กิจกรรมการละศีลอด


การละศีลอด นักศึกษาภาควิชาเทคโนโลยีการเกษตร

      วันที่ 16 กันยายน 2552 ภาควิชาเทคโนโลยีการเกษตร จัดกิจกรรม..การละศีลอด..ให้กับนักศึกษาของภาควิชาจำนวน 120 คน

     โดยมี ผศ.สุเชษฐ ม่าเหร็ม รองอธิการบดี เป็นประธานในพิธี กล่าวให้โอวาท ข้อคิด แนวทางการปฏิบัติตนในเดือนรอมฎอนให้กับนักศึกษา จากนั้นเวลาประมาณ 18.22 น. ประธาน คณาจารย์และนักศึกษารับประทานอาหารร่วมกัน   

***********

..ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเดือนรอมฎอน...

   เดือนรอมฎอนหรือ“เดือนแห่งการถือศีลอด”  ในทัศนะของบทบัญญัติทางศาสนา คือ การงด ละเว้น จากกิจการงานต่างๆที่ถูกจำเพาะเอาไว้ในเวลาที่ถูกกำหนด ด้วยการตั้งจิตอธิฐาน (เนี๊ยต) เริ่มตั้งแต่รุ่งสางจนพระอาทิตย์ตกดิน การถือศีลอดถือเป็นภารกิจที่สำคัญทีสุดในเดือนรอมฎอนอันทรงเกียรติ ในทุกๆวันของเดือนรอมฎอนทั้งสามสิบวัน จะเริ่มต้นด้วยการถือศีลอดและจบวันเหล่านั้นด้วยการละศีลอด

(ขอบคุณที่มา : http://www.muslimthai.com/mnet/content.php?bNo=60&qNo=3509&kword=)

     รอมะฎอน (อาหรับ: رمضان‎) การสะกดอื่น ๆ รอมดอน รอมาดอน รอมะดอน รอมฎอน คือ เดือนที่ 9 ของปฏิทินฮิจญ์เราะหฺ หรือปฏิทินอิสลาม

  เป็นเดือนที่มุสลิมถือศีลอดทั้งเดือน ด้วยเหตุนี้จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า เดือนบวช และถือว่าเป็นเดือนที่สำคัญที่สุดเดือนหนึ่ง มุสลิมจะต้องอดอาหารเพื่อที่จะได้มีความรู้สึกถึงคนที่ไม่ได้รับการดูแลจากสังคม เช่น คนยากจน เป็นต้น

    นอกจากนี้ เดือนนี้ยังเป็นเดือนที่อัลกรุอานได้ถูกประทานลงมาเป็นทางนำให้กับมนุษย์ มุสลิมจึงต้องอ่านอัลกุรอาน เพื่อศึกษาถึงสิ่งที่พระเจ้าต้องการให้มนุษย์รู้ว่าการเป็นอยู่ในโลกนี้และโลกหน้าจะเป้นอย่างไรและจะต้องทำตัวอย่างไรบ้าง กิจกรรมพิเศษของมุสลิมนิกายซุนนะหฺ คือ การละหมาดตะรอเวียะฮฺในยามค่ำของเดือนนี้

 เมื่อสิ้นเดือนรอมะฎอนแล้ว จะมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 1 เดือนเชาวาล เรียกว่า  อีดุลฟิฏริหรือ วันอีดเล็ก

    ในปี พ.ศ. 2552 เดือนรอมะฎอน (ฮ.ศ. 1430) เริ่มเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2552 โดยมีกำหนดถึงประมาณวันที่ 22 กันยายน 2552  ซึ่งการกำหนดวันขึ้นอยู่กับวิธีดูดวงจันทร์

ขอบคุณที่มา :panchee ในวิชาการ.คอม ttp://www.vcharkarn.com/varticle/39231

*******************

 

หมายเลขบันทึก: 299057เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ภาพกิจกรรมการละศีลอด บางส่วนในบอกข่าว ชาวเกษตร ฉบับที่ 5 เดือนกันยายน คะ http://gotoknow.org/file/niphaphat/five.pdf

ให้กำลังใจภาควิชา ฯ ที่จัดกิจกรรมดี ๆ สำหรับนักศึกษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท