การให้คำปรึกษาวัยรุ่น..(Counseling for Teenager)


Man make himself

การให้คำปรึกษาวัยรุ่น..(Counseling for Teenager) การให้คำปรึกษาวัยรุ่น..เป็นเรื่องที่ค่อนข้างทำให้ประสบความสำเร็จในการให้ คำปรึกษาได้ยาก เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของวัยรุ่นให้ท่องแท้ และปัญหาพฤติกรรมที่พบบ่อยในวัยรุ่น และที่สำคัญต้องให้เขาคิดแก้ปัญหาด้วยตัวของเขาเองให้ได้ " Man make himself " ต้องมีทักษะของการสร้างความสัมพันธ์และการสื่อสารที่ดีและถูกต้อง มีความเข้าใจและอยากจะช่วยเหลือเขาอย่างจริงใจ วัยรุ่นส่วนใหญ่มักไม่ค่อยไว้วางใจผู้ใหญ่นัก เขามักจะไว้วางใจเพื่อนมากกว่า เพราะฉะนั้นพ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครู ควรให้ความรัก ความเอาใจใส่เขาอย่างแท้จริง ไม่ละเลยในปัญหาเล็กๆน้อยๆของเขา เพราะที่เราคิดว่า..เรื่องเล็ก.. อาจเป็นเรื่องใหญ่ของเขาก็ได้ เพราะฉะนั้นการเป็นผู้ให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่ดี ควรต้องระมัดระวังเรื่องการสื่อสารให้ดี และต้องทำให้เขาสงบลงได้ด้วยศรัทธาที่เขามีต่อเรา..ว่าเราคือคนที่พร้อมที่ จะรับฟังปัญหาของเขาในทุกๆเรื่อง และพร้อมที่จะช่วยเหลือเขาให้เขาสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวของเขาเองได้ และยังทำให้เขารู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า..

หมายเลขบันทึก: 298305เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 03:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2014 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ ชั้น ปวช.3 สาขา การโรงแรม เหลืออีก1 เทอมก็จะจบ แต่พึ่งรู้ตัวเองว่าอยากเรียนคณะ นิติศาสตร์ ไม่รู้ว่าจะเข้ามหาลัยยังไง ใครจะติวให้ มีมหาลัยที่ไหนรับบ้าง อยากได้เป็นรัฐบาล ช่วยให้คำปรึกษาหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะ..น้องนู๋ โอปอ

ปวช.3 ถ้าเทียบเท่าก็คือ ม.6 คณะนิติศาสตร์มีเปิดในมหาวิทยาลัยไม่เยอะเท่าไหร่ หนูลองหาดูจากอินเทอร์เน็ตก็ได้ ที่แน่ๆก็มีธรรมศาสตร์ รามฯ สงขลานครินทร์ ขอนแก่น จุฬาฯ ราชภัฎสุราษฎร์ธานี อุบลราชธานีเป็นต้น แต่ละแห่งก็จะมีวิธีรับคือ โควต้า(น่าสมัครได้เฉพาะหลักสูตร ม.6 ) รับตรง (ก็น่าจะรับเฉพาะ ม.6 ) แล้วก็ Admission ระบบนี้หนูจะต้องเข้าไปสมัครสอบ GAT,PAT,O-NET ด้วยตนเองและนำคะแนนไปสมัครตอนวันที่ 11-20 เม.ย.53 ซึ่งองค์ประกอบของคณะนี้ประกอบไปด้วย2รูปแบบ สำหรับหนูคงต้องใช้รูปแบบนี้ คือ GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 50% ได้เลย แต่วิชาGAT เขาสอบกันไปแล้วถึง 3 ครั้ง ก็เหลือครั้งสุดท้ายของปีการศึกษานี้อีกครั้งเดียวคือ เริ่มสมัคร 11 พ.ย.นี้ หนูเข้าไปดูและสมัครใน www.niets.or.th ได้เลยค่ะ ส่วน O-NET หนูอยู่สายอาชีพต้องทำการสมัครด้วยตนเองตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ย.นี้เช่น ดูรายละเอียดและสมัครได้ในเวปเดิม เฉพาะ ม.6 ทั้งหมดโรงเรียนต้องเป็นผู้สมัครให้อยู่แล้ว แต่บังเอิญหนูอยู่สายอาชีพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท