คนเก่ง ๆ


คนเก่ง ๆ

ในปัจจุบันมีคนเก่ง ๆ ที่มีจิตใจฟุ้งซ่านเยอะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ส่วนมากจะเรียนเก่ง ทำงานเก่ง หน้าที่การงานดี มีอนาคตแต่ชีวิตส่วนตัวไม่ค่อยมีความสุข เริ่มตั้งแต่นอนไม่หลับ กังวล คิดมาก คิดซ้ำซากกลัวว่าจะอ่อนเพลีย ก็เลยรู้สึกอ่อนเพลียจริง ๆ  ทุกครั้งอารมณ์เสีย หงุดหงิดง่าย พวกนี้มีความคิดมากเกินปกติ คิดตลอดเวลา ขยันหาข้อมูลมาคิดใส่สมองตลอดเวลา  ทั้งจากอินเตอร์เน็ต สิ่งพิมพ์ การสัมมนา ทีวี การสนทนา ฯลฯ สมองจึงเต็มไปด้วยข้อมูลที่มากล้นสมองออกมา บางคนรู้ว่าควรจะลบข้อมูลจากสมองบ้าง แต่ไม่นู้จะลบอย่างไร แถมกลับไปได้ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมมาเพิ่มอีก นี่คือวงจรชีวิตที่เรียนเก่ง  หรือทำงานเก่ง ก็มักคิดฟุ้งซ่านที่พบได้มากขึ้นทุกวันนี้ พวกนี้มักมีสมองซีกซ้ายทำงานดี ชอบคิดในแนวหาเหตุผล วิเคราะห์ วิจารณ์ ได้เก่ง และพวกนี้มักใช้สมองซีกขวา เพื่อความสุนทรีย์ การจินตนาการที่ดี ความรัก มิตรภาพ ศิลปะ ความงามได้น้อย
               ข้อแนะนำง่าย ๆ สำหรับพวกฟุ้งซ่าน ก็คือ
               1.หาเวลาฝึกสมาธิ ทำสมาธิทุกวัน
               2.ออกกำลังกายแบบไม่คาดหวังผลให้มากขึ้นทุกวัน วันละ 45 นาที เช่นการวิ่ง แต่เลี่ยงออกกำลังกายก่อนนอน
               3.ฝึกการนอนอย่างมีสติและมีความสุข หลีกเลี่ยงการทำให้สมองตื่นตัวก่อนนอน เช่น การออกกำลังกาย อ่านหนังสือตื่นเต้น ไม่คิดเรื่องงาน ไม่ดื่มแอลกอฮอล์
               4.ลดกิจกรรมที่ต้องใช้สมองในการวิเคราะห์ลงบ้าง ถ้าวิเคราะห์มากมักจับผิดเก่งทั้งตัวเองและสิ่งรอบตัว คนเก่ง ๆ ที่ฟุ้งซ่านมีมากขึ้น บางคนถึงต้องใช้ยานอนหลับช่วย หรือการใช้จิตบำบัดเลยก็มี จงเก็บพลังความคิดที่ดีดี ไว้ใช้ในทางสร้างสรรค์เถิด ถ้ามีความคิดมากไปตลอดเวลาเข้าข่ายฟุ้งซ่าน จะเป็นอุปสรรคในการทำงาน และจะเป็นโรคจิต โรคประสาทได้ ไม่อยากเป็นเช่นนี้ ต้องรู้จักปล่อยวางบ้างนะคะ สุขภาพกายและใจจะได้แข็งแรง

 

หมายเลขบันทึก: 298120เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท