ขนาด"ต้นขา"สะท้อนป่วยโรคหัวใจ


มาจากเมลลืส่งต่อครับ

นักวิจัยเดนมาร์กเปิดข้อมูลใหม่อ้างว่า คนต้นขาผอมเพรียว มากไป เป็นสัญญาณมีแนวโน้มป่วยด้วยโรคหัวใจและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

"ชาย และหญิงที่วัดเส้นรอบวงของต้นขาได้ต่ำกว่า 60 เซนติเมตร (23 นิ้วครึ่ง) มีความเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและก่อนวัยอันควรมากกว่าคนที่วัดเส้น รอบวงของต้นขา ได้เกินกว่า 60 เซนติเมตร" เบริต ฮีตแมน และปีเตอร์ เฟรเดริกเซน นักวิจัยโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ระบุ

ข้อมูลข้างต้นได้จากการตรวจสอบข้อมูลอาสาสมัครชาย 1,436 คน หญิง 1,380 คน ซึ่งเข้าตรวจวัดร่างกายช่วงปลายทศวรรษ 1980

และ เมื่อเวลาผ่านไป 12 ปี พบว่า มีอาสาสมัครเหล่านี้เสียชีวิตกว่า 400 คน และอีก 540 คนป่วยด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจและหัวใจทำงานผิดปกติ โดยจะเป็นในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 และยิ่งคนที่มีต้นขาผอมเพรียววัดเส้นรอบวงได้น้อยกว่า 46 เซนติเมตร ก็จะมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนที่วัดเส้นรอบวงของต้นขาได้เกินกว่า 60 เซนติ เมตรถึง 2 เท่า นอกจากนั้น อาสาสมัครที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ คือคนที่มีต้นขาใหญ่มาก

ผลวิจัยครั้งนี้ช่วยอธิบายว่าไขมันที่มาสะสมอยู่ต้นขา อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าไขมันที่สะสมอยู่ที่อื่น

เช่น หน้าท้องและรอบเอว แต่ก็มีนักวิจัยบางคนที่ไม่เห็นด้วย อาทิ น.พ.เอียน สกอตต์ จากโรงพยาบาลพรินเซสอเลกซานดรา ออสเตรเลีย กล่าวว่า ตัวเลขสถิติที่ได้เป็นข้อมูลแคบไป จึงต้องศึกษาให้มากกว่านี้

 

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

หมายเลขบันทึก: 296291เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแวะเข้ามาทักทาย ดีใจจัง เราก็ขาโจ๋คนหนึ่งเหมือนกันโดยเฉพาะต้นขา ..บาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท