10 เคล็ดลับ เพื่อผูกใจพนักงานไว้กับองค์กร


10 เคล็ดลับ เพื่อผูกใจพนักงานไว้กับองค์กร

สวัสดีค่ะ...วันนี้ได้เข้าไปอ่านบทความของ คุณ เบญจวรรณ Benjawan_B [email protected] ซึ่งแนะนำ 10 เคล็ดลับ เพื่อผูกใจพนักงานไว้กับองค์กร ดิฉันจึงเก็บมาฝากให้ได้อ่านกัน

10 เคล็ดลับ เพื่อผูกใจพนักงานไว้กับองค์กร

1. จ้างคนที่เหมาะสม
คนที่ดีที่สุด อาจไม่ใช่คนที่เหมาะสมที่สุดในองค์กรของคุณ ดังนั้น เลือกคนที"นิสัย" เหมาะกับองค์กรของคุณถือคติที่ว่า "เลือกคนที่นิสัย ทักษะฝึกได้" เพราะเวลาคุณเอาคนออก เรามักจะเอาออกเพราะนิสัยมากกว่าเพราะฝีมือ

2. สร้างความประทับใจตั้งแต่เริ่มแรก
ช่วงสองสามสัปดาห์แรกที่พนักงานเข้ามาทำงานเป็นช่วงสำคัญมาก พนักงานจะรู้สึกอยากอยู่หรืออยากไป ก็เป็นช่วงนี้เองหากเราดูแลดี มีกระบวนการปฐมนิเทศที่ดี อัตราการลาออกของพนักงานในช่วงนี้จะลดลงมากทีเดียว อีกทั้งจะช่วยให้พนักงานเกิดทัศนคติที่ดีกับบริษัทในระยะยาวด้วย

3. ค่อยๆ ให้การอบรม
แทนที่จะให้พนักงานฝึกหนักกับงานที่ทำทันทีที่เข้ามา เราอาจค่อยๆ ให้การอบรมในเรื่องพื้นฐานก่อน เช่น คอมพิวเตอร์ หรือการใช้อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ และเมื่อเขาปรับตัวเข้ากับบริษัทได้แล้ว ก็ค่อยๆ ให้การอบรมที่ลึกลงไป เพื่อให้พนักงานเจริญก้าวหน้าในงานของตน

4. สร้างโอกาสก้าวหน้า
ไม่ต้องกลัวว่าฝึกคนไว้ดีแล้ว ขาจะไปอยู่กับกับคนอื่น เพราะถ้าเราไม่ฝึกเขาให้ดี เราก็จะมีพนักงานที่ไม่ได้มาตรฐานอยู่ในบริษัทอยู่ดี และพนักงานที่ดีก็ควรมีโอกาสก้าวหน้าในงาน มิฉะนั้น เขาก็จะไปหาความก้าวหน้าที่อื่น เพราะทุกคนหวังความก้าวหน้าในงานทั้งนั้น

5. ให้งานที่เขาชอบ
มองให้ออกว่าเขาชอบอะไร หรือทำอะไรได้ดีที่สุด แล้วให้งานนั้นแก่เขา ให้แน่ใจว่างานที่ให้มีความสำคัญกับบริษัทและเป็นงานที่พนักงานทำได้ดีหรือชอบที่จะทำ

6. กระตุ้นกำลังใจในการทำงาน
แรงกระตุ้นการทำงานไม่ได้มาจากตัวเลขที่จ่ายเท่านั้น การให้ความยอมรับให้งานที่ท้าทายความสามารถ หรือมอบหมายให้ร่วมทีมงานในโครงการต่างๆ ก็มีส่วนกระตุ้นให้พนักงานแสดงศักยภาพในการทำงาน และรู้สึก "มัน" ในงานได้

7. ให้รางวัลอย่างมีความหมาย
ให้รางวัลทันทีที่มีการกระทำดี เลือกรางวัลให้เหมาะสมกับผู้ให้ รางวัลไม่จำเป็นต้องเป็นเงินเสมอไป การกล่าวชมในที่ประชุมก็มีความหมายไม่น้อย หากเป็นการทำอย่างจริงใจ

8. ให้พนักงานมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา
แทนที่ผู้บริหารจะเป็นผู้แก้ปัญหาขององค์การเอง อาจขอความคิดเห็นจากพนักงานบ้างในบางโอกาส การทำเช่นนี้จะช่วยให้พนักงานรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับองค์การมากขึ้นเพราะมรโอกาสร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วย

9. เป็นตัวอย่างในสิ่งที่ตัวเองสอน
เพราะคนไม่ได้ยึดติดกับตัวองค์กร แต่ยึดติดกับพนักงานคนอื่นและวัฒนธรรมที่คนในองค์กรสร้างขึ้น พนักงานจะรู้สึกภาคภูมิใจเมื่อเขาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่เขาอยู่ ดังนั้นสร้างวัฒนธรรมองค์กรขึ้น แล้วปฏิบัติตัวเองตามนั้นเพื่อเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม เพื่อสร้างให้เขาเป็น "ส่วนหนึ่ง" ขององค์กร

10. ลงแรงกับการสัมภาษณ์เมื่อมีการออกจากงานสักนิด
การได้รู้ว่าเหตุใดพนักงานจึงมาลาออกจะช่วยให้เราเข้าใจสาเหตุการลาออกมากขึ้น การสัมภาษณ์เมื่อลาออกจากงานอาจใช้การโทรศัพท์ถาม หรือเชิญมาคุยก็ได้ และอาจให้คนอื่นถามแทนหัวหน้างานก็ได้ แต่คนนั้นต้องมีความสามารถในการสืบค้นความรู้สึกของคนด้วย การรับรู้เหตุผลการออกจะช่วยให้เราปรับปรุงสภาพขององค์กรได้ให้น่าอยู่ น่าทำงานมากขึ้นก็ได้


ที่มา : วารสาร HR Net หน้า 28-29

 http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ajarnben&month=03-2009&date=12&group=14&gblog=1

หมายเลขบันทึก: 294655เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มีเคล็ดลับดี ก็ต้องบอก

ขอบคุณที่นำความรู้มาให้ค่ะ

องค์กรแบบนี้

น่าอยู่จริงๆ นะคะ

เป็นหลักการบริหารที่ดีค่ะ

ขอบคุณนะคะคุณเพ็ซซี่ หากองค์กรของเรามีผู้บังคับบัญชาได้ครบทุกข้อที่กล่าวมาก็คงดีมาก ๆ เลยนะคะ

เคล็ดลับดีๆๆ มีไว้แบ่งปัน

ขอบคุณค่ะที่ช่วยแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท