หัวหน้างานกับบุคลิกแห่งการสร้างสรรค์


หัวหน้างานกับบุคลิกแห่งการสร้างสรรค์

หัวหน้างานกับบุคลิกภาพแห่งความสร้างสรรค์

   ² มีแรงขับสูง กระตือรือร้นเสมอ                   

² กล้าคิดออกจากกรอบ

² ปรับตัวได้กับแนวทางใหม่ๆ

² มีศิลปะในการจูงใจคน

² กล้าวิจารณ์ในท่าทีสร้างสรรค์ ไม่ก้าวร้า

² เรียนรู้อยู่เสมอ มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนา

² ให้เกียรติผู้อื่นอย่างเด่นชัด

² คิดในแง่บวก

² ไม่มองปัญหาว่าเป็นปัญหา

² มีทักษะในการเข้าสังคม

² ใช้พลังงานทำงานแทนการใช้อำนาจ

² คล่องแคล่วในการจัดระบบความคิด

สนับสนุนคนในทีม เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งให้คนเก่งแทนที่จะรับคนนอกเข้ามาในทีมโดยมีตำแหน่งสูงกว่าคนในทีมโดยให้มีตำแหน่งสูงกว่าคนในทีม เว้นแต่ว่าลูกน้องของคุณค่อนข้างอ่อนมากจนต้องหาคนเก่งๆ มาเสริมความแข็งให้ทีมงาน

ชี้แจงถึงนโยบายของหน่วยงาน และเป้าหมายของงานในกลุ่มงานของคุณให้ทีมงานมีความเข้าใจถึงบทบาทและคุณค่าของงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของตน ให้เขารู้ว่างานที่เขาทำนั้นมีความสำคัญต่อหน่วยงานอย่างไรบ้าง

ไม่เอาเปรียบลูกน้องด้วยการใช้งานหนักและให้ค่าแรงต่ำ แม้ว่าคุณจะต้องเสนอนโยบายในเรื่องของความประหยัด แต่คุณก็ต้องให้ความเป็นธรรมแก่คนทำงานด้วยว่าเขาได้รับ ผลตอบแทนที่คุ้มค่าหรือไม่

คัดเลือกคนทำงานดีเด่นประจำปีแล้วมอบรางวัลให้เขา อาจแบ่งความดีเด่นออกเป็นประเภทต่าง ๆ เช่น ดีเด่นในเรื่องของการมาทำงานแต่เช้า ไม่เคยมาสายเลยตลอดปี ดีเด่นในเรื่องความสามารถและดีเด่นในเรื่องขวัญใจเพื่อนๆ ร่วมทีม เป็นต้น

อย่าปกป้องลูกน้องจนเกินไป ถ้าเขาทำผิดพลาดมากก็ต้องยอมรับเมื่อถูกผู้บริหารตำหนิหรือลงโทษ คุณมีหน้าที่ช่วยให้คำแนะนำและสร้างกำลังใจให้เขาได้คิดปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ทุกสัปดาห์หรือทุกๆ 2 สัปดาห์ควรจัดขนมหรือของว่างยามบ่ายให้ลูกน้องในแผนกของตนได้พักผ่อน กินขนมดื่มกาแฟเป็นโอกาสพิเศษบ้าง

อนุญาตให้ทีมงานแต่งตัวตามชอบมาทำงานได้สัปดาห์ละ 1 วัน ในกรณีที่ลูกน้องของคุณต้องสวมเครื่องแบบมาทำงานทุกวัน   เพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายและเป็นตัวเองมากขึ้น

ปล่อยให้ลูกน้องได้พูดคุยหยอกล้อกันตามสมควร หากเขาทำงานที่อยู่ในความรับผิดชอบไม่เสร็จจึงค่อยตำหนิเขาในเรื่องที่เขาชอบพูดคุยมากกว่าตั้งใจทำงาน

การเตือนที่มากกว่า 3 ครั้งแล้ว ยังมีการทำผิดแบบเดิมๆ อีกถือว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่น่าจะยอมมองผ่านเลยไป เช่น ถ้าหัวหน้าเตือนให้คอยรายงานเรื่องหนึ่งแก่ตนตาลูกน้องไม่เคยรายงานเลยก็จำเป็นต้องใช้มาตรการเด็ดขาดกับบุคคลนั้น

นอกจากงานเลี้ยงปีใหม่ของทุกๆ ปีควรจัดให้มี่การออกไปเที่ยวต่างจังหวัดร่วมกันบ้างอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ผู้นำที่ดีมักจะทำตัวเป็นพี่เลี้ยงแทนการทำตัวเป็นเจ้านายหรือคนควบคุมพวกเขา การคอยดูแลช่วยเหลือแนะนำจะทำให้ลูกน้องได้ผลดีมากกว่ามี คนคอยตำหนิติเตียน

อย่าทำให้ลูกน้องในทีมเกรงกลัวอย่างเดียว ต้องทำให้เขาชื่นชมประทับใจ ทำให้เขานับ ทำให้เขามาองเราเป็นตัวอย่างที่ดี    และทำให้เขายอมรับและเชื่อมั่นในตัวเราด้วย

สอนงานให้ลูกน้องในทีมของตนอยู่เสมอ อย่าหวงเทคนิคบางอย่างไว้กับตัว ถ้าลูกน้องทำงานได้มี่ประสิทธิภาพ ผลงานของแผนกนี้ก็จะออกมาดี ซึ่งก็หมายถึงศักยภาพของหัวหน้าทีมนั่นเอง

คนทำงานบ้านมิได้คิดถึงเรื่องเงินท่องเป็นหัวใจสำคัญ พวกเขาทำงานและได้เงินเดือนหรือค่าตอบแทนไปเลี้ยงชีพ นั้นเป็นเรื่องความต้องการเบื้องต้น แต่สิ่งที่พวกเขต้องการอย่างแท้จริงก็คือการได้รับการยอมรับว่า งานที่เขารับผิดชอบอยู่นั้นมันที่คุณค่าและมีความสำคัญต่อบริษัทไม่น้อยเละเช่นกัน

งานพิเศษที่ต้องอยู่ทำงานกันจนเย็นค่ำ เมื่อช่วยกันทำจนเสร็จแล้วก็ควรพาทีมงานไปเลี้ยงอาหาร

คนที่เป็นบริหารมักจะมีโอกาสได้ไปดูงานต่างประเทศ หรือดูงานในสถานที่ต่างๆ ทุกปี เมื่อกลับมาจากดูงานก็ควรมีของฝากเล็ก ๆ น้อยๆ มาแจกจ่ายลูกน้องในทีมของคุณด้วย

คนที่ทำงานผิดพลาดบ่อยๆ หรือขาดความสามารถในการทำงานควรตักเตือนเขาก่อน เรียกมาคุยอย่างตรงไปตรงมา  

ตำหนิลูกน้องของตนได้แต่ให้ตำหนิที่วิธีการทำงานหรือที่เนื้องานอย่าตำหนิโดยใช้คำพูดที่ทำร้ายจิตใจลูกน้อง หรือดูถูกดูหมิ่นเขา  และต้องไม่ยกตนข่มท่านด้วย

ปลูกฝังให้ลูกน้องเห็นคุณค่าของการทำงานเป็นทีม โดยไม่ห่วงแต่จะโชว์ความสามารถส่วนตน ชี้ให้เขาเห็นว่าผลงานที่ดีย่อมทำให้ทีมงานก้าวหน้า   ส่วนฝีมือเฉพาะตัวนั้นมีการมองเห็นและส่งเสริมแน่นอน

อนุญาตให้ลูกน้องพักได้แม้ไม่ใช่เวลาพัก หากในวันนั้นเขามีภาระหน้าที่หนักกว่าปกติ หรือถ้าเขาไม่สบายเล็กน้อยควรปล่อยให้งีบหลับได้สักครู่

       ไม่ปล่อยให้ลูกน้องทำผิดระเบียบ แม้ไม่ได้ผิดกฎแต่ถ้าผิดมารยาทก็ต้องตักเตือนว่ากล่าว เช่น การก้าวก่ายหน้าที่ของคนอื่น   การนำอาหารมานั่งกินในเวลาทำงาน หรือการนั่งคุยโทรศัพท์ส่วนตัวเป็นเวลานานๆ

       ต้องอ่านให้ออกว่าลูกน้องที่ไม่ยอมรับการตำหนิจากเรานั้นเป็นเพราะไม่มีความนับถือในตัวเรา หรือเป็นเพราะมีลักษณะนิสัยที่ไม่เปิดรับการตำหนิและไม่พร้อมจะพัฒนาการทำงาน ถ้าอ่านไม่ออกก็จะหาทางแก้ไขไม่ถูกจุด

       แทนที่จะบ่นลูกน้องว่าทำงานบกพร่องแต่ให้แนะนำเขาตรงๆ ว่าเขาควรทำอย่างไร ตัวคุณผู้เป็นหัวหน้างานต้องการการทำงานแบบใดจากพวกเขา และต้องแนะนำการปรับปรุงการทำงานให้พวกเขาด้วย

       ไม่ร่วมนินทาคนอื่นๆ มิว่าจะเป็นคนในทีมงานของเราหรือบุคคลอื่น ให้รับฟังได้ และจะต้องไม่ร่วมแสดงความคิดเห็นควรปรามลูกน้องที่ชอบเอาเรื่องของคนอื่นมานินทาหลับหลัง

สนับสนุนคนที่มีความสามารถและเหมาะสมกับตำแหน่งที่สูงขึ้นไป อย่าเลื่อนตำแหน่งเพียงเพราะว่าเขานิสัยดีหรือตำแหน่งนั้นว่าลง การเลื่อนตำแหน่งต้องดูที่ความสามารถเป็นเกณฑ์สำคัญ

 

****************************************************************************************

แหล่งอ้างอิง

ฐิติกร  แสนเจริญ.  ก้าวสู่ความสำเร็จ  เคล็ดลับหัวหน้างาน.  กรุงเทพฯ : ไพลิน,  2549.  144  หน้า.

 

หมายเลขบันทึก: 294641เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 08:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณสำหรับความรู้

อย่าลืม......

เข้าไปแลกเปลี่ยนความรู้

กับ บล็อก ของเรานะค่ะ

<a href="http://www.educlubs.com">educlubs.com!</a>

สังคมออนไลน์สำหรับ นักเรียน - คุณครู ทุกท่านค่ะ

ขอนำความรู้นี้ไปพัฒนาบุคิกภาพหน่อยนะ

ดีจัง ขออนุญาตนำไปเผยแพร่หน่อยนะคะ ขอบคุณคะ

การเป็นหัวหน้างานต้องรู้จักการใช้ภาษาแบบที่เป็นมิตร...กับผู้ร่วมงาน(ห้ามใช้คำว่าลูกน้องโดยเด็ดขาด)..การรู้จักแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานกับผู้ร่วมงานทุกคน.เป้นกำลังใจให้หาบทความดีดีแบบนี้มาแลกเปลี่ยนยอะนะคับ..

หัวหน้างานมืออาชีพ นอกจากต้องสร้างสรรค์ แล้ว ต้องรู้ลึกรู้จริงในงานด้วย

ลูกน้องจะได้ศรัทธา ผมเคยจัดอบรมหลักสูตร หัวหน้างานมืออาชีพ ให้แก่

หัวหน้างานที่บริษัท อาจารย์เก่งมากครับ ชี้แนะและยกตัวอย่างพฤติกรรม

ของหัวหน้าที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว แนะวิธีการพัฒนาตนเองให้

เก่งทั้งงาน เก่งทั้งคน และเก่งทั้งคิดโดยพัฒนาพฤติกรรมสร้างสรรค์

มีประโยชน์มากครับ อ้อ อ.อุไรวรรณ อยู่ชา สอนหลักสูตรหัวหน้างาน

ได้เก่งมาก เพราะนำประสบการณ์จาก SCG มาแลกเปลี่ยนได้ครบครันครับ

ผมเห็นผลการอบรมแล้ว ปลื้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท