การประชุมคู่ขนานการประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่ ๗ “การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม” เรื่อง การปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย


สื่อที่ส่งเสริมหรือยั่วยุพฤติกรรมอันตรายอื่นที่ร้ายแรง เช่น สื่อลามกจกเปรต (ครอบครัว ลามกเด็ก ข่มชืน รุมโทรม แอบถ่าย) สื่อที่ทำให้เห็นความสุขจากการใช้ยาเสพติด หรือการฆ่าตัวตาย

การประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่ ๗ “การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม” (The 7th National Symposium of Justice Administration : Justice Reform) ในวันที่ ๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒ ณ เมืองทองธานี


ในกลุ่มที่ ๕ ของการประชุมคู่ขนาน ได้จัดประชุมหารือในประเด็นเกี่ยวกับการปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย (มาตรการควบคุมสื่อลามกเด็ก)

แนวคิดพื้นฐานเบื้องต้น เนื่องจากปัจจุบันไม่มีกฎหมายในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับวัตถุลามก ซึ่งส่งผลให้พบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศอย่างรุนแรง ประกอบกับมีสื่อที่ส่งเสริมหรือยั่วยุพฤติกรรมอันตรายอื่นที่ร้ายแรง ได้แก่ การใช้ยาเสพติด หรือการฆ่าตัวตาย ซึ่งต้องปราบปรามไปพร้อมกัน ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดดังกล่าวได้ลดน้อยลงไปจากสังคมไทย จึงจำเป็นที่ต้องเร่งผลักดันให้มีกฎหมายออกมาบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กำหนดการ

อ. อิทธิพล  ปรีติประสงค์ - เกริ่นนำ เสนอเกี่ยวกับภาพรวมของข้อเท็จจริง - ความจำเป็นในการมีกฎหมาย(ภาพรวม)  กฎหมายปัจจุบันที่ใช้อยู่มีความครอบคลุมขนาดไหน
ศ.(พิเศษ) จรัญ ภักดีธนากุล - ที่มา เหตุผล และความจำเป็นในการยกร่างพระราชบัญญัติปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย พ.ศ. .... - เหตุผลของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นว่าไม่มีความจำเป็นในการจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าว - พม.ได้ชี้แจงตอบประเด็นความคิดเห็นของ สคก.
พญ. พรรณพิมล  หล่อตระกูล มาตรการในการป้องกันหรือควบคุมสื่อลามกเกี่ยวกับเด็ก
พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู มาตรการหรือกระบวนการในการป้องกันและปราบปรามโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ
รศ. ณรงค์  ใจหาญ การผลักดันกฎหมายกับความสอดคล้องกับประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญา
นายวัลลภ  ตังคณานุรักษ์ กระบวนการขับเคลื่อนทางด้านนโยบาย

เอกสารประกอบการประชุม ดาวน์โหลด

หมายเลขบันทึก: 293229เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท