จิตวิทยาผู้นำ


จิตวิทยาผู้นำ

จิตวิทยาผู้นำ

คนเป็นหัวหน้า  คุณอย่าเพิ่งคิดว่าคุณมีอำนาจอยู่เหนือลูกน้อง  เมื่อคุณอยากให้พวกเขาทำอะไรคุณก็เพียงแค่ออกคำสั่งเท่านั้น  เขาก็ต้องลนลานทำให้คุณอย่างไม่ลืมหูลืมตา  

นั่นคงเป็นแนวความคิดของหัวหน้าแบบเผด็จการที่ตกไปแล้ว  เพราะทุกวันนี้โลกเราเปลี่ยนแปลงไปแล้ว  หากคุณต้องการให้ลูกน้องทำงานให้คุณด้วยความทุ่มเทอย่างสุดแรงกายแรงใจของเขาแล้วล่ะก็    คนเป็นหัวหน้าควรเริ่มต้นด้วยการสร้างความรักในตัวงานเอง  หรือความรักและความเคารพในตัวหัวหน้าอย่างคุณก็ได้เช่นเดียวกัน

คุณจะทำอย่างไรเพื่อเข้าถึงพวกเขาให้ได้  กลยุทธ์ไหนที่คุณควรหยิบยกขึ้นมาใช้  วิธีไหนที่คุณควรนำมาประยุกต์ใช้  เพื่อให้ได้ผลกับลูกน้องของคุณแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีวันอยู่ในตำรา  แต่เป็นประสบการณ์ชีวิตที่คุณต้องเผชิญหน้าและลงมือทำด้วยตัวเอง

การทำให้คนรักไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่หากคุณสามารถทำได้  คุณก็นับว่าประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งทาง

คิดถึงใจเขาใจเรา

สิ่งใดที่ตนเองไม่ชอบก็อย่าไปทำกับผู้อื่น   หัวหน้าที่ดีต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา  ไม่มีใครที่อยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ  ได้รับคำชมเชยจากผู้บริหารระดับสูงเช่นกัน  ดังนั้นคุณจึงควรพิจารณาให้ดี  ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อนที่จะตำหนิใครคนใด

ยกตัวอย่างเช่น  สมบัติส่งงานให้ลูกค้าล่าช้า  ลูกค้าโทรมาเอ็ดตะโรเสียยกใหญ่  ก่อนอื่นคุณควรเรียกสมบัติมาสอบถามสาเหตุเสียก่อน  ถ้าเกิดจากวัตถุดิบอย่าให้ขาดมือเสมอ  น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

หากคุณเผลอควบคุมอารมณ์ไม่ได้พลั้งปากดุลูกน้องอย่างรุนแรงไปก่อน  แล้วมาสืบทราบภายหลังว่าไม่ใช่ความผิดพลาดของของเขา  ไม่ว่าคุณจะเพียรพยายามที่จะพูดจาชมเชยนับสิบครั้ง  ก็ยังไม่สามารถทำให้ลูกน้องของคุณรู้สึกดีขึ้นได้แม้แต่น้อย  เพิ่มความรอบสักนิด  แล้วทุกฝ่ายก็จะทำงานร่วมกันอย่างแฮปปี้ที่สุด

คุณคือแม่พิมพ์ที่ดีสำหรับลูกน้อง

คุณคงคุ้นเคยกับประโยคที่  ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ  ตัวคุณก็เป็นแม่พิมพ์สำหรับลูกน้องเช่นเดียวกัน  หากคุณเป็นคนทำงานเร็ว  คิดเร็ว  เข้มแข็งเด็ดขาด  หน่วยงานของคุณ  คือนักรบที่พร้อมรบเสมอ   หากคุณเป็นคนที่รอบคอบ   หน่วยงานของคุณก็จะทำงานแบบ  ช้าแต่ชัวร์

หากวันใดที่คุณรู้สึกว่าลูกน้องชักเริ่มทำงานเชื่องช้าลงหรือมาตรฐานการทำงานต่ำลง  บางครั้งก็อาจจะมาจากตัวคุณก็เป็นได้  ลองสำรวจตัวเองว่าช่วงนี้คุณกำลังรู้สึกเบื่อหน่ายหรือเฉื่อยชาอยู่บ้างหรือเปล่า    หากตัวคุณเป็นเช่นนั้นจริง  คุณก็ควรกระตุ้นไฟในการทำงานให้กับลูกน้องทุกคนโดยเริ่มต้นจากตัวของคุณเองเช่นกัน  เริ่มต้นเป็นแม่พิมพ์ที่ดี  กระตือรือร้น  และมีชีวิตชีวาในการทำงาน เชื่อหรือไม่ว่าบรรยากาศที่ซึมเซาจะหายไป  ลูกน้องของคุณจะลุกขึ้นมาทำงานอย่างแข็งขันเช่นกัน

ให้เกียรติลูกน้อง

                การรู้จักให้เกียรติลูกน้องนับเป็นสิ่งที่หัวหน้าอย่างคุณไม่ละเลย   อาจจะเริ่มตั้งแต่การพูดจากับลูกน้องอย่างสุภาพเป็นมิตร  และแสดงออกซึ่งความจริงใจ  การทำงานด้วยความรักจะทำให้ผลงานที่ได้ออกมาดีกว่าการทำงานท่ามกลางความหวาดกลัวหรือหวาดระแวงแต่หัวหน้าบางคนก็อาจจะชอบวางโต    เพื่อข่มให้ลูกน้องรู้สึกยำเกรงเพื่อให้ลูกน้องเชื่อฟังคำพูดนั่นอาจจะเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับใช้ในการฝึกทหารเท่านั้น

ปฏิบัติต่อลูกน้องเหมือนกับว่าเขาเป็นพี่เป็นน้อง  เป็นลูกของคุณ  ให้ความเมตตากรุณาต่อเขา     เมื่อคุณแสดงออกต่อเขาด้วยท่าทีที่เป็นมิตรคุณก็จะได้รับความรัก  ความเชื่อมั่นและศรัทธาตอบกลับมาเช่นกัน  เพราะลูกน้องพร้อมแล้วที่จะทำงานให้คุณอย่างเต็มความสามารถที่เขามี

ชื่นชมความสามารถของคนอื่น

ในบรรดาลูกน้องของคุณอย่างน้อยย่อมมีใครสักคนที่คุณรู้สึกไว้วางใจ  เขาทำงานแทนคุณได้อย่างไม่ห่วง  หรือปล่อยให้เขาทำงานที่คุณมอบหมายให้อย่างอิสระ  เพราะคุณทราบล่วงหน้าก่อนแล้วว่าผลงานของเขานั้นไว้ใจได้และไม่เคยต้องทำให้คุณต้องผิดหวัง  คนเหล่านี้หากมีโอกาสคุณคงแสดงความชื่นชมต่อเขาอยู่เสมอ

แต่สำหรับลูกน้องคนอื่นๆ  ที่ผลงานอยู่ในระดับปานกลางไม่ถือว่าโดเด่นมากนัก  คุณก็ไม่ควรละเลยที่จะแสดงความชื่นชมหรือพูดชมเชยเขาบ้าง  เพราะพวกเขาก็คือฟันเฟืองที่มีความหมายต่อแผนกของคุณเช่นกัน  เขาเองก็อาจจะทุ่มเทให้กับงานเช่นเดียวกับคนอื่นๆ  เช่นกัน  ดังนั้น  คนเป็นหัวหน้าควรมองออกว่าเขาพยายามมากน้อยเพียงใด  หากเขาพยายามแล้ว  แต่มันยังไม่ดีพอก็ให้กำลังใจเขาบ้าง  คำพูดดี ๆ   จากคุณคือแรงกระตุ้นให้ลูกน้องลุกขึ้นสู้ได้ง่ายยิ่งกว่ายาโด๊ปเสียอีก  คิดดูว่าคุณแสดงความยินดีกับผู้อื่นครั้งสดท้ายเมื่อไหร่  หาโอกาสทำแบบนั้นอีกครั้งทั้งในวันนี้และวันต่อๆ  ไป         รับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง

การหาเวลาพูดคุยกับลูกน้องเป็นเรื่องง่ายๆ  ที่นอกจากจะช่วยสร้างความสนิทสนมกลมเกลียวแล้ว    คำแนะนำบางอย่างของพวกเขาก็มีความสำคัญไม่น้อย  หัวหน้าบางคนอาจมีสไตล์ที่ชอบปลีกตัวจากลูกน้อง    จนลูกน้องรู้สึกเกรงใจและไม่กล้ามาขอคำแนะนำหรือขอความช่วยเหลือจากคุณแน่  ทั้งๆที่ในแต่ละวันยังคงมีช่วงเวลาดีๆ  อย่างเช่น  ช่วงพักกินกาแฟ  หรือช่วงพักกลางวัน  คุณสามารถสร้างความสนิทสนมกลมเกลียวกับลูกน้องของคุณได้ตลอด  เพียงคุณเดินเข้ามาคุยกับพวกเขาบ้าง  บางครั้งคำแนะนำดี ๆ จากลูกน้องก็สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน

แทนที่คุณจะนั่งฟังความคิดเห็นเหล่านี้เฉยๆ คุณลองจดบันทึกความคิดดีๆ  เหล่านี้เอาไว้  เพราะบางครั้งลูกน้องของคุณก็ได้พบเห็นสิ่งที่ดี ๆ  เช่น  คำติชมของลูกค้า  หรือจุดบกพร่องจาการออกไปเดินขายตามบ้านที่คุณเองซึ่งนั่งอยู่ในห้องทำงานของคุณไม่อาจจะรู้ได้เลย  ความคิดดีๆ  เหล่านี้ถ้าคุณนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมก็จะช่วยให้ยอดขาย  หรือกิจการของร้านหรือบริษัทของคุณประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

ตรงต่อเวลา

การตรงต่อเวลาเป็นเคล็ดลับในการสร้างความประทับใจ  ถ้าคุณจะนัดพบลูกค้า  หรือกำหนดเวลาเข้างาน  หรือกำหนดเวลาเข้างาน  หรือกำหนดการประชุม  ก็ควรกำหนดเวลาลงไปเลย  เช่น  ประชุมตอนบ่ายสองโมง  หรือนัดพบลูกค้าเวลา  10.00  น.  เป็นต้น

คุณควรไปตามนัดให้ตรงเวลา  หรือไปก่อนเวลานัดเล็กน้อย  มีหัวหน้าหลายคนที่ทำพลาดด้วยการนัดหมายแบบประมาณ  เช่น  ช่วงเช้า  ช่วงบ่าย  แล้วทุกอย่างก็ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ  ถ้าคุณเป็นคนตรงต่อเวลา  ลูกน้องและคนรอบๆ  ข้างของคุณก็จะให้ความเคารพและเชื่อถือในตัวคุณเพิ่มมากขึ้นไปอีก

การสั่งงานที่ช่วยให้ลูกน้องเก่งขึ้น 

การสั่งงานที่ดีคือ  คุณควรบอกพวกเขาว่า  คุณต้องการผลงานแบบใดและเมื่อใด  แต่ไม่ควรบอกว่าควรทำอย่างไร ?  เพื่อให้ลูกน้องต้องพยายามคิดค้นหาวิธีทำงานด้วยตนเอง  ยกตัวอย่าง  เช่น  คุณเป็นเจ้าของร้านเสื้อ  ลูกค้าสั่งเสื้อเชิ้ตเข้ารูปแขยาวที่สามารถพับชายเสื้อขึ้นมาโชว์ลายผ้าด้านในได้  คุณก็สั่งลูกน้องตามคำสั่งของลูกค้า  แล้วบอกว่างานนี้มีเวลาทำถึงแค่วันพรุ่งนี้เท่านั้น

วิธีนี้จะเป็นการบังคับให้เขาใช้สติปัญญา  และความคิดริเริ่มที่จะทำงานให้แล้วเสร็จด้วยตัวของเขาเอง  ช่วยให้พวกเขามีความรับผิดชอบมากขึ้น  ทุกคนต่างก็รู้สึกว่าตนมีส่วนร่วมในการทำงาน  ดังนั้นลูกน้องทั้งหมดของคุณจะมาร่วมลงมือกันทำให้งานลุล่วง  และเสร็จตามเวลาที่คุณกำหนดไว้  หากคุณค่อยๆ   เพิ่มความหินของงานขึ้นเรื่อยๆ ทีละน้อย  กว่าจะรู้ตัวอีกทีคุณก็มีลูกน้องฝีมือเยี่ยมๆ  อยู่ในมืออีกโข

สั่งให้น้อยลง   แนะนำให้มากขึ้น

โดยปกติแล้วไม่ว่าใครก็คงไม่ชอบคำสั่งอยู่แล้ว   แทนที่คุณจะใช้วิธีออกคำสั่งก็ลองใช้วิธีขอร้อง

หรือแนะนำ  เช่น  ทำไมไม่ลองทำอย่างนี้ดูบ้างละ   พี่อยากให้ช่วยหน่อย  คุณคิดว่าทำได้ไหม ?”  เป็นต้น  ยกตัวอย่างเช่น  ถ้าคุณอยากให้พ่อครัวคิดเมนูอาหารใหม่ๆ  ก็บอกเขาไปเลยว่า  พี่ว่าร้านเราน่าจะมีเมนูใหม่ๆ    บ้างนะ   คุณคิดว่าอย่างไร?”   เท่านี้  รับรองว่าพ่อครัวหัวป่าของคุณจะออกความคิดเต็มที่และลงมือทำอาหารหน้าตาแปลกๆ  รสเยี่ยมให้คุณเองลองจนได้เมนูใหม่แจ๋วๆ  อย่างที่คุณต้องการ

การขอร้องหรือให้คำแนะนำ  จะช่วยให้ลูกน้องคิดว่า  งานที่เขาทำมาจากความคิดของเขาเอง  และเต็มใจที่จะทำงานชิ้นนั้นอย่างเต็มความสามารถ

อารมณ์ขัน

คุณเป็นหัวหน้าแบบไหน  หัวหน้าจอมเผด็จการ  หัวหน้าผู้แสนใจดี  หัวหน้าช่างคิดช่างทำอยู่ตลอดเวลาจนแทบไม่หยุดนิ่ง  ฯลฯ  มีหัวหน้าหลายต่อหลายประเภทบนโลกใบนี้  แต่คุณเชื่อไหมว่าหัวหน้าแบบไหนที่ลูกน้องอยากทำงานให้ใจจะขาด  ไม่ว่าคุณจะสั่งงานหินสุดๆ  หรือขอให้อยู่ดึกดื่นเพียงใดเขาก็พร้อมเสมอ  ขอเพียงคุณสั่งมา  หัวหน้าที่ประสบความสำเร็จแบบที่สุดๆ  คนนั้นคือ  หัวหน้าผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขัน                                                          

อารมณ์ขันช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด  บางครั้งอาจจะลามกนิดหน่อยพองามก็ยังได้  เพราะการเป็นคนขี้อายไม่สามารถทำให้คุณดำรงอยู่ได้  ลองแสวงหาความสนุกสนานเพลิดเพลินดูบ้าง  ถ้าปกติคุณเป็นคนเคร่งขรึม  ก็ลองมองหามุกใหม่ๆ  ดูหนังตลก  อ่านหนังสือให้หายเครียดเสียบ้าง  วันดีคุณอาจจะมีมุกฮาๆ  มาปล่อยให้หัวเราะกันครืนทั้งแผนก  รับรองว่าบรรยากาศในการทำงานจะหายเครียดลงไปอีกโข

ทำงานหนัก

หัวหน้าบางคนมุ่งมั่นที่จะทำงานตามเวลาเท่านั้น  เข้างาน  8  โมงเช้า  เลิกงานเมื่อเข็มสั้นและเข็มยาววิ่งไปที่เวลา  5 โมง  เย็นตรงเป๊ะ  เป็นอย่างนี้ทุกเมื่อเช้า  โดยไม่สนใจที่จะทำงานล่วงเวลา  

แม้ว่างานจะยุ่งแสนยุ่งและต้องการเวลาในการทำงานเพิ่มมากมายเพียงใดก็ตาม  ด้วยเหตุผลว่า   ฉันจะไม่ยอมเสียสละเวลาส่วนตัวให้กับการทำงานเด็ดขาด

หากคุณเชื่อมั่นแบบนี้คุณอาจจะกลายเป็นหัวหน้าผู้เป็นคัวอย่างของคนตรง  แต่งานของคุณอาจจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร  เพราะ งานของหัวหน้านั้นต้องเสียสละทั้งแรงกายแรงใจ  คุณต้องใช้เวลาเพื่อการบริหารจัดการซึ่งต้องวางแผนให้รอบคอบและละเอียดถี่ถ้วนซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลามากกว่าวันละ   8  ชั่วโมงแน่  และที่สำคัญการอุทิศตัวเพื่องานหนักของคุณยังเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเหล่าลูกน้องทั้งหลายด้วย  ต่อเวลาให้ตัวเองอีกวันละ  1 – 2 ชั่วโมง  เพื่อสร้างความเข้มแข็งและคุณภาพให้กับแผนกของคุณ    แล้วความสำเร็จก็จะตามมา

คำขอบคุณ    

คำขอบคุณ   เป็นคำที่แสดงถึงคามอ่อนน้อมแบบไทยๆ  ได้เป็นอย่างดี  แม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้าก็ตาม  แต่คุณก็ไม่ควรมองข้ามอานุภาพของคำว่า  คำขอบคุณ    คำๆ  นี้มีค่ามหาศาลหากคุณฝึกพูดให้ติดปากอยู่เสมอ  ไม่จำเป็นว่าคุณจะขอบคุณผู้บริหารระดับสูงหรือคนที่มี่ฐานอยู่เหนือคุณเท่านั้น  แต่คุณสามารถบอกขอบคุณได้กับทุกคน  ลูกน้องของคุณ  รวมไปถึงผู้คนทั่วไปที่อาจจะทำบางสิ่งบางอย่างให้กับคุณหรือให้ความช่วยเหลือคุณในโอกาส

โดยเฉพาะลูกน้องของคุณ   พวกเขาต้องเหน็ดเหนื่อยทุ่มเทเพื่อทำงานที่คุณมอบหมายให้อย่างเต็มที่   เมื่อพวกเขาเอางานเข้ามาส่ง  บอก  ขอบคุณ  เขาสักครั้ง  พร้อมกับรอยยิ้มจากใจจริง  เชื่อเลยว่าลูกน้องของคุณจะรู้สึกหัวใจพองโตคับอก  นับแต่นี้ไปไม่ว่าคุณจะไหว้วานให้พวกเขาทำอะไร  พวกเขาก็พร้อม จะทำให้ด้วยความเต็มใจตลอดไป

คำตำหนิ

ยอมรับเถิดว่าคุณก็เป็นมนุษย์เดินดิน  กินข้าวแกงอย่างใครต่อใครเขา  ไม่ได้เลิศเลอกว่าคนอื่น     ดังนั้นหากวันหนึ่งมีคนเดินเข้ามาตำหนิงานของคุณ  งานชิ้นที่แล้วของคุณยังไม่เห็นดีเลย  แทนที่จะโกรธเมื่อได้ยินประโยคนี้  ลองมองการตำหนิครั้งนี้ในแง่บวกดีกว่า

ถามกลับไปเลย  คุณคิดว่ามันยังไม่ดีอย่างไร  คุณคิดว่ามันน่าจะเป็นอย่างไร  เห็นไหมว่าประโยคนี้ของคุณเป็นประโยคเด็ดที่จะกระชากใจคนตำหนิได้เลยทีเดียว หากเขามีอคติกับคุณก็จะรู้สึกอึ้งและอึกอักที่จะตอบคำถาม  คุณก็เลิกใส่ใจเขาเสีย  แต่หากเขาหวังดีกับคุณจริงๆ  เขาก็พร้อมที่จะแนะนำจุดบกพร่อง     เพื่อให้คุณได้มีโอกาสแก้ตัวใหม่อีกครั้ง  เห็นไหมว่าเพียงคำพูดประโยคเดียว  คุณก็สามารถพลิวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ง่ายราวพลิกฝ่ามือ

ลงมือทำด้วยตัวเองบ้าง

หมดสมัยแล้วสำหรับหัวหน้าที่ทำตัวเป็นหัวหน้าวัน ๆ  เอาแต่สั่งลูกน้อง  พอถึงเวลาลูกน้องก็เอางานมาส่ง  เพราะเขาเลิกทาสกันแล้ว  แถมสมัยนี้ยังเป็นยุคโลกาภิวัตน์ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย   หากคุณมัวแต่สั่งงานอยู่บนเก้าอี้  คุณมีโอกาสได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างไร

เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลงมือทำงานด้วยตัวเองบ้าง  แทนที่จะมัวแต่สั่งเลขา  ลองนั่งพิมพ์จดหมายด้วยตัวเองสักฉบับ  นั่งลงหน้าโต๊ะคอมพิวเตอร์  เปิดโลกกว้าง  เล่นอินเตอร์เน็ตเสียบ้าง  ลงมือผลิตงานด้วยตัวเองหลังจากห่างหายมาหลายปี  เทคโนโลยีใหม่ๆ  จะทำให้คุณทึ่งได้เลยว่า  สมัยก่อนคุณนั่งทำงานหลังขดหลังแข็งตั้งนานยังไม่เสร็จ  แต่เดี๋ยวนี้จิ้มๆ  กดๆ  สองสามทีก็เสร็จแล้ว  ที่สำคัญการที่คุณลงมือทำเองยังทำให้คุณรู้ทันเทคโนโลยี  รู้ทันลูกน้องคุณอยู่เสมอ  แค่นี้ก็ไม่มีใครกล้าว่าคุณเป็นไดโนเสาร์อีกต่อไปแล้ว

ให้โอกาสกับความคิดสร้างสรรค์

ของลูกน้อง                                                                                         

เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงบ้าง  พวกเขากำลังมีความคิดสร้างสรรค์  มีอะไรใหม่ๆ แรงๆ อยู่ในหัว  คนเป็นหัวหน้าควรเป็นโอกาสให้พวกเขาใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานให้มากที่สุด  ลองสั่งเขาไป่า  สัปดาห์หน้าคุณอยากได้คุกกี้สูตรี่ตรงใจวัยรุ่น  รับรองได้ว่าทั้งสัปดาห์เขาจะไม่มีวันเงยหน้าขึ้นมาจากเตาเป็นอันขาด  จนกว่าคุกกี้สุตรพิสดารที่แสนตรงใจวัยร่านจะเสร็จเรียบร้อย

การอนุรักษ์วิธีดังเดิมอาจจะมีข้อดีที่ยังคงรักษามาตรฐานเอาไว้ได้เสมอ  แต่หลังจากการปฏิบัติด้วยวิธีเดิมๆ  มาเป็นเวลานานหลายปีต่อหลายปี  หากลูกน้องของคุณมองหาวีเปลี่ยนแปลงให้มันง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้นได้  คุณก็ควรใจกว้างมากพอที่จะยอมรับ  พนักงานใหม่ก็อาจจะมีมุมมองใหม่ๆ  มาพัฒนางานของคุณให้ดีกว่าเดิมก็ได้  ไม่อย่างนั้นคอมพิวเตอร์คงไม่สามารถเกิดขึ้นมาบนโลกจนเวลานี้กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของคนเราไปแล้ว  

งานเลี้ยงอำลา

และแล้วก็ถึงวันที่ต้องลาจากกันด้วยดี  วันหนึ่งคุณก็ต้องได้รับใบลาออกของลูกน้องสักคน อาจเป็นเพราะเขาได้งานที่ใหม่  หรืออาจจะต้องเกษียณตัวเอง  เพื่อพักผ่อนอยู่กับบ้านหรือลงทุนค้าขาย  ฯลฯ  ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามถึงวันนี้  คุณก็ต้องยอมรับว่าคุณกำลังจะสูญเสียลูกน้องคู่ใจไปอีกคน

คนเป็นหัวหน้าควรรู้สึกยินดีไปด้วย  หากลูกน้องของคุณกำลังจะก้าวไปทำงานในบริษัทแห่งใหม่ที่ตำแหน่งหน้าที่ก้าวหน้ากว่าเดิม  วันสุดท้ายที่ได้ทำงานร่วมกัน  คนเป็นหัวหน้าควรจัดงานเลี้ยงเล็กๆ  เป็นการภายในเพื่อเลี้ยงส่ง  จัดงานเพื่อให้ทุกคนได้อยู่ร่วมกันเป้นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะแยกย้ายจากกันไป  รักษาความรู้สึกและความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ให้คงอยู่ตลอดไป  นับจากนี้เขาก็ไม่ใช่ลูกน้องของคุณอีกต่อไป  แต่อาจจะเป็นเพื่อนที่เข้าอกเข้าใจกันมากกว่าเดิมก็เป็นได้

*******************************************************************

แหล่งอ้างอิง

ฐิติกร  แสนเจริญ.  ก้าวสู่ความสำเร็จ  เคล็ดลับหัวหน้างาน.  กรุงเทพฯ

คำสำคัญ (Tags): #จิตวิทยาผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 292605เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วชอบมากครับ ขอบคุณครับ แล้วจะลองนำไปปฏิบัติดูนะครับ

ดีมากเลยจ้ะ ผู้บริหารน่านำไปใช้นะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องดี ๆ ที่นำมาแลกเปลี่ยนกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท