บริหารเวลา 24 ชั่วโมง


รู้สึกไหมว่าวันหนึ่ง 24 ชั่วโมงมันน้อยไป

  คงมีหลายท่านที่ไม่ได้ทำงานอย่างเดียว (หมายถึงงานประจำนะค่ะ) ดิฉันก็เช่นกัน ไม่สามารถจัดได้ว่างานไหนงานประจำงานไหนงาน part-time เพราะอะไรนะเหรอค่ะ มาลองอ่านกันดูค่ะ

 

โดยปกติ ตอนกลางวัน working day ดิฉันจะไปนั่งปั้นจิ้มปั้นเจ๋อในโรงไฟฟ้าใช้ชีวิตเป็นนักเคมีต๊อกต๋อย

พอเลิกงาน 5 โมงครึ่งก็ไปที่โรงเรียนสอนภาษาของตัวเอง ดูแลกิจการ มีสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติบ้าง มีสอนภาษาอังกฤษบ้าง เขียนหนังสือสำหรับสอนภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ ( กล้าพูดดดดด...เขียนหนังสือ....) ถ้าจะให้ถูกคือ เรียบเรียงหนังสือสำหรับสอนภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ใหม่ให้เข้ากับบริบทของนักเรียนที่เข้ามาเรียนโรงเรียนดิฉัน  (ค่อยยังชั่ว ....รู้สึกกระดากน้อยลง)

เสาร์-อาทิตย์ ก็ไปเรียน ก็อยากจะเป็นมหาบัณฑิตกะเค้ามั่งอ่ะ มันผิดเหรอ .....

( ม่ายผิดหรอกค่ะ ถ้าคุณไม่ทำอะไรให้มันวุ่นวายเช่นนี้ เต็มไปหมด ไม่รู้จักเจียมสังขาร)

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. วิศวกรที่ดูแลเครื่อง I.C. ( Ion Chromatography) มาทำ PM และ Validate เครื่อง  ให้ที่โรงไฟฟ้า หลายๆท่านที่เรียนทางวิทยาศาสตร์คงจะรู้ว่าเจ้า I.C. เอาไว้ทำอะไร แต่ท่านที่ไม่รู้ไม่ต้องกลัวน้อยหน้า ค่ะ เดี๊ยนจะบอกให้ มันเอาไว้วิเคราะห์ หา  ion ต่างๆที่อยู่ในน้ำค่ะ (ความจริงในตัวทำละลายอย่างอื่นก็ได้แต่ดิฉันทำแต่น้ำค่ะ) และโดยทั่วไปก็จะมีทั้งไอออนบวก (Cat ion) และ ไอออนลบ( An ion)  เดิมที Originally เนี่ย เรามีเครื่อง I.C. อยู่เครื่องเดียวค่ะ วิเคราะห์ทั้งไอออนบวก ไอออนลบ เวลาที่วิเคราะห์ต่อตัวอย่างก็ปาเข้าไปเกือบ 50 นาที  มันไม่ทันใจเจ้านายค้า คุณ เจ้านายต้องการผลวิเคราะห์ ด่วน ถึงด่วนที่สุด  เลยมีโปรเจคแยกระบบ Cat ion และ An ion ออกจากกัน

เราก็ซื้อเครื่องมาใหม่สำหรับวิเคราะห์ Cat ion ส่วน An ion เราก็ใช้เครื่องเดิมค่ะ

ปรากฏว่า เครื่องใหม่วิเคราะห์ Cation ใช้เวลา 28 นาที ส่วนเครื่องเก่าใช้สำหรับ An ion ใช้เวลาวิเคราะห์ 16 นาทีค่ะ  (เร็วขึ้นไหมค่ะคุณ ??? เร็วสิค่ะคุณจากเดิม 50 นาที กว่าจะเสร็จ)  

แต่ว่าด้วยความไม่รู้จักพอของตัวเดี๊ยนเองเลยคิดว่าจะทำยังไงให้ Cat ion มันวิเคราะห์เร็วขึ้น ก็ไปหาข้อมูลมาค่ะ พบว่า Eluent เดิมที่เราใช้เป็น Sulfuric acid ถ้าเปลี่ยนเป็น MSA เนี่ย ( Methane sulfonic acid) จะทำให้มันเร็วขึ้นค่ะ

เร็วปานวอก ดิฉันก็เลยคุยกะคุณวิศวกร ช่วยกันหา condition เครื่องเราพบว่า ที่ 48 mM MSA จะทำให้เราเวลาในการวิเคราะห์แค่ 15 นาทีและ peak ต่างๆยังแยกกันได้ดีอยู่

ทำไปทำมา 5 โมงครึ่งดิฉันก็ต้องพุ่งปรื้ดไปที่โรงเรียนเพราะวันนี้มีเปิด Class ใหม่ เดิมจากที่พบว่ามีผู้เรียน confirm อยู่เพียง 4 คน แต่ปรากฏว่าตูมมาเพิ่ม 7 คนแนะ คุณขาดิฉันรับได้มากสุดเพียง 10 คนค่ะ มากกว่านั้นมันไม่สนุก เดี๋ยวนักเรียนดิฉันไปแอบหลบอยู่ข้างหลังเพื่อนๆ แล้วอดฟุตฟิตฟอไฟ กับคุณครู ทำยังไงดีเนี่ย โอ้ยกลุ่ม  แต่โชคดีคนที่ลงชื่อไว้ก่อนล่วงหน้า 4 คนไม่มา 1 คนค่ะ รอดไป 10 คนพอดี Class นี้

สามทุ่มแล้ว อย่าคิดว่าดิฉันจะได้หลับบ้านไปนอนนะค่ะคุณ ดิฉันยังต้องเขาไปโรงไฟฟ้า มานั่งทำ Calibration curve ของเครื่อง I.C. ใหม่(เพราะระบบมันมีการปรับปรุงใหม่ ก็ต้องทำ curve ใหม่ )กว่าจะได้กลับบ้านวันนั้น ตี 1 ค่ะ

กลับบ้านนอนได้ถึง ตีสามครั้ง ไฟดับค้า ค่ะ .......... ร้อนสิค่ะ ร้อน ลูกน้อนไม่ได้ต้องหาหนังสือมานั่งพัดให้คุณลูกอีก  คุณนายน้อยชอบอ่านหนังสือ ทำตาปรือแล้วบอก

"หม่ามี้ อย่าทำแรงเดี๋ยวหนังสือ หนูพัง "

"หม่ามี้ ทำไปนะเย็นดี หนูจะนอน มา daddy มานอนกะหนู" >>>> ทำมือโบกขึ้นโบกลง

 คุณขา..............ลูกรักดิฉันจังเลยดูสิ  อยากจะร้องไห้...............

หมายเลขบันทึก: 292236เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-เคยดูโครงงานบูรณาการ(กึ่งงานวิจัย)ของนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเทพศิรินทร์ ที่เขาคิดเหมือนคุณดลนภา ว่าอยากให้แต่ละวันมีเวลาเกิน 24 ชั่วโมง แล้วเขาก็จินตนาการว่า ถ้าเกิดเวลาเกิน24 ชั่วโมงจริงๆ แล้วจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

-คนที่คิดเช่นนี้มักจะเป็นคนเก่ง และขยันครับ(เก่งหลายเรื่องด้วย)

-ขนาดไม่ค่อยมีเวลายังบริหาร(เจียด)เวลามาบันทึกบล็อกและดูแลให้ความอบอุ่นแก่ลูกอย่างต่อเนื่อง

-ขอชื่นชมและให้กำลังใจครับ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ บางทีก็เหนื่อยมากๆ เหมือนกันค่ะ แต่ก็ต้องทำ หนูพยายามที่จะกระจายงานให้คนอื่นๆอยู่ค่ะ หนูจะได้ไปทำอย่างอื่น (อิอิ ไม่ใช่หยุดทำนะค่ะ หนูหยุดไม่ได้)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท