ปลายปาง
นางสาว ปิยะธิดา เกิดปราโมทย์

จัดเวทีชาวบ้านครั้งแรก


เวทีชาวบ้าน

วันที่  28  สิงหาคม  2552  ได้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ต่อจากเมื่อวาน  แต่ในวันนี้จะมีการลงชุมชน(พื้นที่)เพื่อจัดเวทีชาวบ้านกับกลุ่มสตรีแม่บ้านโคกสง่า  พออบรมในช่วงเช้าเสร็จก็ได้มีการประชุมจัดแบ่งหน้าที่กันเพื่อลงพื้นที่จัดเวทีชาวบ้าน  เมื่อแบ่งหน้าที่เสร็จเรียบร้อยแล้วจึงออกเดินทางไปยังหมู่บ้านโคกสง่า  สิ่งแรกที่เห็นคือกลุ่มมแม่บ้านที่มีอายุตั้งแต่ 50  ขึ้นไปได้นั่งรอคณะของเราอยู่ได้มีการทักทายกันและแนะนำตัว  เมื่อทักทายกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้นคณะก็เริ่มจัดเวที่ชาวบ้าน  โดยมีอาจารย์ทองพูล  ระวาดชัย  เป็นวิทยากรดำเนินการและตัวดิฉันเองเป็นผู้ช่วยวิทยากร โดยเริ่มจากการบอกจุดประสงค์ในการจัดเวทีชาวบ้านและแนะนำตัวคณะ  หลังจากนั้นมีการจัดกิจกรรมละลายพฤติกรรมจากอาจารย์  กฤษณะและอาจารย์ภัษรินทร์  กลุ่มแม่บ้านให้ความร่วมมืออย่างเต็มที  ต่อจากนั้นเราก็เริ่มต้นซักถามข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้งกลุ่มและการทำตำแหน่งต่าง ๆของบุคคลภายในกลุ่ม และมีวิธีการอย่างไรทามให้กลุ่มแม่บ้านสตรีเข้มแข็งอยู่ได้มาถึงทุกวันนี้  และอุปสรรค์ในการตั้งกลุ่มและการดำเนินการ  และประโยชน์ต่าง ๆที่ได้รับจากการจัดตั้งกลุ่ม  เมื่อมีการซักถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันแล้ว  ทางคณะได้กล่าวขอบคุณกลุ่มสตรีแม่บ้านโคกสง่า และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านและมีการซักถามกันตัวต่อตัว  หลังจากนั้นได้เดินทางกับห้องประชุม  และมีการประชุมถอดองค์ความรู้ที่เรียกว่า  AAR  เกี่ยวกับปัญหา  อุปสรรค์  ข้อดี  และประโยชน์ที่ได้รับในการทำเวทีชาวบ้านในครั้งนี้  ส่วนตัวดิฉันเองมึความภาคภูมิใจในการจัดเวทีชาวบ้านในครั้งนี้มากๆ  ได้เริ่มเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ  และไม่เคยทำมาก่อน  ถือว่าเป็นสิงประทับใจ สิ่งหนึ่งในชีวิตเลย

 

คำสำคัญ (Tags): #เวทีชาวบ้าน
หมายเลขบันทึก: 292117เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเป็นกำลังใจให้..จงสู้ต่อไปนะครับ...!!

เก่งมากค่ะ แล้วรู้สึกเป็นอย่างไรบ้างกับกิจกรรมการอบรมครั้งนี้ ต่อไปต้องเขียนบล็อกบ่อย ๆ ขึ้นแล้วนะ เพราะจะทำให้เราเขียนหนังสือเก่งขึ้น ได้อ่านงานของคนอื่นเพิ่มด้วย และสุดท้ายก็คือจะได้บันทึกงานไปโดยไม่รู้ตัวค่ะ จะคอยติดตามตอนต่อไป

ผอ.ค่ะ

ความรู้อยู่กับเราได้ยั่งยืน.......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท