การทำน้ำเชื่อมทำแผล


น้ำเชื่อมที่ผู้ใช้ต้องการคือมีลักษณะเหนียวข้น พอดีต้องใช้น้ำตาล 1 กก.น้ำ 1 ลิตร ใช้ไฟกลาง เคี่ยวจนลักษณะฟองมีลักษณะเหนียว ผิวข้างบนมัน ลองจับดูจะติดมือหนึบๆ
  1. หลังจากได้รับมอบหมายให้ทำน้ำเชื่อมทำแผลให้ผู้ป่วยทราบข้อมูลเพียงว่าใช้น้ำตาล 1 กก.น้ำ 1ลิตรใช้ความร้อนช่วยน้ำตาลจะละลายได้ดีขึ้น...แต่พอทำจริงพบปัญหาหลายอย่างเช่นเหลวไป ตกผลึกจนใช้ไม่ได้ น้ำเชื่อมคืนตัวเป็นน้ำใส มีการลองแก้ปัญหาหลายอย่างเช่น การจับเวลาในการทำเพื่อให้ได้น้ำเชื่อมมีความเหนียวข้นพอดี ,การลดน้ำลง 1 ส่วนเพื่อให้ใช้เวลาในการเคี่ยวลดลง แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงลองสังเกตตั้งแต่เริ่มทำ หลังทำ การจัดเก็บ และการนำไปใช้ พบว่าการที่จะให้ได้น้ำเชื่อมที่ผู้ใช้ต้องการคือมีลักษณะเหนียวข้น พอดีต้องใช้ น้ำตาล 1 กก.น้ำ 1 ลิตร ใช้ไฟกลาง เคี่ยวจนลักษณะฟองมีลักษณะเหนียว ผิวข้างบนมัน ลองจับดูจะติดมือหนึบๆ ใช้ช้อนตักหยดดูจะเป็นสายยาว ทิ้งไว้ให้เย็นก่อนบรรจุลงขวดที่สะอาด สิ่งที่พบว่าน่าจะมีผลในการทำอย่างมากคือ คุณภาพน้ำตาล สังเกตพบว่าน้ำตาลที่มีคุณภาพดี (ราคาแพง)ขณะทำฟองที่เดือดจะใส  ใช้เวลาในการทำใกล้เคียงกัน ขณะวางไว้ให้เย็นไม่มีมดมาขึ้น     ใส่ขวดทิ้งไว้ไม่คืนตัว เก็บไว้นานจะมีผลึกใสๆเกาะในขวด(ไม่เสียนะคะ)ยังสามารถใช้ได้และนำกลับมาเคี่ยวใช้ใหม่ได้  ถ้าใช้น้ำตาลราคาถูกพบว่าขณะเดือดฟองจะมีสีดำช้อนทิ้งจะพบฝุ่นดำๆ ใช้เวลาเคี่ยวนานไม่แน่นอน ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นจะมีมดมาตอม ใส่ขวดทิ้งไว้จะค่อยๆคืนตัวและเหลวมาก ถ้าเคี่ยวนานไปผลึกจะเป็นทรายสีขุ่น น้ำตาลที่ใช้แล้วพบว่าดีเป็นของมิตรผล (แต่บางครั้งเราก็หาไม่ได้) สรุปผล ในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมาเราใช้น้ำตาลทั้งหมด 7 กก.เป็นเงิน 210 บาท  เสียไป 3 กก.เป็นเงิน 85 บาท (เคี่ยวนานไป ตกผลึกใช้ไม่ได้ 1 ครั้ง น้ำตาลคืนตัวหลังเก็บไว้ ลองเคี่ยวใหม่ก็ใช้ไม่ได้ 2 ครั้ง) สรุปที่ใช้จริง 5 กก.125 บาท

              ใครมีเทคนิคดี หรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติมช่วยต่อยอดด้วยนะคะ ... ขอบคุณค่ะ..วิลาวรรณ์

คำสำคัญ (Tags): #น้ำเชื่อมทำแผล
หมายเลขบันทึก: 291962เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เข้ามาให้กำลังใจครับ ค่อยๆลองทำไปเรื่อยๆนะ

หรือจะให้ช่วยเปิดเตาแก๊ส และกรอกใส่ขวดด้วยก็พอได้นะครับ

คนบ้านเดียวกัน

แรกๆ ที่ใช้มีปัญหามดขึ้น ต้องใช้ภาชนะรองขวดน้ำเชื่อมหล่อน้ำไว้ ทำให้ไม่สะดวก วันหนึ่งมีร้านขายของเร่อะไร อะไร ก็ 20 บาท มาขายใกล้บ้าน เดินไปดู มีภาชนะพลาสติก(เรียกชื่อไม่ถูก)มันคล้ายๆที่รองขาตู้กับข้าวแต่มีฝาปิดด้วย เลยซื้อมา 1 อัน (ทั้งร้านมีอันเดียว)นำฐานมาใช้วางขวดน้ำเชื่อม น่าแปลกที่มดไม่ขึ้นอีกเลย (มดมันคงงงน่ะ)...

อ้อ! มีผู้รับบริการติดใจน้ำเชื่อมของเรา แนะนำให้ทำบรรจุขวดจำหน่าย แล้วให้คนบ้านเดียวกันช่วย ดีไหมคะ

By Jan

ลืมบอกไปว่างบในการทำทั้งหมดให้ไปเบิกที่บริหารได้เลย และถ้าทำลงตัวแล้ว จะผ่องถ่ายงานให้เภสัชก็ได้ จะได้มีงานผลิตหนึ่งอย่าง แต่ขอชมว่าไปทำ CQI ได้ดีมากๆ ว่าไปแค่ทำน้ำเชื่อมมันก็ยากเหมือนกันถ้าจะทำให้ดี / boss

ลองปรับประโยคเด่นให้ครับ น่าจะใช้อันนี้ / boss

เพิ่งรู้ว่าโรงพยาบาลของเราก็มีของเล่นใหม่ๆ มาอวดกัน นอกจากน้ำผึ้งแท้ๆๆ ยังมีน้ำเชื่อม ในการทำแผล ลองใช้ "น้ำอ้อย" ทำบ้างซิ หายเร็วแน่นอน CONFIRM 5555555555

หัวหน้ากลุ่มเวชฯ

แล้วเรื่อง การใช้ EM ทำแผลหล่ะ ผู้เกี่ยวข้องช่วยบอกหน่อย ได้ข่าวว่าดีไม่แพ้ น้ำเชื่อมของน้องโหนก ...By jan

น่าอิจฉา Head IC จริงๆ แค่ทำนำเชื่อมมดก็คอยจะขึ้นอยู่แล้ว ได้ความคิดเห็นที 1

เข้าไปอีกระวังมดเต็มบ้านนะ55555!!!!!

น้องๆ ward

ศิษฐ์เก่ามโนรมย์ ปี2536

เหมเดี๋ยวนี้ ร.พ.มโนรมย์ไฮเทค จัง มีผ.อ.เป็นคนรุ่นใหม่ มันก็ดีอย่างนี้สิน่า ขอให้สำเร็จเร็วๆ นะคับ

ทีมเยี่ยมบ้านออกไปเยี่ยมบ้านมา ผู้ป่วยแผล bed sore เขาอยาก.ให้รพ.ทำให้แล้วจะมาขอรับแบบรับยา จะเป็นไปได้หรือไม่

รัชฎา

ผมว่าสอนให้ดีกว่า จะได้ทำเป็น ไม่ยากเลย / boss

เข้ามารายงานความคืบหน้าค่ะ ตอนนี้มีแต่คนติดใจน้ำเชื่อมของเรา โดยเฉพาะผู้ที่เคยแผลเรื้อรัง และไม่กลับไปทำแผลที่สถานพยาบาลใกล้บ้านซะแล้ว Nurse ER เลยงานหนักขึ้น (ยินดีให้บริการค่ะ) แต่จะดีกว่าถ้าเราทำให้ทั้ง CUP ใช้น้ำเชื่อมหมือนกัน สงสารคนไข้ค่ะ บางครั้งก็เปียกฝน และเสียเวลาเดินทาง / By Jan

ฝากทีม ER ประชาสัมพันธ์ตอนนี้เราขยายเครือข่ายไปที่ PCU คุ้งสำเภาแล้ว ตอนแรกน้องPCU มาขอเองบอกว่าคนไข้บอกว่ามาทำแผลที่รพ.แล่วแผลดีขึ้นมาก จึงปรึกษา boss bossให้สอ.ทำเอง ทีมสอ.ไม่สะดวกจึงไม่ได้ใช้ เมื่อเดือนที่แล้วคนไข้มาขอด้วยตัวเอง(ไม่รู้ว่ารู้ได้อย่างไร ตามตัวถูกซะด้วย) บอกว่าใช้ยามาหลายอย่างไม่เหมือนน้ำเชื่อม แนะนำวิธีทำให้ก็บอกว่าที่บ้านก็ไม่มีคนทำให้มีแต่คนแก่ เลยต้องให้ไป และให้ไปทำแผลที่PCU คุ้งสำเภา ดูแล้วอัตราใช้ก็ไม่มาก 1 ขวด (500ml.)ก็ใช้ไปเดือนกว่า เดือนนี้เค้าก็มาขอไปอีกเราก็ให้ไป ดังนั้นตอนนี้ก็จะมีPCU คุ้งสำเภาอีกหนึ่งแห่งที่ใช้น้ำเชื่อมทำแผลค่ะ / IC

วันหลังต้องขอสรุปบทเรียนเรื่องนี้อย่างจริงจังซักที รู้สึกจะไปได้สวยครับ / boss

ปัจจุบัน สอ.ในมโนรมย์เค้าทำใช้กันเองได้แล้วค่ะ (เก่วด้วย) และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท