สื่อมวลชนกับผลต่อการพัฒนาสุขภาพในมุมกว้าง


“สุขภาพเป็นเรื่องของทุกทุกคน”

 รุปผลการเรียนรู้ ครั้งที่ 12 Use of Mass Media in Health Development
กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการใช้สื่อมวลชนในการรณรงค์ด้านสุขภาพ
Mass Media หรือ สื่อมวลชนคืออะไร? สื่อมวลชน คือ สื่อกลางที่นำข่าวและความรู้ไปสู่มหาชน เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ อินเตอร์เน็ต ฯลฯ การส่งข้อมูลข่าวสาร หรือ สารสนเทศด้านสุขภาพมีความจำเป็นต้องใช้สื่อมวลชนเป็นสื่อกลางเนื่องจาก “สุขภาพเป็นเรื่องของทุกทุกคน”

ทำไมต้องใช้สื่อมวลชนในการการประชาสัมพันธ์ด้านสุขภาพ? เนื่องจากปัญหาสุขภาพเป็นปัญหาใหญ่ เกี่ยวของกับผู้คนจำนวนมาก มีผลกระทบหลายด้าน ดังนั้นการแก้ปัญหาจึงจำเป็นต้องใช้ช่องทางที่ให้คนหมู่มากได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ ตลอดจนความรู้ทางสุขภาพที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์สำหรับประชาชน  สื่อมวลชนจะทำหน้าที่กระจายข่าวสารให้กับคนหมู่มาก ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม เศรษฐกิจ สังคม วิถีการดำเนินชีวิตและวัฒนธรรม ซึ่งการใช้สื่อมวลชนในการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ แจ้งข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในคนหมู่มากส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสถานะทางสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง โดยเฉพาะการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคเป็นการลดความเสี่ยงในปริมาณน้อยแต่ทำให้เกิดผลในคนหมู่มากจะทำให้ภาพรวมเรื่องสุขภาพดีขึ้น เช่น รณรงค์ลดอาหารหวาน มัน เค็ม เป็นต้น
จะใช้สื่อมวลชนในการการประชาสัมพันธ์ด้านสุขภาพอย่างไรให้ได้ผล? เลือกประเภทของสื่อได้เหมาะสม เลือกเนื้อหาได้เหมาะสมเข้าถึงโดนใจ สื่อสารอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วม มีการวิจัยทั้งด้านเนื้อหาและการนำเสนอ ทำอย่างไรถึงจะทำให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นให้ฉุกคิด เช่น สื่อของ สสส.รณรงค์เลิกเหล้าที่คนรู้จักกันอย่างแพร่หลายชุด “จน เครียด กินเหล้า”
ุขภาพดีไม่มีขายอยากได้ต้องออกกำลังกาย
ปเรื่องราวครั้งนี้ผ่านการถ่ายทอดจากท่านอาจารย์ ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 291742เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท