ระบบบำเหน็จลูกจ้างประจำ


ข่าวดีลูกจ้างประจำมีสิทธิ์ที่จะขอรับบำนาญได้ในปีงบประมาณ 2553

                  นายกรณ์ จาติกวณิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุม ครม. วันที่  25  สิงหาคม  2552 ว่าที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกจ้างประจำที่มีอายุงานมากกว่า 25  ปี จำนวน 210,000  ราย สามารถเลือกขอสิทธิการรับบำเหน็จ หรือบำนาญในช่วงเกษียณอายุงานได้ เช่นเดียวกับข้าราชการ เริ่มตั้งแต่ปี 2553 สำหรับบำนาญที่จะได้รับต่อเดือนคำนวณแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 9,800-10,000  บาท /เดือน

หมายเลขบันทึก: 291274เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ผมอยากทราบเหมือนกัน ผมเป็นพนักงานขับรถยนต์เงินเดือนเต็มขั้นอยู่ที่ 15,260 บาท ถ้ารับบำนาญจะได้รับที่ 9,800 บาทหรือไม่ และถ้าเสียชีวิตอายุยังไม่ถึง 80 ปีทาญาติจะมีสิทธิ์รับบำเหน็จตกทอด 30 เท่า เหมือนข้าราชการหรือไม่ และสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลจะเหมือนข้าราชการหรือไม่ อยากให้ผู้รู้ช่วยอธิบายให้ด้วย

ลูกจ้างประจำอุบลฯ สพท.

ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .

ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง พ.ศ. 2519 โดยกำหนดเพิ่มเติมให้ลูกจ้างประจำมีสิทธิได้รับบำนาญปกติและบำนาญพิเศษ แต่โดยที่การกำหนดให้เรียกชื่อเป็นบำนาญปกติและบำนาญพิเศษอาจเกิดความสับสนและซ้ำซ้อนกับข้าราชการ จึงกำหนดให้เรียกบำนาญปกติและบำนาญพิเศษเป็นบำเหน็จรายเดือนและบำเหน็จพิเศษรายเดือน โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1. กำหนดให้ลูกจ้างประจำผู้มีสิทธิรับบำเหน็จปกติซึ่งมีเวลาทำงานตั้งแต่ยี่สิบห้าปีบริบูรณ์ขึ้นไป หรือมีสิทธิได้รับบำเหน็จพิเศษสามารถขอรับเป็นบำเหน็จรายเดือน หรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนแทนก็ได้ ทั้งนี้ เมื่อลูกจ้างประจำได้รับเงินดังกล่าวจากส่วนราชการผู้เบิกแล้ว จะขอเปลี่ยนแปลงความประสงค์ในการขอรับอีกไม่ได้

2. กำหนดให้สิทธิในบำเหน็จรายเดือนและบำเหน็จพิเศษรายเดือนเริ่มตั้งแต่ลูกจ้างประจำออกจากงานจนกระทั่งผู้นั้นถึงแก่ความตาย

3. กำหนดให้บำเหน็จรายเดือน คำนวณจากค่าจ้างเดือนสุดท้าย คูณด้วยจำนวนเดือนทำงานหารด้วยสิบสอง ผลลัพธ์เป็นเท่าใดให้หารด้วยห้าสิบ

4. กำหนดให้บำเหน็จพิเศษรายเดือน คำนวณโดยให้หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม หรือเทียบเท่าเป็น ผู้กำหนดตามจำนวนที่เห็นสมควรแก่เหตุการณ์ประกอบกับความพิการและทุพพลภาพของลูกจ้างประจำ ดังนี้

(1) กรณีปฏิบัติหน้าที่ในเวลาปกติ ให้คำนวณจากหกถึงยี่สิบสี่เท่าของค่าจ้างเดือนสุดท้ายผลลัพธ์เป็นเท่าใดให้หารด้วยห้าสิบ

(2) กรณีปฏิบัติหน้าที่ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนดในระหว่างเวลาที่มีการรบ การสงครามการปราบปรามจลาจล หรือในระหว่างที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินให้คำนวณจากสามสิบหกถึงสี่สิบสองเท่าของค่าจ้างเดือนสุดท้าย ผลลัพธ์เป็นเท่าใดให้หารด้วยห้าสิบ

5. กำหนดให้ลูกจ้างประจำผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษที่มีสิทธิเปลี่ยนแปลงความประสงค์ขอรับเป็นบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนได้ ที่ยังไม่ได้รับเงินบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษจากทางราชการในวันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ สามารถแสดงความประสงค์

/ ขอเปลี่ยนบำเหน็จปกติ...

- 2 -

ขอเปลี่ยนบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษเป็นบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือน แล้วแต่กรณีแทนได้

6. กำหนดบทเฉพาะกาล ให้ลูกจ้างประจำผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษที่มีสิทธิเปลี่ยนแปลงความประสงค์ขอรับเป็นบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนได้ ซึ่งออกจากงานในปีงบประมาณ 2552 โดยได้แสดงความประสงค์ขอรับบำเหน็จปกติ หรือบำเหน็จพิเศษก่อนวันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับและได้รับเงินบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษไปแล้ว สามารถเปลี่ยนแปลงความประสงค์เป็นขอรับบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนแล้วแต่กรณีได้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ โดยต้องนำเงินบำเหน็จปกติ หรือเงินบำเหน็จพิเศษที่ได้รับไปแล้วมาคืนต่อส่วนราชการเจ้าสังกัดทั้งจำนวน

ประชาสัมพันธ์ ให้สมาชิกได้รับทราบ จากลูกจ้างประจำอุบลฯสพท.

พิมล โฉสูงเนิน(ลูกจ้างประจำร.พ ในกรุงเทพฯ

เริ่มทำงานตั้งแต่พ.ศ2521แต่ได้บรรจุปี2535 เกิด13มิ.ย2499 อยากจะทราบว่าจะได้รับบำนาญหรือเปล่าช่วยตอบหน่อยคะ

กรณีผมทำงานมากกว่า 25 ปี ลาออกภายในปีงบประมาณ 2552 ในบทเฉพาะกาลบอกว่าลูกจ้างที่ออกจากงานปีงบประมาณ 2552โดยได้แสดงความประสงค์ขอรับำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษก่อนวันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับและได้รับเงินบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษไปแล้ว สามารถเปลี่ยแปลงความประสงค์เป็นขอรับบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนได้ แล้วแต่กรณีภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ โดยต้องนำเงินบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษที่ได้รับไปแล้วมาคืนต่อส่วนราชการเจ้าสังกัดทั้งจำนวน กรณีของผมจะได้หรือเปล่าครับ ช่วยตอบให้ทราบด้วย

นายมนูญ บรรณวงศิลป์ กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับทุกท่านที่ถามมา ล้วนเป็นคำถามที่น่าสนใจทั้งสิ้น แค่ต้องอดใจรอให้ระเบียบระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. . มัผลบังคับใช้ก่อน แต่ถ้าอ่านดูที่ร่าง หากไม่มีการแก้ไขมาก ก็มีบทเฉพาะกาลไว้สำหรับผู้ที่เกษียณในปีงบประมาณ 2552

ที่กำหนดไว้ว่า "กำหนดบทเฉพาะกาล ให้ลูกจ้างประจำผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษที่มีสิทธิเปลี่ยนแปลงความประสงค์ขอรับเป็นบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนได้ ซึ่งออกจากงานในปีงบประมาณ 2552 โดยได้แสดงความประสงค์ขอรับบำเหน็จปกติ หรือบำเหน็จพิเศษก่อนวันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับและได้รับเงินบำเหน็จปกติหรือบำเหน็จพิเศษไปแล้ว สามารถเปลี่ยนแปลงความประสงค์เป็นขอรับบำเหน็จรายเดือนหรือบำเหน็จพิเศษรายเดือนแล้วแต่กรณีได้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ โดยต้องนำเงินบำเหน็จปกติ หรือเงินบำเหน็จพิเศษที่ได้รับไปแล้วมาคืนต่อส่วนราชการเจ้าสังกัดทั้งจำนวน "

คงต้องรอ ผมได้ถามไปที่ฝ่ายกฎหมาย เขาก็บอกว่ากำลังเร่งให้ อดใจสักนิดหนึ่ง

ลูกจ้างกรมชลประทาน

รายละเอียดที่เผยแพร่ทุกช่องทาง รวมทั้งให้ ลปจ. เตรียมความพร้อมในการแสดงความประสงค์ใหม่ ที่กระทรวงการคลังแจ้งเวียนมา ขณะนี้ ลปจ. ทั้งประเทศ สับสน ไม่รู้ว่า บำเหน็จรายเดือนที่จะได้รับในครั้งนี้ มีสิทธิอะไรประกอบด้วย ไม่มีหน่วยงานไหนชี้แจงเลย สมาคม ลปจ. หรือกรมบัญชีกลาง ช่วยชี้แจงรายละเอียดด่วนด้วย ขอบคุณครับ

อยากทราบว่า บำเหน็จ บำนาญลูกจ้างประจำสามารถเบิกจ่ายได้เหมือนกับข้าราชการหรือไม่ ขอบคุณค่ะ

ลูกจ้างประจำ ชลประทาน 3

เรื่องบำเหน็จ หรือบำนาญ ลูกจ้างประจำ ขณะนี้รอเรื่อง สวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลทั้งตนเอง และบุคคลในครอบครัวซึ่งรวมทั้งบิดา มารดา จะต้องได้รับเหมือนหรือเช่นเดียวกับข้าราชการ เพราะ ลูกจ้างประจำ คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐเหมื่อนกัน เป็นสิ่งที่ทุกคนรอคอย แต่ที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ที่ลูกจ้างประจำ ทุกคนทั้งประเทศ ไม่ทราบเลยว่า จะได้รับการปรับขึ้นฐานอัตราค่าจ้างหรือไม่ อย่างไร โดย เฉพาะผู้ที่ค่าจ้างเต็มขั้น เพราะไม่มีหน่วยงานหรือ กระทรวงการคลัง ออกมาชี้แจงอะไรเลย แต่ข้าราชการเมื่อเปลี่ยนเป็นระบบแท่ง ผู้ที่เงินเดือนตัน ได้รับการปรับฐานเงินเดือนไปแล้ว ช่วยกรุณาประสานนำรายละเอียด แจ้งให้ทราบด้วยจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ครับ

เห็นด้วยกับความคิดของพี่ลูกจ้างประจำ ชลประทาน ลูกจ้างไม่ค่อยจะได้สิทธิสักเท่าไรเลย แต่ที่ครูบางคนแทบไม่สอนหนังสือเลย กลับได้เงินเดือนเพิ่มแบบฟรีๆ ไหนจะค่าประจำตำแหน่งที่ได้มาอย่างง่ายดาย และตลอดไป แต่ลูกจ้างแทบจะหาทำยายากเสียเหลือเกิน แล้วลูกจ้างประจำไม่ได้อุทิศชีวิตให้กับหลวงหรืออย่างไร ในบางแห่งบางที่ลูกจ้างชั่วคราวยังได้ศักดิ์และสิทธิมากกว่าลูกจ้างประจำอีก มันน่า.......

หาคำตอบต่างๆได้...............................

ที่Google ให้ไปพิมพ์ มุมเสวนาลูกจ้าง

ที่นั่น เป็นที่พบปะกันของเราแห่งหนึ่ง

และที่มุมเสวนลูกจ้าง สามารถลิ้งค์ ไปที่อีกเว็บของคุณมนูญได้ ได้วางลิ้งค์ไว้ให้แล้วครับ

โดยให้เลือกหัวข้อ กระทู้ฮิตชวนติดตาม (อยู่ด้านขว่ามือตอนล่างของหน้า)

ที่นั่นเป็นที่นัดพบหลัก ของเราชาวลูกจ้างประจำครับ ทุกคำตอบมีอยู่ที่นั้นแล้วครับ

หรือจะไป่เว็บของสมาคมลูกจ้างก็ได้ครับ ให้คลิ๊กที่ สมาคมลูกจ้าง (อยู่ด้านขว่ามือตอนล่างของหน้าเช่นกัน)

บอกต่อๆกันด้วยนะครับ ....................................................................ม2ท

ลูกจ้างประจำมีสิทธิที่จะไดรับบำเน็จดำรงชีพเหมือนข้าราชการหรือไม่ ใครทราบช่ยตอยที่

เห็นด้วยกับพี่ชลประทานและพี่ ตอพป ซึ่งตรงประเด็นที่เราต้องการไม่ใช่อ้อมคอมปรับโน่นปรับนี่เพื่อยื่อเวลาไปวัน ๆ เราต้องการในสิ่งที่ขอ แต่กลับอ้อมค้อมจริง ๆ

เชิญอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือสาขา landscape garden ฟรี รายละเอียดโหลดได้ที่ www.esa-cm.org ครับ

ลูกจ้างใต้ ขอความรู้ด้วยความเคารพ ว่า กรอบตำแหน่งลูกจ้างประจำของกระทรวงศึกษาฯกับกระทรวงอื่น ๆ มีเหมือนกันหรือไม่ เช่น ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานธุรการ แต่โครงการคืนครูเรียกว่าครู ธุรการ ส่วนลูกจ้างประจำที่ปฏิบัติมาด้วยประสบการณ์ ก็ไม่สามารถใช้ชื่อตำแหน่งให้ตรงกับงานได้ ด้วยความขอบพระคุณ

อยากทราบว่าลูกจ้างประจำที่เกษียณอายุจะได้รับทั้งบำเหน็จรายเดือนและบำเหน็จพิเศษรายเดือนหรือไม่ หรือว่าให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ

ลูกจ้างประจำ บรรจุราชการ 1ตค.2516 ถ้าจะลาออก วันที่ 20 เมษายน 2554 เงินเดือนปัจจุบัน 22,680 บาท อายุราชการ37ปี 6เดือน (อีก1ปี 6เดือน จะครบเกษียนราชการ) อยากทราบว่าจะได้รับบำเหน็จรายเดือน เดือนละเท่าไรและถ้าจะลาออกวันที่ 20มกราคม 2554 จะได้รับบำเหน็จรายเดือน เดือนละเท่าไร ขอขอบคุณค่ะ

ลูกจ้างประจำทำงานไม่ถึง 25 ปีแล้วลาออก ได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้างครับ

ขอเรียนให้ท่านที่อำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องอยากจะขอให้ช่วยในเรื่องการรักษาพยาบาลให้กับลูกจ้างประจำเหมือนกับที่รับราชการอยู่หลังจากเกษียณอายุแล้วเพราะว่าเงินที่เหลือตอนที่เกษียณก็น้อยลูกจ้างประจำพวกมีอีกมากที่ต้องการให้ท่านที่มีอำนาจหน้าที่ช่วยพวกเราด้วยนะครับขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

สวัสดีครับ กระผม เรียนถามว่า กระผมทำงานครบ 25 ปีตอนอายุ55ปี หากกระผมลาออกจากราชการ ผมมีสิทธิ์ได้รับบำนาญหรือไม่ หรือต้องอยู่ครบ 60 จนเกษียณ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ กระผม เรียนถามว่า กระผมทำงานครบ 34 ปีตอนอายุ57ปี หากกระผมลาออกจากราชการ ผมมีสิทธิ์ได้รับบำนาญหรือไม่ หรือต้องอยู่ครบ 60 จนเกษียณ ขอบคุณครับ

แล้วลูกจ้างประจำเงินรายได้ของส่วนราชมหาวิทยาลัย จะมีผลบังคับเหมือนกันหรือไม่ครับ

คือมีญาติคะ ทำงานในตำแหน่งลูกจ้างประจำ ตำแหน่งยาม คะ มีอายุ ราชการ แค่ 23 ปี 3 เดือน (ถ้าเขาเกษียณคะ แต่เขาสามารถนำอายุราชการที่เป็นทหารเกณฑ์ 2 ปี มานับได้เปล่าคะ (คือได้ข่าวมาคะ แต่กำลังหาข้อมูลอยู่คะ ว่าอยู่ในพรบ.ไหนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท