มือใหม่ไม่เข้าใจอุปกรณ์เครือข่าย


มือใหม่ไม่เข้าใจอุปกรณ์เครือข่าย

หลายวันก่อนได้พบกับผู้อ่านคนหนึ่ง เพิ่งซื้อโน้ตบุ๊กไว้ใช้เอง ในขณะที่บ้านมีเดสก์ทอปของน้องๆ อีก 2 เครื่อง ประเด็นที่ผู้ใช้มือใหม่คนนี้มาปรึกษากับนายเกาเหลาก็คือ เขาสนใจที่จะเชื่อมต่อเครือข่ายกับคอมพิวเตอร์ของน้องๆ แต่ไม่ทราบว่า เขาต้องใช้อุปกรณ์อะไรในการเชื่อมต่อเครือข่าย แถมยังถามอีกด้วยว่า เจ้าฮับกับเราเตอร์ที่ได้ยินจากผู้ค้าบอกกับเขา มันต่างกันอย่างไร ? เพราะเขางงไปหมดแล้ว อยากให้นายเกาเหลาช่วยอธิบายให้ฟังสักเล็กน้อย...เห็นว่า คำถามเหล่านี้คงไม่ได้เกิดขึ้นกับมือใหม่ผู้นี้คนเดียวเป็นแน่ เลยถือโอกาสนำมาเล่าสู่กันฟังผ่านคอลัมน์ยอดฮิตในคอมพิวเตอร์.ทูเดย์ฉบับนี้เลยก็แล้วกันนะครับ

  ฮับ (Hub) เป็นอุปกรณ์ที่ถือว่าพื้นฐานมากๆ สำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน โดยการทำงานของมันมีหลักง่ายๆ อยู่ว่า เมื่อคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งบนเครือข่ายต้องการส่งข้อมูลไปให้คอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ฮับ จะทำการส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพในการทำงานสักเท่าไร เนื่องจากในกรณีที่เกิดมีคอมพิวเตอร์หลายตัวบนเครือข่ายต้องการส่งข้อมูลไปหาเครื่องเป้าหมายพร้อมๆ กัน เครือข่ายก็จะไม่ว่าง หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ทำงานช้าลงนั่นเอง

  คำตอบที่ดีกว่าฮับก็คือ สวิตช์ (Switch) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกัน โดยการทำงานของมันจะเหมือนกับฮับ แต่มันจะใช้วิธีส่งข้อมูลไปยังเครื่องเป้าหมาย แทนการส่งออกไปยังทุกเครื่อง

  ส่วน เราเตอร์ (Router) จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย ในกรณีของผู้ใช้ท่านนี้ เราเตอร์ จะสามารถทำหน้าที่เชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องภายในบ้านของเขากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั่นเอง โดยทั่วไปเราเตอร์จะมีสวิตช์อยู่ภายใน ดังนั้น มันจึงสามารถส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่บนเครือข่ายในบ้าน และเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้พร้อมกัน คำตอบที่นายเกาเหลาสรุปให้กับมือใหม่คนนี้ก็คือ เลือกซื้อเป็นเราเตอร์ไปเลย เป็นคำตอบสุดท้ายครับ

 

ข้อมูลจาก http://www.arip.co.th/

คำสำคัญ (Tags): #it#ไอที
หมายเลขบันทึก: 291176เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท