อรพินท์
นาง อรพินท์ เลิศอวัสดาตระกูล

self-esteem


ความภูมิใจในตนเอง

ความภูมิใจตนเองสำหรับเด็ก : สำคัญไฉน

                ความภูมิใจในตนเองเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ทำให้เด็กประสบความสำเร็จในอนาคต  มองเห็นความสามารถของตัวเอง รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจในการทำอะไรมากมายในอนาคต  เด็กที่มีความภูมิใจในตนเอง  จะมีความรู้สึกนับถือตนเอง  เชื่อมั่นตัวเอง ไม่พ่ายแพ้อะไรง่ายๆ  ความภูมิใจในตนเอง จะเกิดขึ้นเมื่อ เด็กรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญกับใครคนใดคนหนึ่งที่ใกล้ชิด  เชื่อมั่นว่าสามารถจัดการกับทุกสิ่งได้

                การสร้างความภูมิใจในตนเองของเด็กปฐมวัย  พ่อแม่ผู้ปกครองหรือแม้แต่คุณครูก็สามารถช่วยเด็กๆ ได้ด้วยกิจกรรมง่ายๆ  ในชีวิตประจำวันที่เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเอง  พ่อแม่หลายคนในปัจจุบันมักจะจัดหาพี่เลี้ยง  หรือบางทีก็เป็นคุณย่า คุณยาย มาช่วยดูแล  และคนที่พ่อแม่จัดหาให้ก็มักจะช่วยเหลือเด็กทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นการป้อนอาหาร  การจัดเสื้อผ้า  การแต่งตัว  การเลือกเสื้อผ้า ฯลฯ  และก็ลืมนึกไปว่าลูกเราโตขึ้นทุกวัน  จนกระทั่งถึงวันหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่นึกขึ้นมาได้ว่า ลูกโตแล้ว ทำไมไม่กินข้าวเองซะที   แต่งตัวเองก็ไม่เป็น  แค่เลือกเสื้อผ้าหรือเลือกขนมทำไมเลือกไม่ได้  และ..........อีกมากมาย  โดยลืมมองย้อนกลับไปว่า  เราไม่เคยสอน ไม่เคยฝึก  ไม่เคยเปิดโอกาสให้ลูกทำเลย 

                คุณรู้รึเปล่าว่า คุณทำให้ความภูมิใจในตนเองของลูกหายไปด้วย   เพราะสิ่งเหล่านี้  กิจกรรมเหล่านี้  เป็นสิ่งที่ควรฝึกฝนให้กับลูกของเรา  มันเป็นเรื่องง่ายๆ  ที่ทำได้เลย  อย่าปล่อยโอกาสทิ้งไป โดยไม่สนใจ  เอาแต่ตัวเองเป็นที่ตั้ง  แม่จะรีบไปทำงาน  รีบๆ แต่งตัว มานี่แม่ทำให้      หรือ พ่อรีบนะลูก ให้พี่นิดป้อนข้าวล่ะกัน   ถ้าคุณทำแบบนี้ทุกวัน  สิ่งที่ได้คือ เจ้าชายหรือเจ้าหญิงตัวน้อย ที่ทำอะไรเองไม่เป็น  ไม่ว่าจะทำอะไร ก็เรียก  แม่    พ่อ   คุณย่า   คุณยาย   ช่วยหนูหน่อย   

                สิ่งที่คุณ ควรทำ และ  ต้องทำ  คือเปิดโอกาสและสร้างโอกาสให้ลูกฝึกฝนอะไรบางอย่างด้วยตนเองตามวัย   ทานอาหารเอง   แต่งตัวเอง  เลือกเสื้อผ้าเอง  มอบหมายงานง่ายๆ  ที่ลูกพอทำได้ เช่น รดน้ำต้นไม้   กรอกน้ำใส่ขวด  จัดโต๊ะอาหาร    กิจกรรมเหล่านี้เป็นพื้นฐานของการสร้างความภูมิใจในตนเองของเด็ก  ถ้าเรื่องแค่นี้หนูทำได้  เลือกอื่นๆ  ที่ยากขึ้นก็ไม่ยากเกินความสามารถ  และอย่าลืมที่จะชมเชย สิ่งที่ลูกทำด้วย  การชมเชย ไม่จำเป็นต้องเป็นคำพูดหรือสิ่งของเสมอไป  การยิ้ม  ลูบศีรษะ การกอด  หอมแก้ม  สิ่งเหล่านี้เป็นการชมเชยที่ดีที่สุด  และไม่เปลืองสตางค์ด้วยคะ  อย่าลืมสร้างความภูมิใจให้ลูกนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 290871เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • กำลังคิดจะศึกษาและพัฒนา "ความภูมิใจในตนเอง" ให้กบเด็กๆ คะ
  • อยากให้เขารู้ว่าตัวเขาสำคัญแค่ไหน...
  • ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองเป็นไปตามสังคมหรือสิ่งแวดล้อมที่เขาเป็นอยู่ และ...
  • เขาสามารถที่จะพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพที่เขามีอยู่ ได้อีกมากๆๆๆ
  • แล้วจะแวะมาเพิ่มเติมความรู้ในเรื่องนี้...อีกคะ

ดีใจกับเด็กๆ ด้วยที่มีคนสนใจเขา ถ้าหากต้องการให้ช่วยเหลืออะไรบอกได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท