อากาศหนาว : ดูแลและวางแผนอย่างไรให้มีเห็ดขายได้ทั้งปี


อากาศหนาวค่อนข้างมากและค่อนข้างยาวนาน ทำให้พืชผักที่ไม่ชอบหนาวได้รับผลกระทบหยุดการเจริญเติบโต

ฤดูหนาวปีนี้ (2551) อากาศหนาวค่อนข้างมากและค่อนข้างยาวนาน ทำให้พืชผักที่ไม่ชอบหนาวได้รับผลกระทบหยุดการเจริญเติบโต ภาคเหนือเกิดปัญหาน้ำค้างแข็งทำให้ใบของพืชผักไหม้ได้รับความเสียหาย ผู้ที่เพาะเห็ดหอม เห็ดยานาหงิ หรือเห็ดที่ชอบอากาศหนาวก็จะได้ผลผลิตออกมามาก กำไรมากเพราะเป็นที่นิยมและมีความต้องการ่ของตลาดสูง ฟักแฟงแตงกวาหรือพืชตระกูลแตงโดยทั่วไปอย่างเช่น แตงโม แตงร้าน แคนตาลูป ฯลฯ จะมีปัญหาเรื่องเชื้อราเข้ามารบกวน ไม้ผลต่าง ๆ จะผลิดอกออกผลมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมากจนเกินความต้องการของตลาด ราคาจะตกต่ำขายไม่ได้ราคา เกษตรกรควรจะต้องวางแผนรับมือกับวิกฤติการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ


การเพาะเห็ดก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่อาจจะได้รับผลกระทบด้วยเหมือนกัน ถ้ายังไม่ศึกษาหาข้อมูลเพื่อรับมือกับสภาพภูมิอากาศให้ดี ผู้ที่เพาะเห็ดฟางควรทำกองวัสดุเพาะ เช่น ฟาง ทะลายปาล์ม เปลือกถั่ว เปลือกมันให้มีขนาดใหญ่ เพื่อจะได้รักษาอุณหภูมิความร้อนให้ยาวนานและปิดกองให้มิดชิด ถ้าเป็นโรงเรือนก็ควรพ่นไอน้ำเข้าไปเมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงมามาก ๆ โดยในระยะที่เส้นใยกำลังสร้างดอกควรอยู่ระหว่าง 28 -32  องศาและพยายามรักษาอุณภูมิไว้ให้ดี ปิดโรงเรือน ประตู หน้าต่างให้มิดชิดอย่าให้อากาศจากภายนอกเข้ามาได้จะทำให้ผลผลิตลดลง

ในฤดูหนาวเห็ดนางฟ้าสีครีม เห็นขอนขาว เห็ดบด (เห็ดรม, เห็ดกระด้าง) จะออกดอกได้น้อย สู้เห็ดนางฟ้าภูฏานดำไม่ได้ ทำให้เกิดความพึงพอใจในผลผลิตของเห็ดนางฟ้าภูฏานดำว่าให้ผลผลิตสูงและมากตลอดทั้งฤดูหนาวไม่ยอมเปลี่ยนมาเพาะนางฟ้าภูฏานขาวในช่วงระยะตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จึงทำให้ได้รับผลกระทบจากผลผลิตที่น้อยลง เพราะเห็ดนางฟ้าภูฏานดำจะให้ผลิตผลน้อยในช่วงภาวะอากาศที่ร้อน ดังนั้นผู้เพาะเห็ดควรวางแผนในฤดูหนาวให้ดี ควรมีการสั่งก้อนเชื้อให้เหมาะสมกับฤดูกาลจะได้ไม่ขาดทุน และพยายามผลิตเห็ดให้มีความหลากหลายจะได้มีผลผลิตและรายได้ไว้ใช้จ่ายตลอดปี

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

 

หมายเลขบันทึก: 290291เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท