อ๋อย
พิไลลักษณ์ อ๋อย ศรีประดิษฐ์

เราสามคน(3)


ที่สำคัญต้องไม่รับเชื้อเพิ่ม ถ้าทำได้งดมีเพศสัมพันธ์หรือใช้เข็มร่วมกับผู้อื่นแต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องใช้ถุงยางอานามัยทุกครั้งหรือใช้เข็มสะอาดปราศจากเชื้อ รับรองว่ายังอยู่ได้อีกนานหลายปี

เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นอีกครั้ง คราวนี้เป็นเสียงของใครคนหนึ่งที่ ไม่คุ้นเลย                      พี่ครับจำผมได้รึเปล่า

 จำไม่ได้คะ ดิฉันตอบไปทันที

ผมเป็นเพื่อนกับเอ็มงัย

ดิฉันเริ่มนึกออกชายคนนี้เป็นคนที่ไม่พร้อมตรวจเลือดในขณะที่อีก สองคนคือเอ็มกับโจ้ตรวจไปแล้วผลออกมาติดเชื้อHIV  และเอ็มเสียชีวิตไปประมาณปีกว่าแล้ว  ส่วนโจ้ยังคงรักษาและรับยาอย่างต่อเนื่องขณะนี้สุขภาพแข็งแรงดี 

 เป็นอย่างไรบ้าง สบายดีรึเปล่า พี่เคยไปหา ที่บ้าน ไม่มีใครอยู่

พี่มาตั้งแต่เมื่อไหร่

นานแล้ว เป็น ปีแล้วมั้ง วันนี้มีอะไรให้รับใช้จ๊ะ

  ผมไปอยู่กรุงเทพกับพี่สาวมาพักนึง   คือว่าผมอยากมาตรวจเลือด

 ได้ซิ จะมาเมื่อไหร่ล่ะ ดิฉันตอบรับทันทีเพราะรายนี้น่าจะติดเชื้อมานานมากแล้ว

พรุ่งนี้พี่ว่างรึเปล่า    

ว่างมาได้เลย ประมาณ เก้าโมงเช้านะ

            วันรุ่งขึ้น มีชายคนหนึ่งมายืนที่หน้าห้องทำงานของดิฉัน และดิฉันยังจำเค้าโครงหน้าของเขาได้แต่รูปร่างเปลี่ยนไปมาก ผอมลงจนเห็นได้ชัด ชายวัย40กว่า แต่ดูราวกับอายุ ซัก 60 เขาปฏิเสธการรักษาตั้งแต่แรก ดิฉันพยายามติดต่อเขาในช่วงแรก ไปงานศพเอ็ม ดิฉันก็เจอชายคนนี้และแนะนำเข้ารับการรักษาแต่เนิ่น ๆ แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะยอมรับการติดเชื้อของตนเองไม่ได้

หลังจากให้บริการCounselling ก่อนการตรวจเลือดหาการติดเชื้อHIV เป็นการพูดคุยที่ง่ายมากเนื่องจากอาการของเขาค่อยข้างชัดเจนและตัวเขาเองก็ยอมรับชะตากรรมนั้นโดยดี ระหว่างรอผลเลือด ส่งตรวจคัดกรองวัณโรค ผลAFB 2+ ผู้ป่วยทุกข์ทรมานกับอาการไข้และไอเรื้อรังมา 1 เดือน (เห็นโหวงเฮ้งตั้งแต่แรกแล้วเลย Counselling กันในที่โล่งแจ้ง แต่ไม่มีคนอื่นได้ยินการสนทนาของดิฉันกับผู้ป่วยนะ)

            ผลเลือดออกแล้วคะ พี่เสียใจด้วยนะ คุณติดเชื้อเอชไอวี

ผู้ป่วยฝืนยิ้มรับผลเลือด และสัญญาว่าจะมารับการรักษาตามนัด ดิฉันก็ได้แต่ให้กำลังใจว่าต้องสู้ และอดทนช่วงนี้รักษาอาการวัณโรคให้ดีก่อนแล้วจะเริ่มยาต้านไวรัส ผู้ป่วยรับฟังแต่ก็ยังปฏิเสธการเยี่ยมบ้านของเจ้าหน้าที่ แต่คงปฏิเสธการเยี่ยมติดตามอาการของยายพร(คุณสมพร กุลศรี Miss TB) ไม่ได้แน่นอนเพราะว่าเธอสามารถ และผู้ป่วยคงสะดวกใจที่จะให้เยี่ยมอาการของวัณโรคมากกว่าเอดส์ ดิฉันว่าจะแอบตามเธอออกไปเยี่ยมอยู่เหมือนกัน  

            การติดเชื้อเอชไอวีถ้าได้รับการดูแลและติดตามอาการ ด้วยการมาตรวจรักษาตามนัดป้องกันไม่ให้เกิดโรคติดเชื้อฉวยโอกาส ติดตามผลCD4 ถ้าต่ำก็เริ่มยาต้านไวรัส ร่วมกับการดูแลสุขภาพ แต่ถ้าCD4 ยังไม่ต่ำก็ ดูแลสุขภาพของตนเองโดยการรับประทานอาหารที่สะอาดและมีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนอย่างเพียงพอ งดดื่มสุรา และไม่สูบบุหรี่ ไม่เครียด และที่สำคัญต้องไม่รับเชื้อเพิ่ม ถ้าทำได้งดมีเพศสัมพันธ์หรือใช้เข็มร่วมกับผู้อื่นแต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องใช้ถุงยางอานามัยทุกครั้งหรือใช้เข็มสะอาดปราศจากเชื้อ รับรองว่ายังอยู่ได้อีกนานหลายปี

คำสำคัญ (Tags): #hiv#tb
หมายเลขบันทึก: 290058เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท