บ้านอันอบอุ่น .. ในอ้อมอกปู่และย่า


เพราะเป็นคนที่มีวินัย ขยันมีความรับผิดชอบในตนเอง เอางานเอาการ ขยัน เรียนเก่ง อ่านหนังสือคล่อง มีความกตัญญูต่อปู่ย่า รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (ทางบ้าน) เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ดูแลน้องที่ยังเล็ก

                ก่อนที่พวกเราชาวชั้นประถมศึกษาปีที่  2  จะออกเดินทางเยี่ยมบ้านเพื่อนของเราทุกคน  เราก็จะร่วมกันร้องเพลงพร้อมๆกัน  พวกเราทุกคนมีบ้าน ... หลายๆบ้านรวมกันเป็นหมู่  ...  หลายหมู่ก็เป็นตำบล  .. หลายๆตำบลก็เป็นอำเภอ  ....  หลายๆอำเภอก็เป็นจังหวัด  .... หลายๆจังหวัดก็เป็นประเทศ  ...  หลายๆประเทศก็เป็นทวีป  ..  หลายๆทวีปก็เป็นโลกของเรา  พอร้องเพลงจบเราก็ขึ้นท้ายรถกระบะอันโกโลโกโส  เก่าๆ  คันหนึ่ง  เพื่อมุ่งตรงไปยังบ้านเพื่อนของเราชาวชั้นประถมศึกษาปีที่  2  จำนวน  17  คน   นักเรียนมีความตื่นเต้นมากกับการได้ออกไปนอกสถานศึกษา

                โรงเรียนวัดหนองพิมาน  เรามีนักเรียนที่อยู่ในเขตบริการ  3  หมู่บ้าน  ดังนี้  หมู่ที่  6,7,และ8 และนักเรียนนอกเขตบริการ  การเยี่ยมบ้านเป็นกิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนของเราเน้นมาก  ในระบบดูแลนักเรียน การออกเยี่ยมบ้าน  มีจุดประสงค์เพื่อทราบปัญหาที่แท้จริงของนักเรียนว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร  ฐานะครอบครัวเป็นอย่างไร  ต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้างจากโรงเรียน  ดูจากการเยี่ยมบ้านนั้นฐานะครอบครับมีความแตกต่างกัน  สถานะของนักเรียนส่วนใหญ่พ่อแม่จะแยกกันอยู่   บางรายก็จะไปทำงานต่างจังหวัดทิ้งให้ลูกๆอยู่กับปู่ย่า  ตายาย  ที่แก่ชรา และไม่มีรายได้

                ในจำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ทั้งหมด  17  คน  มีความประทับใจนักเรียน  1  คน  คือ  เด็กชายศุภฤทธิ์    อาศัยอยู่กับปู่ย่าที่แก่มาก  และน้องอีก  1  คนที่ต้องดูแล  ฐานะทางบ้านก็ไม่ดีนัก  พ่อมีภรรยาใหม่จะกลับมาดูแลลูกก็วันเสาร์และอาทิตย์บางวันเท่านั้น  ทิ้งให้ลูกอยู่ในความดูแลอบรมของปู่และย่า 

ข้าพเจ้าประทับใจในตัวเด็กคนนี้  เพราะเป็นคนที่มีวินัย  ขยันมีความรับผิดชอบในตนเอง  เอางานเอาการ  ขยัน  เรียนเก่ง  อ่านหนังสือคล่อง   มีความกตัญญูต่อปู่ย่า  รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (ทางบ้าน)  เช่น  กวาดบ้าน  ถูบ้าน  ดูแลน้องที่ยังเล็ก  และเอาอาหารให้ไก่ที่เลี้ยง  จากการเอาใจใส่ของปู่และย่า  อบรมสั่งสอนนั้น   หวังว่าในอนาคตข้างหน้าของเด็กต้องมีหน้าที่การงานที่ดีแน่นอน  ต้องเป็นคนดี  คนเก่ง  อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

                การที่นักเรียนได้อยู่ในครอบครัวที่อบอุ่น  ไม่จำเป็นต้องมีฐานะที่ร่ำรวย  และอยู่กับพ่อแม่  เด็กก็เป็นคนดี  คนเก่งได้  ครูหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนของครูต้องเป็นคนดี  คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 289422เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
โรงเรียนบ้านหนองโสน

ภาพของคุณดูดีมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดีใจมากค่ะที่คุณครูจากหนองพิมานเข้ามาเขียนบล็อก ดิฉันจะรีบแจ้งข่าวดีนี้ให้กับทีมวิจัยของเราทุกท่าน โดยเฉพาะ ดร.สุวัฒน์ เงินฉ่ำค่ะ

คุณครูลองไปใกล้ชิดกับเด็กคนนี้ แล้วก็สัมภาษณ์ด้วยสิคะ ว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้เขาเป็นเด็กดี เคยมีใครสอนเขาไว้ว่าอย่างไร ใครเป็นคนในอุดมคติของเขา นำมาเผยแพร่ในนี้ เราจะได้ทราบถึงวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กที่ได้ผล เป็นวิทยาทานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท