เขลางค์สิกขาลัย
คณะครู เขลางค์สิกขาลัย เครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน จังหวัดลำปาง, ตราด

เวทีการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมโรงเรียนผดุงวิทย์


ครูเมล็ดพันธ์แห่งความดี

เวทีการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมโรงเรียนผดุงวิทย์ (จบ)     

เข้ามาในช่วงเบรคบ่าย 

ครูแมว พาทำโดยแบ่งคุณครูนั่งตามระดับชั้นที่จัดการเรียนการสอน อนุบาล ประถม  มัธยม นำพาคุณครูร่วมกันสร้างฝันในระดับสายชั้นเรียน แบ่งออกได้ 7 กลุ่ม

เรามีความฝันอะไรในโรงเรียนในสายชั้นของเราที่อยากให้เกิดกับนักเรียนของเรา

  

       ได้กระดาษไปคนละ 1 แผ่น พับเป็นสองส่วน ด้านขวา ฝันที่เราอยากเห็นกับนักเรียน ด้านซ้ายฝันที่อยากเห็นเกี่ยวกับตัวเรา เพื่อนครูของเรา

       แรงบันดาลใจ จุดดีของเพื่อนครู นักเรียนในสายชั้นของเรา จุดอ่อนของตัวเรา เพื่อนครู นักเรียนในสายชั้น คือ อะไร เขียนลงในกระดาษทั้งสองส่วน  ลงชื่อผู้เขียน  ชั้นที่ประจำที่ปลายแหลมหัวใจ  แลกเปลี่ยนกันอ่านโดยหยิบยื่นให้อย่างอ่อนโยนรอบวง  เซ็นต์ชื่อเมื่ออ่านเสร็จให้กำลังใจ  แล้วมีการนำไปต่อเติมฝันของตนเองอย่างไร

เทคนิคการ์ด  SWOT

ขวาบน  ทุนดีๆ นักเรียนห้องเรา  ตัวเรา 

ขวาล่าง  สายชั้นมี  เด็กๆ ห้องข้างเรา  เพื่อนเราพบ   

ซ้ายบน  จุดอ่อนที่ต้องถูกกำจัดในตัวเรา  ห้องเรียนเราที่เราเห็นเราพบ  เรื่องจริงที่เราพบหลบไม่ได้

ซ้านล่าง  จุดอ่อนของห้องเพื่อน  เพื่อนเรา   

       นำแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน  บันทึกชื่อเราเมื่ออ่านจบด้านหลัง   

 

       จากนั้นนำชม power point  เรื่องของ “AIC” อย่างมีชีวิต  ความหมาย  กฎเหล็กก่อนนำไปสู่การปฏิบัติจริงร่วมเขียน AIC ทำเรียบร้อยให้นำเสนอ แล้วช็อปปิ้งความคิดของแต่ละกลุ่มสายชั้น 

 

ShoppingIdeaที่มีชีวิต เก๋ไปอีกแบบ มีบทเพลงขับกล่อม นำขบวนกันเป็นรถไฟผดุงวิทย์ จับเอวกัน เคลื่อนไปข้างหน้าช็อปปิ้งความคิด

กลับมานั่งล้อมวงกลม  

ถอดรหัสกิจกรรม ค้นพบ 

สุนทรียสนทนา กัลยณมิตร 

        ซึ่งเป็นความงดงามที่เกิดในเวทีของผดุงวิทย์ โรงเรียนวิถีพุทธตัวจริงเสียงจริง 

 

ถอดรหัสความรู้ 

       

       การสร้างฝันส่วนบุคคล(ฝันเล็ก ๆ) 

       แชร์ความคิด ฝันร่วมกัน 

       ครูควรเป็นดอกไม้ผู้รับฟัง 

จะนำไปใช้
       จะนำไปปฏิบัติทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน (สุดยอด) 

        

       ครูแมวชี้ชวนให้คุณครูเขียน เรื่องเล่าเร้าพลัง ของครูผดุงวิทย์ และลำปาง-ตราด วางเป้าให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 

      

ปิดเวที   26/07/52 17:17:45 น.

เวทีปิด แต่หัวใจแห่งการเรียนรู้เพื่อการสร้างสุขทุกดวงยังตื่นรู้อยู่เสมอ

ทุกอย่างคือการเริ่มต้น หนทางข้างหน้าหากเราไปด้วยกันงดงามเสมอครับ

 

หมายเลขบันทึก: 288709เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครูก่อการดีจากโรงเรียนบ่อไร๋ ตราดผู้น่ารัก ครูสันติ ครูแอนครูหยกหลินที่ร่วมทำกระบวนการด้วยกัน และบันทึกทั้งภาพและจัดการความรู้ในเวทีด้วยเรื่องเล่าทำให้เกิแรงบันดาลใจมากมายในการสร้างสุขในเวทีเรียนรู้ที่เป็นความดี ความงามและความจริงต่อไป

อยากให้คุณครูผดุงวิทย์ที่ผ่านการเรียนรู้ เข้ามาร่วมสะท้อนความคิดเห็นบ้างจังเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท