ส้มตำมาจากไหน


ส้มตำมาจากใหน

     

ส้มตำมาจากไหน….

ส้มตำ (Som tam)

 

ส้มตำ   เป็นอาหารคาวของไทยอย่างหนึ่ง มีต้นกำเนิดมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนมากจะทำโดยนำมะละกอดิบที่ขูดเป็นเส้น มาตำในครก   กับ มะเขือลูกเล็ก ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง พริก และกระเทียม ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ปูดองหรือปลาร้า ให้มีรสเปรี้ยว เผ็ด และออกเค็มเล็กน้อย นิยมกินกับข้าวเหนียวและ    ไก่ย่าง โดยมีผักสด เช่น กระหล่ำปลี หรือถั่วฝักยาว เป็นเครื่องเคียง   ร้านที่ขายส้มตำ มักจะมีอาหารอีสานอย่างอื่นขายร่วมด้วย เช่น ซุปหน่อไม้ ลาบ น้ำตก ไก่ย่าง ข้าวเหนียว เป็นต้น

ต่อมาส้มตำเป็นอาหารที่นิยมกันมากและแพร่หลายไปทุกภาค กระทั่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็ทรงพระราชนิพนธ์เพลงส้มตำ ขึ้นมา

ประวัติ

คนมักเข้าใจกันผิดว่าส้มตำเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคอีสานหรือของลาว แท้จริงแล้วส้มตำเป็นอาหารสมัยใหม่ถือกำเนิดมาราว 40 ปีเท่านั้น เนื่องจากมะละกอเป็นพืชที่นำเข้ามาจากเมืองมะละกา ประเทศมาเลเซีย ในช่วงสงครามเวียดนาม ซึ่งในตอนนั้นรัฐบาลไทยให้สหรัฐอเมริกา เข้ามาตั้งฐานทัพ และตัดถนนมิตรภาพเพื่อเป็นเส้นทางลำเลียงยุทโธปกรณ์ไปยังพื้นที่สู้รบ พร้อมกันนั้นได้นำเมล็ดพันธุ์มะละกอไปปลูกสองข้างทางของถนนมิตรภาพ มะละกอจึงเผยแพร่ไปสู่ภาคอีสาน เปิดโอกาสให้ชาวอีสานได้ประดิษฐ์ส้มตำขึ้น

ส้มตำแบบต่างๆ

  • ส้มตำไทย จะไม่ใส่ปู และปลาร้า แต่จะใส่กุ้งแห้ง และถั่วลิสงคั่วแทน รสชาติออกหวานและเปรี้ยวนำ บางถิ่นอาจจะใส่ปูดองเค็มด้วย เรียกว่า 'ส้มตำไทยใส่ปู'
  • ส้มตำปู จะไม่ใส่กุ้งแห้งและถั่วลิสงคั่ว แต่จะใส่ปูเค็มแทน มีรสชาติออกเค็มนำ
  • ส้มตำปลาร้า จะไม่ใส่กุ้งแห้ง แต่จะใส่ปลาร้าแทน นิยมรับประทานกันมากในภาคอีสาน
  • ตำซั้ว จะใส่เส้นขนมจีนแทนเส้นมะละกอ นิยามรับประทานกันมากในภาคอีสาน
  • ตำป่า เป็นส้มตำที่แปลกอีกอย่างแถวภาคอีสานจะนิยมรับประทาน เพราะ "ตำป่า" เป็นการนำเอาส่วนผสมต่าง ๆ ของผักแต่ละชนิดมาตำรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นผักกระเฉด ผักกาดดอง ปลากอบ ถั่วลิสง ถั่วงอก ถั่วฝักยาว หอยแมลงภู่

นอกจากนี้ ยังมีบางที่ นำเอาผักหรือผลไม้ดิบ อย่างเช่น มะม่วงดิบ ใส่แทนมะละกอดิบ เรียกว่า "ตำมะม่วง," กล้วยดิบ เรียกว่า "ตำกล้วย," แตงกวา เรียกว่า "ตำแตง," ถั่วฝักยาว เรียกว่า "ตำถั่ว," และแครอทดิบ เป็นต้น ถ้าใช้ผลไม้หลายๆอย่างก็เรียกว่า ตำผลไม้กรณีใส่วัตถุดิบอย่างอื่นลงไปเช่นใส่ ปูม้า ก็นิยมกัน เรียก ส้มตำปูม้า กรณีที่ใส่หอยดอง ก็จะเรียกว่า ส้มตำหอยดอง

ข้อมูลจาก "http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B3".

 

หมายเลขบันทึก: 287590เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วอยากกินส้มตำจังเลย

  • ยินดี ชื่นชม
  • ขอต้อนรับบล็อกเกอร์หนาใหม่
  • เขียนต่อไปเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่าได้หยุดยั้ง
  • ปรับใช้เพื่อคุณภาพการเรียนการสอนเพื่อลูกหลานเรา
  • ฝากติดตามอ่านสาระเทคนิคดี ๆ ที่ รวมพล "คนเขียนบล็อค" ครูสามัญจังหวัดเลย : พลพรรครักเลย
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท