ดอกเข็มขาวตัวแทนที่ฉันได้รับจากพ้องเพื่อน


ดอกเข็มหมายถึง ความฉลาดหลักแหลม

    จาก blog ของน้องอ้อมที่บอกถึงความเหมายของดอกชบาแดง ก็นึกอยากรู้เหมือนกันที่พี่แอ้เปรียบตัวเองเป็น "เข็มดอกขาว" ว่า ที่เป็นดอกไม้ที่ดูธรรมดาเรียบง่าย แต่แฝงความน่าประหลาดใจ แล้วความหมายจริงๆ คืออะไร ก็เลยลองหาจาก google เหมือนกัน ก็เลยเขียนเก็บไว้และเผยแพร่ใน blog ให้เพื่อนๆ gotoknow ทราบ

 ดอกเข็มก็คือ  ดอกเข็มหมายถึง ความฉลาดหลักแหลม อันเปรียบเสมือนเข็มที่มีความแหลมคม  เราจึงใช้ดอกเข็มในพิธีไหว้บูชาครูกันทุกปี  แต่แน่นอนค่ะว่าเมื่อเรามีความหมายของดอกเข็มมาฝากเพื่อนๆ กันแล้วนั้น  ต้องไม่ใช่หมายถึง ความฉลาดหลักแหลมอย่างเดียวแน่นอนค่ะ

เมื่อมีการเทียบหาไม้มงคลประจำวันเกิดแล้ว  ดอกเข็มก็เป็นอีกพันธุ์หนึ่งที่เหมาะกับคนเกิดวันศุกร์  และเมื่อเทียบไม้มงคลประจำราศีเกิดนั้น  ดอกเข็มจะเหมาะกับคนที่เกิดราศีกุมภ์

เกี่ยวกับความเชื่อในการการเสริมสิริมงคลนั้น  เชื่อว่าบ้านใดปลูกดอกเข็มไว้ประจำบ้าน  จะทำให้ผู้ที่ปลูกและผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านมีความฉลาดหลักแหลม  รู้จักรักษาเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขันเฉพาะหน้า  ยิ่งครอบครัวใดมีเยาวชนที่กำลังศึกษาเล่าเรียนอยู่ ก็จะเกิดความสิริมงคลแก่ผู้นั้นเป็นอย่างยิ่ง  การปลูกดอกเข็มจึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจใฝ่รู้ในสิ่งที่มีประโยชน์ สามารถเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของตนได้

      ดอกเข็มหอม, เข็มพวงขาว, เข็มขาว
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ixora finlaysoniana Wall. ex. G. Don.
วงศ์ : RUBIACEAE

เข็มอินเดียขาว
ชื่อวิทยาศาสตร์:
  Pentas lanceolata   ( Forssk. )  Deflers
ชื่อวงศ์: RUBIACEAE
ชื่อสามัญ:    Egyptian    Star - Cluster
ชื่อท้องถิ่น  :  เข็มอินเดีย
ถิ่นกำเนิด:  เอเซีย
ลักษณะวิสัย: ไม้พุ่ม
ลักษณะ:  เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก   เป็นไม้ในเขตร้อน ใบเขียวเข็มสาก  ใบรูปไข่ค่อนข้างหนา  ลักษณะโค้งมน ปลายใบแหลมและมีก้านใบเด่นชัด ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง   ดอกมีสีขาว   มีกลีบดอก  5  กลีบ  เรียงดอกอยู่ในช่ออัดแน่นคล้ายดอกเข็มขาว   
ประโยชน์: นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง  และปลูกเป็นไม้ประดับร่วม  ไม้อื่นที่มีดอกสีสัน  เช่น  เข็มอินเดียแดง  ผกากรอง  บานเช้า สีนวลตามสวนสาธารณะ  เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 287512เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดอกเข็มก็ยังสวยและมีหลายสีด้วยครับอาจารย์

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท