c-o-m-m-u
เทคโนโลยีเพื่อการเกษตร ณัฐพร nattaporn สุยะเหล็ก

วันทำความสะอาดฟาร์มไก่


ฟาร์มไก่

วันนี้ก็เป็นอีกวันที่พวกเราต้องไปศึกษาดูฟารม์ไก่ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ของเรา  โดยวันนี้พวกเราไปโดยใช้รถจักรยานยนต์และก่อนที่จะไปนั้นฝนเกิดตกอย่างหนักเรารอที่ร้าน"ป้าหล้าชามุก"เราจึงอุดหนุนชามุกอันหอมหวานของป้าที่ใจดีเพื่อรอจนฝนตกเริ่มจะหยุดตกเราจึงออกเดินทางด้วยรถคู่ใจท่ามกลางฝนโปรยปลายอันหนาวเย็น พอไปถึงก็ได้พบกับผู้เชี่ยวชาญด้านน้องไก่

V

V

 

วิทยากรท่านนี้คืออาจารย์ ครรชิต  พงศ์สกุล  ผู้เชี่ยวชาญที่พวกเราได้ขอคำปรึกษาและข้อมูลต่อพวกเราซึ่งก็ขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากค่ะ

 

พอเราได้ถึงเราก็ได้เดินเข้าไปดูโรงเลี้ยงไก่ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 โรงด้วยกัน และในโรงแรกนั้นไก่ทั้งหมดถูกส่งออกไปแก่ผู้บริโภคหมดแล้วเนื่องจากได้ขนาดและปริมาณที่เพียงพอ 

 

เราได้สังเกตุเห็นว่าในโรงเลี้ยงไก่นั้นจะมีถุงปุ๋ยอยู่พวกเราจึงถามไปว่าในถุงนี้เป็นอะไร  ท่านวิทยากรตอบว่า หลังจากที่ได้ส่งไก่ออกไปแล้วนั้นจะมีการทำความสะอาดเพื่อรอรอบต่อไปโดยจะเก็บมูลไก่ใส่ในถุงปุ๋ยเพื่อนำไปขายให้แก่เกษตรกรนำไปปลูกต้นไม้ ดอกไม้ และผู้ที่ทำความสะอาดก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเลยก็คือพี่ๆชั้นปีที่ 3 ของเราที่นอกจากจะคอยดูแลฟาร์มไก่แล้วยังช่วยกันทำความสะอาดอีกด้วย

V

V

 

ในโรงเลี้ยงไก่นี้ยังมีอุปกรณ์ต่างๆที่ช่วยในเรื่องการเลี้ยง อุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องการให้น้ำไก่เรียกว่า ริบเปอร์ โดยน้องไก่ใช้ปากอันน้อยนิดจิกกินด้วยความกระหายน้ำอันชุ่มช่ำ

v

v

และในขณะที่ไก่อยู่ในโรงเลี้ยงนี้ก็จะมีวิทยุมีดีเจเสียงใสๆเปิดเพลงเพราะๆให้น้องไก่ฟังจนถึงนาทีสุดท้ายที่น้องไก่จะจากลาวิทยุนี้ได้สืบทอดมาหลายรุ่นเพื่อความสุขของน้องไก่

V

V

 

ด้านข้างนั้นจะมีพัดลมขนาดใหญ่เพื่อการระบายอากาศเนื่องจากด้านในโรงอากาศร้อนและจะทำให้น้องไก่เย็นสบายในการกิน การเป็นอยุ่

V

V

 

 

ผนังโรงเลี้ยงไก่นี้จะใช้กระดาษแข็งหลายๆชั้นและมีรอยหยักเพื่อเวลาที่อากาศร้อนมากๆจะมีน้ำส่งผ่านมาทางผนังเพื่อลดความร้อนเหมือนเครื่องปรับอากาศซึ่งอุณหภูมิจะอยุ่ที่22องศา

V

V

 

และนี้ก็คือที่บรรจุน้ำเพื่อน้องไก่อันน่ารักจะได้จิกน้ำอย่างไม่อั้นเพื่อความเจริญเติบโตของน้องไก่และน้ำที่ปล่อยออกจากผนังเพื่อความเย็นของน้องไก่ก็มาจากแท้งน้ำเดียวกันครับ

V

V

 

วันนี้พวกเราได้รับความรู้ที่พวกเราไม่เคยรู้มาก่อนจากโรงเลี้ยงไก่ในมหาวิทยาลัยของเราว่าอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เลี้ยงไก่นั้นมีอะไรบ้างและมูลของไก่ยังสามารถขายได้อีกด้วย

และก็ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับความรู้ต่างๆที่ท่านวิทยากรบอกแก่พวกเรา

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามาหากผิดพลาดยังไงก็สามารถคอมเม้นได้นะค่ะแล้วคราวหน้าพวกเราจะทำยังไงต่อไปก็สามารถติดตามได้ค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 287037เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 02:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เขา ทำ ยังงี้เอง นะ

มาก มาย

อยากไปเที่ยวฟาร์มของมหาวิทยาลัยแม่โจ้บ้างจังเย้ย

"เราได้สังเกตุเห็นว่าในโรงเลี้ยงไก่นั้นจะมีถุงปุ๋ยอยู่พวกเราจึงถามไปว่าในถุงนี้เป็นอะไร ท่านวิทยากรตอบว่า หลังจากที่ได้ส่งไก่ออกไปแล้วนั้นจะมีการทำความสะอาดเพื่อรอรอบต่อไปโดยจะเก็บมูลไก่ใส่ในถุงปุ๋ยเพื่อนำไปขายให้แก่เกษตรกรนำไปปลูกต้นไม้ ดอกไม้ และผู้ที่ทำความสะอาดก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเลยก็คือพี่ๆชั้นปีที่ 3 ของเราที่นอกจากจะคอยดูแลฟาร์มไก่แล้วยังช่วยกันทำความสะอาดอีกด้วย"

รบกวนช่วยประมาณการให้หน่อยนะค่ะว่า..

ฟาร์มมีขนาด กxย เท่าไหร่ค่ะ และการเก็บมูลไก่ใช้คนจำนวนกี่คนค่ะ ระยะเวลาตั้งแต่เก็บจนถึงบรรจุถุงปุ๋ยจากจำนวนคนดังกล่าวใช้เวลาไปเท่าไหร่ค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

จะนำข้อมูลไปประกอบเอกสารค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท