๓๒. ที่ใดก็มีปัญหา


มีความสุขกับการมีปัญหา

" ..ทำเรื่องนี้ทีไร มีปัญหาทุกที "

" พอเสนอเรื่องไป บางคนพอทราบเรื่องก็บ่น ไม่อยากทำงาน ไม่อยากรับผิดชอบ ทุกคนเกี่ยงงานกัน " เจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้บ่นให้ผู้เขียนฟังเกี่ยวกับปัญหาในการปฏิบัติงาน

จึงแนะนำว่า ในการปฏิบัติงาน ไม่ว่าคุณจะไปอยู่ที่ไหน หากที่นั่นมีคนอยู่ ย่อมจะมีปัญหาทุกที เพียงแต่ว่าจะมีปัญหามาก หรือน้อยเท่านั่น คิดดูแล้ว ก็เพราะมีปัญหานั่นเอง เขาถึงจ้างเรามาทำงาน ให้เรามาแก้ปัญหา ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าเมื่อเรามาทำงานแล้ว เราจะเป็นคนแก้ปัญหา หรือว่าจะสร้างปัญหา หากเราเป็นนักแก้ปัญหาแล้ว ยิ่งมีปัญหามาก ยิ่งสนุก เพราะเราจะได้มีประสบการณ์และเกิดทักษะ รู้วิธี ขั้นตอนในการแก้ปัญหามากขึ้น  จะกลายเป็นคน..มีความสุขกับการมีปัญหา

ธรรมชาติของคน ไม่มีใครอยากทำงาน ไม่มีใครอยากรับผิดชอบ ต้องการความสบาย ต้องการทำงานที่ง่าย ไม่ต้องใช้สมอง ไม่ต้องมานั่งรับผิดชอบ แต่ละสำนักงานจึงต้องออกคำสั่งมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้แต่ละคนชัดเจน เพื่อจะได้มีเจ้าภาพที่ชัดเจนและรับผิดชอบในผลงานดังกล่าว

คิดดูแล้ว ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่า จะเป็นปัญหาระดับปัจเจกชน ระดับชุมชน หรือระดับชาติ เกิดขึ้นเพราะเราคิดว่ามีปัญหา เมื่อคิดแล้วก็ไปพูดว่ามีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น บางเรื่อง ไม่น่ามีปัญหาก็เกิดปัญหาได้ เนื่องจากการสื่อสารของคนในสังคมนั่นเอง

คนเราในปัจจุบันที่เกิดความทุกข์กันมาก เพราะความคิดของเราเอง ถ้าเราคิดผิด คิดไปเพราะความโลภ ความโกรธ และความหลง คิดในแง่ที่ทำให้จิตใจของเราขุ่นมัว เศร้าโศรก ไม่พอใจ ความคิดนั่นก็จะทำให้เราเกิดความทุกข์

 ในทางตรงกันข้าหากเราคิดในทางที่ชอบประกอบด้วยความดี มีความสบายใจ ก็จะทำให้จิตใจของเราเกิดความสงบ ความสว่าง และความสะอาดในที่สุด ความสุขก็จะเกิดแก่เรา ปัญหาก็จะไม่เกิด หรือแม้จะเกิด การแก้ไขก็ง่ายขึ้น และแก้ไขด้วยความสุขใจ และไม่ต้องมาทุกข์ใจในการแก้ไขปัญหา

เพราะความจริงมีอยู่ว่า..มีคนอยู่ที่ไหน ปัญหาย่อมมีอยู่ที่นั่น ปัญหามี ปัญญาก็จะเกิดตามมา..หากเรายอมรับความจริงได้  การ "ทำใจ" ยอมรับความจริงก็จะง่ายขึ้น ก็จะกลายเป็นคนที่หาความสุขได้ง่าย ๆ !!!

หมายเลขบันทึก: 286128เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ  ท่านศรีกมล

  • ความจริงแท้และแน่นอนก็คือ ที่ใดมีคนที่นั่นย่อมมีปัญหา
  • ปัญหาที่เกิดเนื่องจากการไม่ยอมรับสภาพความเป็นจริง
  • ที่กำลังจะเกิดหรือได้เกิดขึ้นแล้วและต่างกลัวการเปลี่ยนแปลง
  • ยังไงขอต้านไว้ก่อนเป็นดี ยิ่งคนมากเรื่องก็มากตามไปด้วย
  • ต่างคนต่างความคิด..ต้องทำค่ะท่าน...ต้องทำใจ..
  • เปลี่ยนความคิดไม้แก่ยากมากๆ..มาเริ่มดัดไม้อ่อนดีกว่าค่ะ
  • ขอเรียนเชิญท่านแวะไปให้กำลังใจแก่เด็กๆที่นี่
  • http://gotoknow.org/blog/atworker/283561
  • ต้นกล้าประชาธิปไตยจะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ.

 

  • สวัสดีครูแป๋ม
  • ได้แวะไปให้กำลังใจแล้วครับ
  • ขอให้กำลังใจ และขอบคุณที่ติดตาม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท