อิ่มเอมหัวใจ: สร้างสมดุลของชีวิตด้วยการสวดมนต์ภาวนา


เพียงจุดเริ่มต้นก็สัมผัสได้ถึงความอิ่มเอมหัวใจ ที่ตัวเองพยายามสร้างสมดุลชีวิต

                     จากวงจิตตปัญญาที่บอกตัวเองและเพื่อนไว้ถึงสิ่งที่จะทำเพื่อสร้างสมดุลของชีวิต นอกจากฝึกภาวนา ก็ยังมีเรื่องการสวดมนต์ ปกติเมื่อกลับถึงบ้าน จะเหนื่อยมาก ๆ อาจด้วยกลับบ้านเย็นมากและบ้านอยู่ไกลขับรถข้ามจังหวัด บางวันที่ไม่เหนื่อยมากก็จะนำลูกๆ

ไห้วพระแบบจุดธูป แต่ส่วนใหญ่จะไห้วก่อนนอนจริงๆบนที่นอน  บางวันเหนื่อยมากขี้เกียจขนาดนอนสวดมนต์ ส่วนใหญ่จะนอนไปเลยมากกว่า

                     กลับมารอบนี้เมื่อตั้งใจแล้วก็ต้องทำให้ได้  เวลาทำคนเดียวไม่มีพลัง ก็ต้องชวนลูกๆทำไปด้วย พลังในการทำจะดีกว่า สอนน้องเชกอายุหกขวบครึ่ง และน้องชีทอายุสี่ขวบสิบเอ็ดเดือน  สวดอิติปิโสเท่าอายุ บอกเด็กๆว่าเวลาสวดต้องเพิ่มจากอายุไปหนึ่งรอบ เชกสวดเจ็ดรอบ ชีทสวดห้ารอบ

                      สอนไปสองวันทั้งสองคนก็จำได้ เวลาสวด แม่ก็ตั้งสติคอยนับให้ลูก แต่ไม่น่าเชื่อสมาธิเด็กๆดีกว่า พอครบรอบที่ห้า น้องเชกจะบอกน้องชีทให้พอครบแล้ว แม่บอกไม่เป็นไรสวดสะสมไว้เผื่อแม่ เผื่อยายได้

                     เมื่อวานน้องเชกเล่นเหนื่อยหลับไปก่อนไม่ได้สวดมนต์กับพวกเรา น้องชีทบอกว่าแม่ไม่ต้องพูดนะชีทขอพูดเอง ก็ได้เฝ้ามองน้องชีทจะสวดกี่รอบ น้องชีทสวดครบเจ็ดรอบ บอกแม่ว่าครบแล้ว แต่ตอนถามว่าสวดไปกี่รอบกลับตอบ แปดรอบ เก้ารอบ สิบรอบมั้ง

                      เพียงจุดเริ่มต้นก็สัมผัสได้ถึงความอิ่มเอมหัวใจ ที่ตัวเองพยายามสร้างสมดุลชีวิต และได้เฝ้ามองการเติบโตภายในของตัวเองและการเติบโตภายนอกของลูก พร้องทั้งฝึกลูกๆเรียนรู้บางเรื่องไปกับแม่ ปูพื้นฐานภายในไว้ก่อนเมื่อเด็กโตขึ้นโตขึ้น จะได้พร้อมต่อการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 285590เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ค่ะ เดี๋ยวน้องแจ๊คพอตโต พูดได้คล่องแล้ว จะพาลูกเข้าวัด และสวดมนต์ก่อนนอนบ้างค่ะ เพราะสิ่งที่ได้คือสติ ตามมาด้วยสมาธิ...

และคงเป็นเวลาที่น้องจะได้นั่งนิ่ง ๆ กันบ้าง ...ฮา..

ก้อย

พี่ดีใจจังที่ก้อยจะลูกเข้าวัดและสวดมนต์ก่อนนอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท