ก.ค.ศ.เปิดโอกาสให้ผู้จบด้านวิชาชีพสอบครูได้


การศึกษา


ก.ค.ศ.เปิดโอกาสให้ผู้จบด้านวิชาชีพสอบครูได้


เสาร์ ที่ 8 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2552
 

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นายประเสริฐ งามพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธาน ก.ค.ศ.ต้องการจูงใจผู้ที่จบด้านวิชาชีพ ที่มีความรู้ความสามารถสูงในแต่ละสาขาวิชาชีพเป็นครู เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยตรง จึงมอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ.และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา หาแนวทางดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ผลจากการหารือร่วมกันเห็นว่า คุรุสภาจะหาวิธีให้ผู้ที่จบด้านวิชาชีพ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูโดยเร็ว ส่วน ก.ค.ศ.ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการสอบแข่งขัน จะกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ผู้ที่จบด้านวิชาชีพ ซึ่งไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สามารถมาสมัครสอบแข่งขันบรรจุครูก่อนมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้

"สำนักงาน ก.ค.ศ.วิเคราะห์แนวทางการให้ผู้ที่จบด้านวิชาชีพ ที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาสมัครสอบแข่งขันเป็นข้าราชการครู เสนอ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทน ก.ค.ศ.พิจารณา เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติผ่อนผันให้ผู้ที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สมัครสอบ และมีสิทธิเข้าสอบแข่งขันได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหนังสือรับรองสิทธิจากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาก่อนวันบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ ทั้งนี้ การผ่อนผันของ ก.ค.ศ.เพื่อให้โอกาสผู้ที่จบด้านวิชาชีพเฉพาะ ที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่ตั้งใจจะเป็นข้าราชการครู ได้เข้ามาช่วยกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาอีกแนวทางหนึ่ง" นายประเสริฐ


คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 285131เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท