โครงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนด้วยการทำระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศเว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server),,,(ต่อ)


ระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศเว็บเซิร์ฟเวอร์

2.3  ความหมายของเว็บเซิร์ฟเวอร์

เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web server) คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรมสำหรับทำหน้าที่เก็บไฟล์ของเว็บไซต์ต่าง ๆ เอาไว้ และให้บริการ เมื่อมีการร้องขอเพื่อเปิดดูข้อมูล หรือ โปรแกรมของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่อยู่และทำงานฝั่ง Server (Host) ทำหน้าที่เป็นเครื่องบริการเว็บเพจ (World Wide Web) หรือที่รู้จักกันว่า Homepage ในการรับคำสั่งจากการร้องขอของฝั่ง Client โดยผ่านทางโปรแกรมประเภทเว็บบราวเซอร์ (Web Browser) ที่ร้องขอข้อมูลผ่านโปรโตคอลเฮชทีทีพี (HTTP = Hyper Text Transfer Protocol) เครื่องบริการจะประมวลผลการทำงานจากการร้องขอดังกล่าวแล้วส่งข้อมูลกลับไปยัง Client ให้ผู้ร้องขอในรูปของข้อความ ภาพ เสียง หรือสื่อผสม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอ่านข้อมูล ทั้งภาพและเสียงจากเครื่องบริการได้ เครื่องบริการเว็บเพจมักเปิดบริการพอร์ท 80 (HTTP Port) ให้ผู้ร้องขอได้เชื่อมต่อและนำข้อมูลไปใช้ เช่น โปรแกรมอินเทอร์เน็ตเอ็กโพเลอร์ (Internet Explorer) หรือฟายฟร็อก (FireFox Web Browser) การเชื่อมต่อเริ่มด้วยการระบุที่อยู่เว็บเพจที่ร้องขอ (Web Address  หรือ  URL  =  Uniform Resource Locator) เช่น http://www.google.com หรือ http://www.thaiall.com เป็นต้น โปรแกรมที่นิยมใช้เป็นเครื่องบริการเว็บ คือ อาปาเช่ (Apache Web Server) หรือไมโครซอฟท์ไอไอเอส (Microsoft IIS = Internet Information Server) สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Window NT , Window 2000 หรือ XP Web Server  แต่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Window 95 , 98 หรือ Win Me Web Server  จะใช้โปรแกรม Personal Web Server (PWS)  ส่วนบริการที่นิยมติดตั้งเพิ่ม เพื่อเสริมความสามารถของเครื่องบริการ เช่น ตัวแปลภาษาสคริปต์ ระบบฐานข้อมูล ระบบจัดการผู้ใช้ และระบบจัดการเนื้อหา เป็นต้น  นอกจากนี้ Web Server จะถูกนำมาให้บริการใน Internet แล้วแต่อาจมีการประยุกต์ให้นำมาใช้กับเครือข่ายภายในองค์กรหรือ Internet ได้เช่นกัน

                              แต่เดิมนั้น Web Server มักจะอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ UNIX ที่มีประสิทธิภาพสูงและราคาแพง ต่อมาเมื่อ Internet ขยายตัวความนิยมมาสู่ผู้ใช้ PC ทำให้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ ทำหน้าที่เป็น Web Server บน PC ซึ่งสามารถรันได้ทั้ง Windows 95/98 และ Windows NT Server /  Workstation    

ตัวอย่างเช่น

·       NCSA Web Server  เป็น Web Server  จาก NCSA

·       Net Server จาก  Netscape เป็น WWW  Server ที่สามารถรองรับ Java    ได้อย่างเต็มรูปแบบ

·       Oracle Web Server จาก Oracle เป็น Web Server Oracle ที่เน้นในความ สามารถด้านการติดต่อกับ Database Server โดยเฉพาะการใช้งาน ร่วมกับ ระบบจัดการฐานข้อมูลของ Oracle

·       Microsoft Personal Web Server (PWS) ใช้ร่วมกับ Active Server Pages ใช้งานบน Windows 95/98

·       Microsoft Internet Information Server (IIS) Version 3 ขึ้นไปใช้ร่วมกับ Active Server Pages ใช้งานบน Windows NT for Server 4.0 ขึ้นไป

·       Peer Web Services ใช้กับ Active Server Pages ใช้งานบน Windows NT Workstation 4.0 ขึ้นไป                                                                                  

3.  แนวคิด / ทฤษฎีในเรื่องระบบเครือข่าย และเว็บเซิร์ฟเวอร์

   Internet เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์       ทั่วโลกเข้าด้วยกัน เหมือนโครงสร้างใยแมงมุม  ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร  การส่งข้อความเข้าประเทศ  หรือ อีเมล์  การประชาสัมพันธ์  การส่งข้อมูล   การค้าขาย  การประมูล  การรักษาพยาบาล  การเรียนการสอนและอื่น ๆ  อีกมากมาย  ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากมายในปัจจุบัน      

ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตได้กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมของโลก ซึ่งในแต่ละวันจะมีจำนวนเว็บไซต์เพิ่มขึ้นบนเครือข่ายเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเว็บไซต์จึงเป็นอีกทางหนึ่งที่องค์กรสามารถใช้ในประชาสัมพันธ์องค์กร ใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ บุคคลหรือองค์กรจึงจำเป็นต้องศึกษาถึงแนวทางในการออกแบบและสร้างเว็บไซต์ของตนเพื่อให้เป็นที่สะดุดตา และมีประโยชน์กับผู้ชมมากที่สุด

                        จุดกำเนิดของอินเตอร์เน็ตเริ่มในทศวรรษที่ 1960 ในสมัยนั้นมีการใช้คอมพิวเตอร์เมนเฟรม (mainframe) อย่างแพร่หลาย ส่วนคอมพิวเตอร์แบบพีซีนั้นยังไม่มีใช้ ความคิดที่พยายามทำให้คอมพิวเตอร์เมนเฟรมทั้งหลายสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทั้งระยะใกล้และระยะไกลนั้นเป็นเรื่องใหม่ในยุคนั้น และเนื่องจากยุคนั้นเป็นยุคของสงครามเย็นระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตด้วย ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐจึงเห็นว่าการติดต่อสื่อสารกันได้ระหว่างคอมพิวเตอร์ถือได้ว่ามีประโยชน์ด้านทหาร   เพื่อให้ความคิดนี้เป็นจริง ดังนั้นในปี ค.ศ. 1968 หน่วยงานที่ชื่ออาร์พา (Advance Research Project Agency , ARPA ) ของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา (U.S Department of Defense, DOD) จึงมีโครงการที่จะทำการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในสถานที่ต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้และแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ ในช่วงแรกทำการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์จากสี่สถานที่ด้วยกันคือ

  • สถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด (SRI International)
  • มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ลอสแองเจลิส (University of California, Los Angeles(UCLA))
  • มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ซานตาบาร์บารา(University of California, Santa Barbara(UCSB))
  • มหาวิทยาลัยยูทาห์ (University of Utah)

คอมพิวเตอร์จากสถานที่ทั้งสี่  เริ่มสามารถติดต่อสื่อสารกัน ได้ในฤดูใบไม้ร่วงปี  ค.ศ. 1969

การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์จากสี่สถานที่เป็นการเชื่อมต่อในลักษณะเป็นเน็ตเวิร์ก เนื่องจากเป็นการเชื่อมต่อในระยะไกล จึงเป็น WAN (Wide area network) เน็ตเวิร์กที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้มีชื่อว่า อาร์พาเน็ต (ARPANET) และอาร์พาเน็ตเป็นจุดเริ่มต้นของอินเตอร์เน็ตในเวลาต่อมา การติดต่อสื่อสารที่นิยมใช้กันในช่วงนั้นของอาร์พาเน็ต คือ จดหมายอิเล็กทรอนิกหรืออีเมล์ การสนทนาแบบออนไลน์ และ การถ่ายโอนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ จุดเด่นประการหนึ่งของอาร์พาเน็ต คือ เป็นเน็ตเวิร์กแบบไม่มีศูนย์กลาง หรือเป็นเน็ตเวิร์กแบบกระจาย เน็ตเวิร์กแบบมีศูนย์กลางนั้นเมื่อไรก็ตามที่ศูนย์กลางเกิดเสียหรือถูกทำลายจะทำให้ทั้งเน็ตเวิร์กทำงานไม่ได้ ส่วนเน็ตเวิร์กที่ไม่มีศูนย์กลางนั้นถ้าส่วนใดส่วนเกิดเสียขึ้นมา ส่วนที่เหลือยังคงสามารถทำงานต่อได้คือสามารถติดต่อสื่อสารกันได้

                               การนำเสนอข้อมูลในระบบ WWW (World Wide Web) พัฒนาขึ้นมาในช่วงปลายปี 1989 โดยทิม เบอร์เนอร์ ลี นักวิศวกรรมซอฟต์แวร์ จาก ห้องปฏิบัติการทางจุลภาคฟิสิกส์แห่งยุโรป (EuropeanParticle Physics Labs) หรือที่รู้จักกันในนาม CERN (Conseil European pour la Recherche Nucleaire) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และได้มีการพัฒนาภาษา ที่ใช้สนับสนุน การเผยแพร่เอกสาร ของนักวิจัย หรือเอกสารเว็บ (Web Document) จากเครื่องแม่ข่าย (Server) ไปยังสถานที่ต่างๆ ในระบบ WWW เรียกว่า ภาษา HTML (HyperText Markup Language)

                            ลักษณะเด่นของการนำเสนอข้อมูลเว็บเพจ คือ สามารถเชื่อมโยงข้อมูล ไปยังจุดอื่นๆ บนหน้าเว็บได้ ตลอดจนสามารถ เชื่อมโยงไปยังเว็บอื่นๆ ในระบบเครือข่าย อันเป็นที่มาของคำว่า HyperText หรือข้อความที่มีความสามารถมากกว่า ข้อความปกตินั่นเอง จึงมีลักษณะคล้ายกับว่าผู้อ่านเอกสารเว็บ สามารถโต้ตอบกับเอกสารนั้นๆ ด้วยตนเอง ตลอดเวลาที่มีการใช้งานนั่นเอง

Internet คือระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ (Wide Area Network หรือ WAN) ที่มีการนำเอาคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันทั่วโลก จากเดิมที่ใช้การ ติดต่อกันในลักษณะของตัวอักษร ต่อมาได้มีการพัฒนาเรื่อยมาเป็นรูปภาพ จนกระทั่งปัจจุบันมีการพัฒนา   ในลักษณะของภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือแม้แต่ในลักษณะของภาพยนตร์

เพื่อให้ท่านเข้าใจและง่ายในการศึกษา ขออธิบายศัพท์ทางด้าน Internet บางคำ ดังนี้

1.       Web Page หมายถึง หน้าเอกสารที่ใช้แสดงข้อมูลต่างๆ (ตัวอย่างเช่น เอกสารที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้)

2.       Home Page หมายถึง หน้าเอกสารหน้าแรก หน้าหลัก (เท่านั้น)

3.       Web Host, Web Server หมายถึง คอมพิวเตอร์ที่เราใช้เก็บ Web Page ของเรา

4.       Web Site, Web Address หมายถึง ชื่อที่อยู่สำหรับ Web page

5.       Web Browser หมายถึง โปรแกรมที่ใช้สำหรับค้นหาและเล่น internet ปัจจุบันที่เป็นที่นิยมทั่วโลกคือ Internet Explorer (IE), Netscape, Opera เป็นต้น

6.       HTTP (Hyper Text Transfer Protocal หมายถึง มาตรฐาน protocal อย่างหนึ่งในการสื่อสารข้อมูลทาง internet ซื่งสามารถสื่อสารข้อความ (Hypertext) และรูปภาพ (Hyper Media) ได้

ประเทศไทยได้เชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตเมื่อปี พ.ศ.2530 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ทำการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเพื่อรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรืออีเมลล์กับประเทศออสเตรเลีย ปี พ.ศ. 2535 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้เชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของตนเองกับเครือข่าย UUNET ของสหรัฐอเมริกาซึ่งถือได้ว่าเป็นเส้นทาง(Gateway)แรกของประเทศไทยออกสู่อินเตอร์เน็ตและในปีเดียวกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้เชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระหว่างมหาวิทยาลัยด้วยกันเรียกว่าเครือข่ายไทยสาร เพื่อเชื่อมกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นประตูเส้นทางที่สองซึ่งเครือข่ายไทยสารได้เชื่อมต่อกับเครือข่าย UUNET จึงทำให้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยมีเส้นทางออกสู่อินเตอร์เน็ตสากลได้สองเส้นทางในระยะเริ่มต้น ซึ่งในระยะแรกเครือข่ายไทยสารได้ให้บริการกับมหาวิทยาลัยและสถาบันที่ทำงานเกี่ยวกับการวิจัยต่าง ๆ ในประเทศไทยจากจุดเริ่มต้นนี้ทำให้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย เริ่มแพร่หลายทำให้จำนวนผู้ให้บริการทีมากขึ้นตามลำดับ

3.1 บริการต่าง ๆในอินเตอร์เน็ต

เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหลายที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตถ้าจัดแบ่งตามหน้าที่จะแบ่งสองประเภทดังนี้คือ

  • Server หรือ Host เป็นคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการแก่คอมพิวเตอร์อื่น เช่น คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ให้บริการด้าน E-mail ก็เป็น E-mail Server เป็นต้น
  • Client เป็นคอมพิวเตอร์ที่เป็นผู้ใช้บริการ

การที่ท่านเข้าใช้อินเตอร์เน็ตได้นั้นท่านต้องใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ที่ท่านใช้นั้นถือว่าเป็น client คือเป็นผู้ใช้บริการ ส่วนจะเป็น client ของเซิร์ฟเวอร์ใดนั้นสุดแท้แต่ว่าจะเลือกเข้าใช้บริการของเซิร์ฟเวอร์ไหน

บริการและเครื่องมือต่าง ๆในอินเตอร์เน็ตที่นิยมใช้กันมีดังนี้

3.1.1 Telnet

เมื่อคอมพิวเตอร์ของท่านติดต่อกับอินเตอร์เน็ตได้แล้ว สิ่งถัดไปคือการติดต่อกับคอมพิวเตอร์ที่เป็นเซิร์ฟเวอร์ เหตุที่ต้องติดต่อเพราะว่าต้องการเข้าไปใช้บริการในเซิร์ฟเวอร์นั้น telnet เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้ท่านสามารถติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ได้ รูปแบบคำสั่งที่ใช้ telnet ในการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์เป็นดังนี้

  • telnet ชื่อเซิร์ฟเวอร์

ยกตัวอย่างเช่น ต้องการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ที่ชื่อ student.netserv.chula.ac.th คำสั่งที่ใช้ก็เป็นดังนี้

  • telnet student.netserv.chula.ac.th

เมื่อติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ได้แล้ว ต่อไปให้ท่านทำการ login เข้าไปเพื่อจะได้ใช้บริการต่าง ๆของเซิร์ฟเวอร์นั้น ถ้าท่าน login ไม่เข้าก็ไม่สามารถใช้บริการต่าง ๆได้ สิ่งที่ท่านต้องใช้ตอน login คือ account และ password ที่เป็นของเซิร์ฟเวอร์นั้น ซึ่ง ISP จะให้ท่านเมื่อท่านสมัครเป็นสมาชิก ในกรณีของนิสิตจุฬา ฯจะได้ account และ password จาก ChulaNet

ท่านสามารถใช้ telnet ติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ใดก็ได้ในอินเตอร์ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล แต่ถ้าท่านต้องการใช้บริการของเซิร์ฟเวอร์นั้นท่านต้องมี account และ password ของเซิร์ฟเวอร์นั้น

3.1.2 Ftp

Ftp ย่อมาจาก File Transfer Protocol เป็นบริการรับส่งไฟล์ (file) ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ ftp server เป็นคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการ ftp บริการของ ftp มีอยู่สองอย่างด้วยกันคือ

  • download เป็นบริการรับไฟล์หรือก๊อปปี้ไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็น ftp server มายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน
  • upload เป็นบริการส่งไฟล์หรือก๊อปปี้ไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็น ftp server

บริการ Ftp มักนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องของ Freeware และ Shareware

  • Freeware หมายถึงซอฟต์แวร์ที่ผู้ผลิตแจกให้ใช้ฟรี
  • ส่วน Shareware หมายถึง ซอฟต์แวร์ที่ผู้ผลิตแจกให้ลองไปใช้ดูก่อน และเมื่อใช้แล้วพอใจจะนำไปใช้จริงก็ค่อยส่งเงินมาชำระทีหลัง ถ้าไม่นำไปใช้จริงก็ไม่ต้องส่งเงินมาชำระ

ผู้ผลิต Freeware และ ผู้ผลิต Shareware จะทำการส่งซอฟต์แวร์ของตนเองที่ต้องการแจกจ่ายไปไว้ที่คอมพิวเตอร์ที่เป็น ftp server และใครก็ตามที่สนใจจะลองนำไปซอฟต์แวร์ของผู้ผลิตไปใช้ดูก็ให้ไปทำการ

หมายเลขบันทึก: 284506เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท