เด็กวัฒฯ
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร คนวัฒนธรรม

เที่ยวงานมหกรรมวัฒนธรรมภาคเหนือ 21-23 สิงหาคม 52 นี้ ณ ลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย (ริมปิง) จ.กำแพงเพชร


 

     เมื่อระหว่างวันที่ 21 -23 สิงหาคม 2552  ที่ผ่านมา สภาวัฒนธรรมภาคเหนือ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร เป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมภาคเหนือ 16 จังหวัด ลานอณุรักษ์วัฒนธรรมไทย (ริมปิง) .เมืองกำแพงเพชร .กำแพงเพชร โดยจะมีกิจกรรมการแสดงภูมิปัญญา การแสดงสินค้าพิ้นบ้านการแสดงพื้นบ้านของ 16 จังหวัด ให้ได้ชมกัน นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมหมู่บ้านวัฒนธรรมกำแพงเพชรอีกด้วย ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณจักรวาล ท้วมเจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด หากใครที่พลาดมาเที่ยวงานนี้ก็ไม่เป็นไรค่ะ เรานำภาพมาให้ชมกันตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยล่ะค่ะ
       วันที่ 21 สิงหาคม 2552 หลังจากที่ประธานพิธีเดินทางมาถึง การแสดงชุด 16 เมืองเหนือก็เริ่มขึ้น จากนั้นคณะลำตัดตัวเล็กตัวน้อยจากโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชรก็มาร้องมารำเรียกให้ประธานพิธีและประธานสภาขึ้นเวทีเพื่อทำการเปิดงาน หลังจากนั้นชมการแสดงชุดกำแพงเพชร สถาพร ร่มบวรจักรินทร์ และ ชุดเอกณรงค์ องค์อินทร์ ปิ่นนคร สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมเป็นอย่างยิ่ง



     จากนั้นก็ชมการแสดงลำตัดจากจังหวัดพิจิตร การแสดงชุด กลองสะบัดชัย จากจังหวัดเชียงใหม่ การแสดงระบำสุโขทัยจากจังหวัดสุโขทัย การแสดงจากจังหวัดแพร่ในชุด มหัศจรรย์ล้านนาเภรีก๋องใจ๋ ฟ้อนผางประทีปดาบไฟ ฟ้อนนกกิ่งกะหล่ากาโต๋ผีลู เชิดชูวัฒนธรรมล้านนา การแสดงชุด แอ่วเมืองตากจากจังหวัดตาก ปิดท้ายด้วยการแสดงจากจังหวัดกำแพงเพชรเจ้าภาพ ได้แก่ การแสดงแห่นางแมว (องขาณุ) การแสดงเพลงฉ่อย (.ลานกระบือ) การแสดงเพลงฉ่อย (.คลองขลุง)


 วันที่ 22 สิงหาคม 2552 วันที่ 2 ของการจัดงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นเป็นอย่างไรไปชมกัน




 และในตอนเย็นมีงานเลี้ยงอาหารพื้นบ้านของ 16 จังหวัดให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ชิมกัน สร้างความประทับใจและตื่นตาตื่นใจกับอาหารพื้นบ้านจากจังหวัดอื่น ยากที่จะบรรยาย

 เมื่อทานเสร็จแล้วบางคนก็ไปเดินตลาดวัฒนธรรม บางคนก็มานั่งชมการแสดงฟ้อนสาวไหม ฟ้อนเจิง จากจังหวัดเชียงราย การแสดงชุด นาฏศิลป์ถิ่นสองแคว แลประเพณีปักธงชัย จากจังหวัดพิษณุโลก การแสดงสล้อ ซอ ปิน และการฟ้อนแง้นจากจังหวัดน่าน การแสดงรำศรีเทพจากจังหวัดเพชรบูรณ์ และการแสดงชุด วงแก้วสะหรีลัมภางค์ จากจังหวัดลำปาง และปิดท้ายด้วยการแสดงชาวเขาเผ่าม้ง (.โกสัมพีนคร) การแสดงรำเซิ้งเริงกะพงษ์ (.ปางศิลาทอง) การแสดงตำนานถ้ำกระต่ายทอง (.พรานกระต่าย) และการแสดงวงดนตรีโปงลาง โรงเรียนบ่อแก้ววิทยา (อ.ไทรงาม)



ดูจิ มีแขกรับเชิญนักแหล่เสียงทอง ทศพล  หิมพานต์ เล่นเอาแม่ยกยิ้มแก้มปริทีเดียวเลยล่ะ


     วันที่ 23 สิงหาคม 2552 วันสุดท้ายของงาน ช่วงเช้าไม่ค่อยคึกคักเท่าไหร่ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนมาก   (แอบบนหลวงพ่อโม้เพื่อไม่ให้ฝนตกค่ะ อิอิ ได้ผลเกินคาด) เด็ก และประชาชนที่สนใจมาร่วมงานก็มาลงทะเบียนเพื่อขอรับประกาศนียบัตรกันคึกคัก ส่วนใหญ่มาช่วงเย็นเพราะจะได้ดูการแสดงจากจังหวัดที่เหลือ คือ การแสดงชุดไตรภาคี จากจังหวัดอุตรดิตถ์ การแสดงฟ้อนหม่องส่วยยี และฟ้อนไตจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน การแสดงฟ้อนหริภุญชัยจากจังหวัดลำพูน การแสดงฟ้อซอถวายจุ่มสะหรี และฟ้อนลื้อสะไบแพร การแสดงเต้นกำรำเคียว จากจังหวัดนครสวรรค์  และปิดท้ายด้วยการแสดงรำโทน / รำชี้บท (.เมืองกำแพงเพชร) การแสดงการเป่าเจ้ง การเล่นลูกข่าง- ลูกช่วง (.คลองลาน) การแสดงระบำเป่าแก้ว (.ทรายทองฯ) และการแสดงลิเกเด็กคณะคลองขลุงบำรุงศิลป์ (.คลองขลุง)


                                                        โดย นางสาวพชรพรรณ  ชุ่มเปี่ยม
                                                 นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ
หมายเลขบันทึก: 284263เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

งานนี้นับว่าจัดได้ดีมากครับเพราะมีคนให้ความสนใจดีมาก ในหมู่บ้านของเรายังมีผลงานล้ำค่าให้ท่านได้ลองสัมผัสกับกลิ่นไอวัฒนธรรมโบราณอีกมากมาย รวมถึงการสบค้นเกี่ยวกับการตั้งชิ่อที่ได้รับพระกรุณาจากพระราชชายาเจ้าดารารัศมี พระราชชายาในรัชกาลที่ ๕ และยังรวมถึงการฟ้อนผีที่ยังคงสืบทอดมาเป็นเวลานับร้อยปีของคนในตำบลที่ยังรอวันเวลาในการบันทึกเป็นประเพณีวัฒนธรรมสืบต่อไป ผมในนามตัวแทนสภาวัฒนธรรมตำบลลานดอกไม้ตกขอขอบคุณมา ณ ที่นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท