โรงเรียนบ้านหนองโสน
โรงเรียนบ้านหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร

‘เชียร์ลีดเดอร์’ กีฬาอันตรายที่สุด!!


‘เชียร์ลีดเดอร์’ กีฬาอันตรายที่สุด!!

เชียร์ลีดเดอร์กีฬาอันตรายที่สุด!!

 

           เชียร์ลีดเดอร์ หรือ ผู้นำเชียร์ ... ทีมเชียร์ที่ทำหน้าที่สร้างสีสัน และปลุกกำลังใจให้ฝูงชนช่วยกันปรบมือ ร้องเพลง ตะโกนเชียร์ให้กำลังใจนักกีฬาในทีมของตนในการแข่งขันกีฬาต่างๆ กลายเป็นกีฬาที่ได้ชื่อว่า มีอันตรายที่สุด ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่ากีฬาอื่นๆ

 

           ศูนย์ศึกษาอาการบาดเจ็บ และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันกีฬาของมหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ระบุว่า จากการศึกษาสถิติอุบัติเหตุ และการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันกีฬาในโรงเรียนไฮสคูล และมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลา 26 ปี ระหว่างปี พ.ศ.2525 - 2550 พบว่า เชียร์ลีดเดอร์ เป็นกีฬาที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง หรือถึงขั้นพิการ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมา ได้แก่ กีฬายิมนาสติค

 

           ทีมงานของศูนย์ศึกษาฯ เล่าว่า ที่จริงรู้มานานแล้วว่า การแข่งขันเชียร์ลีดเดอร์เป็นกีฬาที่มีอันตราย แต่ไม่ค่อยมีการติดตามเก็บสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น กระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ทางศูนย์ได้ติดตามรวบรวมสถิติผู้ที่เคยได้รับบาดเจ็บจากกีฬาเชียร์ลีดเดอร์ แล้วพบว่า เป็นกีฬาที่ทำให้ผู้หญิงได้รับบาดเจ็บมากกว่ากีฬาอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม จากสถิติล่าสุดระหว่างปี 2550 - 2551 ก็พบว่า มีสถิติอุบัติเหตุ และการบาดเจ็บลดลงไปหน่อย อันเนื่องมาจากมีการเพิ่มความระมัดระวัง เพิ่มมาตรการดูแลเรื่องความปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุกันมากขึ้น

 

           "แม้ว่าจำนวนอุบัติเหตุไม่ได้ลดลงมาก แต่ก็มีหลักฐานชี้ให้เห็นว่า มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในการแข่งขันเชียร์ลีดเดอร์มากขึ้น การที่เรานำสถิติอุบัติเหตุ อาการบาดเจ็บจากการแข่งเชียร์ลีดเดอร์มาให้ดู ก็เพราะอยากให้เห็นว่า มาตรการความปลอดภัยสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้จริงๆ" เฟรดเดอริค โอ มูลเลอร์ ผู้นำทีมศึกษาบอกถึงสิ่งที่เขาอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้นำไปปฏิบัติ

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

หมายเลขบันทึก: 283932เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท