Pachelbel, Canon in D Major


Canon in D Major เคยใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Ordinary People มาก่อน และ My Sassy Girl

อยากเขียนเรื่องนี้เพราะคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายคนที่สนใจ Canon in D Major ...เรื่องมันมาจากได้โน๊ตเพลงนี้มาแล้วเห็นชื่อเขียนว่า Kanon เลยเกิดความสงสัยมากว่าทำไมบางคนถึงเขียนด้วยตัว C พอสงสัยก็ไปโพสต์ถามจากเว็บบอร์ดด้านไวโอลินแล้วก็มีคนใจดีที่มีความรู้มากมาตอบให้ จึงทำให้เข้าใจว่า ถ้าสะกดด้วย K เป็นภาษาเยอรมันต้นฉบับของผู้ประพันธ์เพลงนี้ (Johann Pachelbel นักประพันธ์ในยุค Baroque) ส่วน C ก็เขียนเป็นภาษาอังกฤษนั่นเอง

และคุณ LeViOLiST ก็ยังช่วยให้ความกระจ่างเพิ่มเติมว่า "Canon (หรือ Kanon) ไม่ใช่ชื่อเพลง มันเป็นแค่ชื่อ form ของเพลงเท่านั้น เช่นเดียวกับ Concerto Symphony หรือ Sonata อะไรพวกนี้ก็เป็นแค่ชื่อ form .... ส่วน Canon ที่พูดๆ กันมักจะหมายถึง Canon บทที่แต่งโดย Johann Pachelbel ซึ่งอยู่ในคีย์ D major"


 Canon in D Major



- แถมพิเศษสำหรับบันทึกนี้ โน๊ตเพลง Kanon in D Major (Kanon & Gigue in pdf file 1.08 MB 200 dpi)
  โน๊ตเพลงสำหรับไวโอลิน ไม่มีของเปียโน ใครมาอ่านเจอไม่ต้องขอเพราะเจ้าของบล็อกเล่นแต่ไวโอลินจ้า



และในคำถามก็สงสัยว่ามันมีกี่เวอร์ชั่น เพราะเห็นมากมายเหลือเกิน แถมโน๊ตที่ได้มาก็ขายุ่บยั่บ โน๊ตเพลงนี้ของบางคนที่เคยเห็นก็โล่งๆ ดูง่ายเชียว ไม่เหมือนแบบที่เราจะเล่น พอได้อ่านคำตอบนี้ก็เข้าใจได้ทันที "ถามว่ามันมีกี่เวอร์ชั่น มันมีเวอร์ชั่นเดียว คือ สำหรับไวโอลิน 3 ตัว (หรือสามแนว) กับ Basso Continuo (อาจเป็นเชลโล่กับฮาร์พสิคอร์ด) และผู้แต่งประพันธ์ไว้บนบันไดเสียง D Major หากเล่นด้วยแบบอื่น ด้วยเครื่องดนตรีอื่นๆ แนวมากน้อยกว่าเดิม ทำนองในแบบอื่นๆ หรือบนบันไดเสียงอื่นๆ คือการดัดแปลงเพื่อเล่นตามวัตถุประสงค์ของผู้แปลง ซึ่งสุดแล้วแต่จะทำ อาจจะมีเป็นร้อยแบบ พันแบบ หมื่นแบบก็แล้วแต่ แต่แบบที่ผู้แต่งสร้างไว้ มีแบบเดียวบันไดเสียงเดียว และโน๊ตแบบเดียว ...

จริงๆแล้วผู้แต่งเองประพันธ์เพลงนี้ไว้มีสองท่อนติดกันคือ ท่อนที่เล่นบนฟอร์ม Canon เป็นท่อนแรกและท่อนสองเล่นบนฟอร์ม Gigue ... แต่ด้วยความไพเราะของท่อนแรกที่ฟังง่ายๆ สบายๆ และความมหัศจรรย์ที่สามารถเล่นเพลงด้วยโน้ตแผ่นเดียวกันทั้งสามแนวไวโอลิน หากแต่เล่นกันไม่พร้อมกัน คนละเวลาในจังหวะที่เท่ากัน จึงทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมมาก จะว่าไปไม่ใช่ว่ามีแต่ Pachelbel ที่แต่ง Canon ไว้ Mozart, Bach, Vivaldi ก็มี แต่อาจจะไม่ใช้ Canon แบบทั้งเพลงหรือมีทำนองที่สะดุดหูเหมือนของ Pachelbel"



คลิปนี้ดังกระฉ่อนทั่ว Youtube เจ้าหนูเกาหลี funtwo ดังเพราะเล่น Canon in D Major เวอร์ชั่นกีต้าร์ไฟฟ้า เก่งมากๆ
ณ ตอนเขียนบันทึก มีคนดูคลิปนี้ไปหกสิบกว่าล้านครั้งแล้ว และยังมีคลิปอื่นที่ซ้ำกับอันนี้ที่มีคนดูเกือบห้าล้านครั้ง!!!



สุดท้ายนี้ก็หวังว่าคนที่ชอบ Canon in D Major จะได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับเพลงนี้และเข้าใจรายละเอียดมากขึ้น รวมถึงได้โน๊ตเพลงไปเล่น เพราะหายากเหลือเกินแบบเวอร์ชั่นเต็มเนี่ย ไม่ค่อยจะมีคนแจกเท่าไหร่ ขอให้คนที่เซฟไปเล่นให้ได้ไพเราะน้องๆ ต้นฉบับแล้วกันนะค้า : ) เดี๋ยวตัวเองก็จะเอาไปเล่นกับ duet violin + cello เหมือนกัน อิ อิ

หมายเลขบันทึก: 281420เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

I will copy it for my freind here, he is great in music(guitar), thank you very much ja...

ซูซาน เพลงนี้เพราะจัง ..ชอบๆ..เพิ่งรู้ว่าชื่อนี้ จำบ่ได้ กีตาร์ก็มันดีเนอะ ถ้าเล่นเพลงนี้ อย่าลืมถ่ายคลิปมาให้ดูด้วยนะ :)

พี่หมอเล็ก: ตามสบายค่ะพี่ เห็นคนชอบเพลงนี้กันเยอะ ตัวเองก็ฟังได้แต่ไม่ได้กรี๊ดมากมาย พอดีครูให้หัดเล่นก็ต้องเล่น แถมเด็กๆ ที่เล่นด้วยกันก็ชอบเพลงนี้ เห็นถามหาจัง เลยเขียนบล็อกเพราะรู้ว่าวัยรุ่นเขาชอบ แต่ส่วนตัวชอบแนวคอร์ด Minor มากกว่า อาทิเพลงนี้Mendelssohn Violin Concerto E Minor (Op. 64) เล่นโดยสุดยอดนักไวโอลิน Jascha Heifetz  อันนี้ก็ชอบอ่ะพี่ Niccoló Paganini: "Violin Sonata No 6" อยากเล่นได้มากกว่า Canon อีก : ) อันนี้ก็ด้วยอ่ะ หลายใจมาก Tchaikovsky Serenade Melancolique

พี่อุ๊: เพลงนี้เขาดัง วัยรุ่นชอบ ขนาดวัยไม่รุ่นอย่างพี่ยังชอบเลย อิ อิ เพลงคลาสสิคมันฟังได้ทุกรุ่นแหล่ะ ไม่จำกัดอายุ แต่นอกจากคลาสสิคเราก็ยังฟังแจ๊สอยู่ด้วย สลับๆ กันน่ะ

ส่วนเรื่องอัดคลิปเพลงนี้ยังอีกนาน กำลังหัดอยู่ แต่เล่นได้แล้วจะเพราะหรือเปล่ายังไม่รู้เลย ยากนิ พอดีหัดอีกเพลงก่อน เพลงนี้รอคิวถัดไป แต่วันก่อนคัน หยิบโน๊ตขึ้นมาลอง side reading เล่นกับน้องอีกคน เล่นไปถึงท่อนเร็วก็จอดสนิทใจ 555 ไว้ถ้าอัดคลิปเมื่อไหร่จะให้พี่ดูเป็นคนแรกเลยจ้า

สวัสดีจ้าน้องสาว

แวะเข้ามาทักทายแต่ไม่ได้รู้เรื่องเพลงนี้เท่าไหร่เลย เปิดฟังแบบสะดุดๆ เพราะเป็นพวกความเร็วต่ำมาแป๊บนึงแล้วก็เลิก ได้ฟังนิดๆ ว่าเพราะดีอยู่ : )

พี่ตุ๋ย: มีซิกเซ้นส์แน่เลย เมื่อเช้ายังคิดถึงอยู่ ว่าจะส่ง sms ไปบอกว่าคิดถึงอ่ะ ไหงแม่นอย่างนี้ คิดปุ๊บมาปั๊บ ไว้รอเน็ตเร็วๆ ค่อยฟังก็ได้พี่ เพลงพวกนี้ฟังตอนทำงานก็สบายอารมณ์ดีนะ

เปิดฟังแล้วค่ะ เพราะนะคะ สบายๆ เหมาะเวลาที่ต้องการๆพักผ่อนของพี่ค่ะ 

เพลงนี้เก๋ชอบมากๆ เลยค่ะเป็นเพลงสุดยอดในดวงใจที่ 1 เลยค่ะ

เคยหัดเล่นกับเปียโน แต่เล่นๆหยุดๆ ยากดี ตอนนี้ไม่ได้เล่นแล้วเสียดาย

มีไฟล์โน๊ตเปียโน ถ้ายังงัยไปขุดมาก่อนนะคะ

พอดูคลิปที่เล่นกับกีต้าร์ สุดยอดมากน้องคนนี้ เก๋เคยไปดูพี่ชมรมดนตรีคนนึงมาเล่นโชว์ในงานดนตรี เขาก็เล่นเพลงนี้ด้วยกีต้าร์ สุดยอดเหมือนกันค่ะ

และขอบคุณพี่ซูซานมากๆ ค่ะ เคยสงสัยเหมือนกันว่าทำไมเขียนว่า Kanon ตอนนี้กระจ่างละ

สุดยอด หากได้มีโอกาสอันดี ครั้งหนึ่งขอได้ร่วมบรรเลงเพลงกับพี่ซูซานในงาน G2K ค่ะ 555+ แต่เก๋คงต้องไปฝึกฝนให้ชำนาญก่อน ว่าแต่เมื่อไหร่จะหาเวลามาฝึกเนี่ย งานล้นมืออยู่เลย อิอิ

พี่ศศินันท์: เพลงแบบนี้ฟังสบาย เหมาะแก่อารมณ์ mode พักผ่อนนะคะ ไว้จะหามาให้ฟังเรื่อยๆ : )

เก๋น้อย: วัยรุ่นตัวจริงมาแล้ว คนที่เรียนดนตรีแล้วอยู่ในวัยรุ่น ส่วนใหญ่จะอยากหัดเพลงนี้ สงสัยมันดังจากซีรี่ส์ My Sassy Girl อันที่จริงพี่ก็ฟังเพลงนี้มานานแล้ว แต่ไม่ได้ชอบขนาดเป็นพิเศษอะไรมากมาย ก็ฟังได้ เพราะดี ไว้ถ้ามีโอกาสก็เล่นด้วยกันได้จ้า แต่ว่าต้องซ้อมจนแน่ใจว่าจะไม่พากันล่มก็แล้วกัน ฮี่ๆๆ มีแววสูงซะด้วย ส่วนใหญ่จะไม่ได้เรื่องของจังหวะเนี่ยล่ะ ต้องซ้อมให้แม่นๆ เพราะมันเดี๋ยวเร็วเดี๋ยวช้า เล่นไม่ดีมันจะคร่อมเกินจังหวะ

จะบอกว่าอย่าทิ้งนานนะ เดี๋ยวจะเล่นได้ไม่เหมือนเดิม แล้วจะเสียดาย เก๋น้อยเล่นเปียโนน่าจะชอบเพลงนี้นะ พี่ชอบมากเวลาฟังเปียโน Moonlight Sonata ประพันธ์โดย Beethoven

เพิ่มเติมเกี่ยวกับเพลงคลาสสิค หลายคนว่าฟังยาก แค่ชื่อก็งงแล้ว ทำไมต้อง Symphony บางอันก็ Concerto บางอันก็ Sonata แล้วมันต่างกันยังไง ดูเหมือนชื่อก็ซ้ำๆ มีแต่หมายเลขกำกับแล้วก็ชื่อผู้ประพันธ์ ก็เลยอยากเอาความรู้ที่ไปอ่านๆ มาสรุปย่อสั้นๆ ให้ฟัง

Symphony
โดยทั่วไปจะมี 4 องก์ เป็นเพลงที่แต่งสำหรับวง Orchrestra เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นจะผลัดกันเด่นในแต่ละช่วง

Concerto โดยทั่วไปจะมี 3 องก์ บรรเลงด้วยวง Orchrestra เหมือนกัน ตัวบทเพลงคล้าย Symphony แต่ขนาดย่อมลงมา ส่วนใหญ่จะมีเครื่องดนตรีเด่นอยู่เพียงชิ้นเดียว ชิ้นอื่นเป็นส่วนประกอบ ชื่อของบทเพลงก็จะเรียกตามเครื่องดนตรีที่เป็นตัวนำ เช่น Violin Concerto, Piano Concerto

Sonata เป็นเพลงสั้นกว่าสองอันแรก ฟังสบายๆ ไม่เป็นทางการ โดยทั่วไปจะเล่นโดยเครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้น เพลงจะไม่แบ่งเป็นหลายองก์ แต่จะมีความเร็วช้าสลับกันในเพลงเพื่อสร้างอารมณ์ ส่วนมากก็ราวสิบกว่านาที (นั่นสั้นของคลาสสิคเขาล่ะ) 

ส่วนชื่อที่เห็นเป็น no. โน่นนี่ก็คือการเรียงลำดับ เช่น Brahms แต่งเพลง Sonata สำหรับ Piano ไว้ 10 ชิ้นก็จะเป็น Piano Sonata No.1, 2, 3 อะไรแบบนั้น แต่คนเรียกไม่ให้งงก็อาจจะใส่ชื่อเจ้าตัวเข้าไปนำหน้าชื่อเพลงด้วย เพราะฉะนั้น Piano Sonata No. ต่างๆ อาจจะมีซ้ำกันเยอะแยะก็ไม่แปลก ก็มันของคนละคนแต่งกัน

ในสมัยบาโร้คและคลาสสิค ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการตั้งชื่อผลงาน อย่างโมซาร์ทแต่ง Symphony ไว้เยอะ แต่มีชื่อแค่ไม่กี่ชิ้น และยังเป็นคนอื่นตั้งให้ซะอีก เช่น Symphony no 40 in G minor ก็แค่บอกว่าเป็น Symphony แต่งในลำดับที่ 40 เล่นด้วยคีย์ G minor แต่สมัยหลังๆ ผู้ประพันธ์มักจะใส่ชื่อไว้เลยเพื่อบอกถึงแรงบันดาลใจของตนเอง อย่าง Violin Concerto Four Seasons ของ Vivaldi ลองฟัง Spring ท่อนหนึ่งในเพลงนี้ดูก็จะเห็นภาพว่าทำไมชื่อนี้

อรุณสวัสดิ์ครับ ซูซาน 007

        ไปอ่านเจอ เนื้อเพลง Hana พร้อมคำแปล ในบันทึก ขอมอบดอกไม้...ให้คุณ ของ อ.หมู (ธวัชชัย ดุลยสุจริต) แล้วชอบมากๆ

        ไม่รู้จะขอบคุณอย่างไรดี ก็เลยไปค้นเพลง Subaru พร้อมคำร้อ + คำแปล มาบันทึกไว้ที่นี่ครับ

              เพลง Subaru : YouTube + เนื้อร้อง + คำแปล

        เสียดายที่ไม่มีภาษาญี่ปุ่นกำกับ ไม่งั้นบันทึกนี้สมบูรณ์แล้ว ;-)

ปล. ตั้งแต่เปลี่ยนภาพนี่ ตาโตขึ้นเยอะ ปากก็แหลมขึ้นด้วยครับ 555

 

 

ไปดูแล้วค่ะ สวนกัน มาเห็นเม้นท์นี้ทีหลัง เดี๋ยวว่างๆ จะหาภาษาญี่ปุ่นของเพลงนั้นไปฝาก
ปล. ตาโตขึ้นเยอะเลยนะพี่ ปากแหลมด้วย อิ อิ

คุณเพชรายังสวยมากเน๊าะ ... อายุเท่าไหร่แล้วค่ะ (หมายถึงคุณเพชรานะคะ ไม่ใช่น้องซูซานคนที่หน้าตาคล้ายคุณเพชรา...อิอิ)

ตายๆๆๆ เมนท์ผิดบันทึก ช่วยย้ายทีค่ะ ..... ขอโทษจ้า ตามอ่านก็ยังงี้แหละ ลืมเลื่อนขึ้นไปดูข้างบน

555 พี่แป๋วโก๊ะ แต่รับทราบแล้วว่าเม้นท์จ้า

อ๊ากกกกกกกกกกกกกกก คลั่งเพลงนี้มากมาย ครับ ตอนนี้หัด canon in c ครับ

ขอบคุณ little jass

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท