การคิดสร้างสรรค์สู่การปฎิบัติและการนำเสนออย่างมืออาชีพ


ช่วงบ่ายเวลา 13.00-.16.30 น.  บรรยายหัวข้อ  การคิดสร้างสรรค์สู่การปฏิบัติและการนำเสนออย่างมืออาชีพ ของการเข้าฝึกอบรมตามหลักสูตรสมรรถนะหลัก  (Core  Competency) ของผู้บริหารสายสนับสนุนในมหาวิทยาลัย ฯ   กรณีหัวหน้างาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปี 2552 (รุ่นที่3)      ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์   มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 

 เพื่อให้ผู้เข้าอบรม มีความคิดสร้างสรรค์  ได้เกิดจินตนาการ เกิดการเรียนรู้ในเรื่องการคิดสร้างสรรค์สู่การปฏิบัติและการนำเสนออย่างมืออาชีพ  และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

โดย อาจารย์ดร.จินดารัตน์  ปีมณี    จาก คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

เทคนิควิธีการ  การพูดโน้มน้าว (โฆษณาขายหนังสือ)

ความคิดสร้างสรรค์

  เป็นการขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดที่มีอยู่ สู่ความคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น

 มีองค์ประกอบที่สำคัญ

  • ต้องเป็นสิ่งใหม่ เป็นการคิดที่แหวกวงล้อมความคิดที่มีอยู่เดิม

 

  • ต้องใช้การได้  เพื่อแก้ปัญหาที่เผชิญอยู่ มีเหตุ มีผล นำไปสู่การปฏิบัติได้
  • ต้องมีความเหมาะสม

แม้ว่าจะเป็นความคิดต้นแบบ  แต่ต้องผสมผสาน องค์ประกอบของความมีเหตุ  มีผล ความเหมาะสมและคุณค่า มาตรฐานที่ยอมรับ กันทั่วไป

 

เทคนิคการนำเสนออย่างมืออาชีพ

การนำเสนอด้วยวาจา หมายถึง กระบวนการในการถ่ายทอด เนื้อหาสาระ ข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริง หรือข้อเสนอ โดยวิธีการพูด ซึ่งมีวัตถุประสงค์และแผนการนำเสนอเรื่องที่ชัดเจนภายในในระยะเวลาที่เหมาะสม

              การเข้าฝึกอบรมวันนี้ได้ทั้งเนื้อหาและสาระ  การคิดอย่างสร้างสรรค์ มีความสนุกสนาน มีส่วนร่วมทุกกระบวนการ  ทำให้ได้แง่คิดใหม่ๆ  คิดนอกกรอบ  จากสิ่งที่ควรจะเป็น แต่ในเชิงสร้างสรรค์ มองตรงกันข้ามบ้าง มองต่างมุม   ฝึกคิดลึก   สมาชิกได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  จากแรกๆ ไม่ค่อยที่จะเสนอแนะ หรือแลกเปลี่ยน เพื่อนๆบอกว่าไม่แน่ใจ ขาดความมั่นใจบ้าง  กลัว  เอินอาย   เมื่อมีกิจกรรมร่วมกัน  แต่ละบุคคลมีความีความตั้ง  ใจทำอย่างจริงจัง  พร้อมกับองค์ความรู้ที่ฝังรากลึกแต่ละคน  ทำให้งานแต่ละชิ้นที่เป็นModel  อย่างมีสีสันทุกงาน  

หลังจากนั้นวิทยากรได้ให้แต่ละกลุ่มระดมสมอง  และให้ส่งตัวแทนได้นำเสนอวิธีพูดน้าวโน้ม โดยให้แต่ละกลุ่มได้รับ หัวข้อ โฆษณา หนังสือ กลุ่มละ 1 เล่ม ใช้เวลา 2นาที / กลุ่มประกอบด้วย

  • การเกริ่นนำ
  • เนื้อหาสาระ
  • การสรุป

        ทำให้ได้วิธีการนำเสนอที่แตกต่างกันไปตามเรื่องราวที่เสนอ  แต่ละเรื่องมีเสน่ห์ในตัว  ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบครบตามที่ตั้งไว้หรือไม่  บางเรื่องผู้เล่าเรื่องชีวิตเศร้ามาก ลูกค้าให้คงวามสนใจ ตั้งใจฟัง เรียกเสียงปรบมืออย่างล้นหลาม ผู้พูดก็มั่นใจว่า การนำเสนอของตนเองต้องชนะแน่นอน  พอโหวตกันกลับได้คะแนนน้อย  เมื่อมาตรวจสอบลูกค้าดูพบว่า เรื่องเศร้าเกินไป วัยยังไม่ถึงที่จะซื้อหนังสือเล่มนี้  แสดงว่าการที่นำเสนอสนุกสนานไม่ได้หมายความว่าเขาจะซื้อหนังสือของเรา ขึ้นอยู่กับอายุ วัย และความสนใจแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน  แต่ทุกคนต้องการเรื่องการพัฒนาตนเอง และเป็นช่วงที่สนใจ เรื่องหนังสือ ด้านการพัฒนาทำให้มีลูกค้าสนใจด้วย

อนงค์ ปะนะทัง

27 ก.ค.52

 

 

หมายเลขบันทึก: 280719เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คั่นเจ้าได้ขี่ช้างกั่งฮ่มเป็นพญา

อย่าสิลืมชาวนาผู้ขี่ควายคอนกล้า

คั่นเจ้าได้ขี่ซ้างกั่งฮ่มสัปทน

อย่าสิลืมคนจนผู้ทุกข์ทนอยู่ทางบ้าน

คือผะหยาของเก่า ขอเล่ามาให้เตือนฮู้

สำนึกเถิ่งสุ่มหมู่ลุงป้า อาวอาผู้อยู่หลัง

คั่นได้นั่งเตียงงาม คั่นงามแท้ให้ระวัง

ยามตกตั่งหน้าตำดิน อย่าให้ไผ่เขาสมพื้น ท่อนั่นแหล่ว

อย่าได้ลืมทางเมือบ้าน โดนนานได้กลับบ่

อย่าได้ลืมกลิ่นตมนาใกล้ น้ำหอมใส่ มันบ่เซ่า ดอกเอื้อย

ให้สำนึกฮอดบ้าน สรรค์สร้างอยู่เกษม ท่อนั้นแล้ว

ซมเซย เตรียมเป็น ผอ ออ เด้อ

ท้าวหำน้อย

ขอบคุณค่ะท่านผช.P วรรณศักดิ์พิจิตร

ข้อคิดเตือนจิต น้องๆ น้อมรับเสมอ ค่ะท่าน

พรุ่งนี้ พบกันค่ะท่านผู้ช่วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท