ชงชา-กาแฟเย็นอย่างไร ไกลอ้วน-ไกลมะเร็ง


 

...

มูลนิธิการวิจัยมะเร็งโลก (World Cancer Research Fund / WCRF) สำรวจกาแฟเย็นที่วางขายใน UK พบว่า มีการเติมน้ำตาล, นมไขมันเต็ม (full-fat milk), และครีมมาก ทำให้มีกำลังงาน 450-561 แคลอรี ส่วนใหญ่มีกำลังงานเกิน 200 แคลอรี ทำให้เสี่ยงอ้วน [ BBC ]

WCRF รายงานว่า แม้แต่ชอคโกแล็ตเย็น มอคคา (กาแฟผสมโกโก้) ที่อ้างว่า ใช้นมไร้ไขมัน (skimmed version) ก็ยังมีกำลังงานมากจนถึง 452 แคลอรี

...

WCRF แนะนำว่า วิธีป้องกันมะเร็งที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ รักษามวลกล้ามเนื้อไว้ ไม่ให้ลดลงตามอายุ (ทำได้โดยการยกน้ำหนัก เล่นเวท ขึ้นลงบันได ขึ้นลงเนิน ดึงสปริง ดึงยางยืด) และป้องกันไม่ให้มวลไขมันเพิ่ม

ภาพรวมคือ ให้ร่างกายมีมวลไขมันน้อยเท่าที่จะเป็นไปได้ (lean mass; lean = เนื้อไม่ติดมัน; mass = มวล)

...

ต้นปี 2552 มีการประมาณการณ์ว่า ถ้า UK ซึ่งมีประชากรใกล้เคียงกับไทย ไม่มีปัญหาน้ำหนักเกิน จะป้องกันมะเร็งได้ 19,000 ราย/ปี

อ.ดร.ราเชล ตอมป์ซัน ผู้จัดการโปรแกรมวิทยาลัย WCRF กล่าวว่า กาแฟเย็นที่วางขายในท้องตลาดให้กำลังงานสูงมากเกิน 1/4 ของปริมาณที่ผู้หญิงควรกินใน 1 วัน

....

ปริมาณแคลอรีขนาดนี้พอๆ กับอาหารมื้อเย็นมาตรฐานทั้งมือ

วิธีชงกาแฟแบบป้องกันมะเร็งได้แก่

  • (1). ชงเอง ไม่ซื้อ
  • (2). ใช้นมไม่มีไขมัน นมไขมันต่ำ หรือนมถั่วเหลืองเสิรมแคลเซียมแทนครีมเทียม (คอฟฟีเมต)
  • (3). ชงแบบไม่เติมน้ำตาล (unsweetened; un- = ไม่; sweetened = เติมน้ำตาล) โดยใช้น้ำตาลเทียม หรือถ้าทำไม่ได้ก็ใช้น้ำตาลแต่น้อย
  • (4). ลดปริมาณข้าว แป้ง อาหารทำจากแป้งลง โดยลดข้าวประมาณ 1-2 ช้อนกินข้าว ต่อน้ำตาล 1 ช้อนชา
  • (5). ถ้าไม่ลดข้าว... ควรเดินเร็ว 5 นาทีสลับเดินขึ้นลงบันได 1 ชั้นเพิ่มทุกๆ ครั้งที่เติมน้ำตาล 1 ช้อนชา

...

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank BBC

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 27 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 280670เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณค่ะ
  • อยากอ้วนทำไงดีค่ะ คุณหมอ 
  • เเนะนำหน่อยได้ไหมคะ ขอซักห้ากิโล

อ้วนไม่ดีครับ... // ผมเคยพยายามมาแล้ว และไปวัดด้วยเครื่องวัดแรงต้านทานไฟฟ้า หาสัดส่วนเนื้อเยื่อ ตรงกับคำแนะนำสุขภาพ คือ ถ้าอายุมากขึ้น น้ำหนักที่เพิ่มจะเป็นไขมันเกือบทั้งหมด // ยกเว้นการเล่นเวท ยกน้ำหนัก เดินขึ้นลงบันได ดึงสปริง ดึงยางยืด พิลาทิส แบบนี้ทำให้มวลกล้ามเนื้อเพิ่มได้ // วิธีที่ดีคือ เล่นเวทพอประมาณ + เดินเร็วสลับขึ้นลงบันได เดินเร็วสลับ Farmer's walk หรือ เดินถือตุ้มน้ำหนัก //

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท