ควรทำงานกับลูกน้องผู้หญิงอย่างไร


ลักษณะการทำงานของผู้หญิง

ในการทำงานเรามักจะต้องทำงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งผู้ชายและผู้หญิง เราจำเป็นต้องเข้าใจในความแตกต่างของลูกน้อง หากท่านมีลูกน้องที่เป็นผู้หญิง ท่านจำเป็นต้องเข้าใจลักษณะพิเศษบางประการเพื่อที่ท่านจะสามารถทำการมอบหมายงาน และควบคุมงานได้อย่างมีประสิทธิผล

ลักษณะพิเศษบางประการ

-  ผู้หญิงมักจะเป็นคนที่ชอบการสมาคมมากกว่าผู้ชาย ลูกน้องผู้หญิงมักจะรวมกันเป็นกลุ่ม ชอบทำงานด้วยกัน ไปไหนมาไหนด้วยกัน ในการแบ่งงานและกำหนดหน้าที่จึงควรตระหนักถึงความจริงข้อนี้

-  ผู้หญิงมักมีความรู้สึกต่อคำติหรือชมมากกว่าผู้ชาย ไม่ว่าท่านต้องการจะทำการติต้องทำอย่างระมัดระวัง ท่านต้องมีเหตุผลว่าต้องการให้ทำอย่างไร และต้องการให้ทำอย่างไร หากจะชมต้องชมอย่างมีเหตุผลและเด่นชัด

-  ผู้หญิงสนใจต่อสิ่งภายนอกมากกว่าผู้ชาย สภาพของที่ทำงาน ความเป็นระเบียบของเอกสาร เครื่องประดับต่างๆ ดังนั้นสถานที่ทำงานควรได้รับการใส่ใจและตกแต่งให้เรียบร้อย

-  ผู้หญิงมีนิสัยอยากรู้อยากเห็นมากกว่าลูกน้องผู้ชาย นิสัยเช่นนี้เป็นสิ่งดีเพราะแสดงว่าเธอมีความสนใจในการทำงาน ดังนั้นเวลาที่เธอซักถามจงอย่าแสดงอาการเบื่อหน่ายเป็นอันขาด ต้องพยายามตอบและอธิบายให้เธอฟังอย่างแจ่มแจ้ง แม้ว่าท่านจะเข้าใจไปเองว่าสิ่งนั้นน่าจะง่ายต่อการทำความเข้าใจ

-  ผู้หญิงมักชอบให้เจ้านายตรวจสอบงานมากกว่าลูกน้องผู้ชาย เพราะลูกน้องผู้หญิงจะมีความภูมิใจในผลงานมากกว่าผู้ชาย อยากให้เจ้านายได้เห็นผลงานของตนอยู่เสมอ หากเจ้านายสนใจในงานของเธอยิ่งทำให้เธอมีความสนใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น

ในฐานะที่เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง มีความเห็นว่าผู้หญิงมีความเป็นระเบียบ ละเอียดอ่อน ใส่ใจคนรอบข้างมากกว่าผู้ชาย       มิได้หมายความว่าผู้หญิงจะอยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่นไปทุกเรื่อง  รักสวยรักงาม แต่ถึงอย่างไรผู้หญิงก็มีความรู้ความสามารถไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผู้ชายเลย  ผู้บริหารหลายคนประสบความสำเร็จได้ก็เพราะลูกน้องผู้หญิงแน่แหละ จริงไหมคะ?

หมายเลขบันทึก: 280240เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา..ยังใช้ได้ตลอกกาลขอรับ..

ธรรมะยามเช้าขอรับคุณครู..

คุณครูสบายดีเหนาะ..

ผู้หญิงก็คือผู้หญิง มีความแตกต่างกันกับผู้ชายในบางประการค่ะ

แต่ถ้ายอมรับ ตัวตนในรูปแบบที่เขาเป็น ก็เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ค่ะ

ที่โรงเรียนผู้หญิงล้วนทั้งครูและผู้บริหาร ก็ทำงานด้วยความสุขกันค่ะ

เห็นด้วยทุกข้อเลยค่ะ แต่ความสามารถของผู้หญิงก็ไม่ได้น้อยไปกว่าผู้ชายเลยนะคะ        

                                

เห็นด้วยค่ะเพราะเป็นผู้หญิงเหมือนกัน

พี่เห็นด้วยกับ 4 ข้อแรก แต่ข้อสุดท้ายพี่คิดว่าไม่แน่เสมอไปนะ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายถ้าถูกตรวจสอบงานบ่อย ๆ เขาอาจคิดว่าผู้บริหารคอยล้วงลูกเพราะไม่ไว้วางใจก็เป็นได้

เห็นด้วยค่ะ เพราะเป็นผู้หญิงเหมือนกัน (สวยด้วยค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท