งานเกษียณออกแบบได้


วันวาน คือประสบการณ์ที่ล้ำค่า มองย้อนเข้าไปให้เห็นแก่นสาร

Mission possible

ความเดิม
    การก่อตัวของสัมพันธภาพที่ดี ได้เริ่มต้นที่นี่ กิจกรรมโอดี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา และเชื่อแน่ว่า หลายคน ได้มีโอกาสทบทวนตนเอง ทบทวนการทำงาน ทบทวนเพื่อนร่วมงาน และคิดกะเกณฑ์ในใจ ประทับไว้ในห้วงจิตลึกๆ ว่า ฉันต้องเปลี่ยนแปลงตนเอง เพื่อการเริ่มต้นที่ดี แน่นอน เพราะสิ่งสำคัญ เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ และที่สำคัญกว่า เราสามารถร่วมกันเปลี่ยนตัวเองไปพร้อมกันได้ ใช่ไหมครับ

ความใหม่ ใจที่หวัง
    ใช่ครับ ผมอยากชวนทุกคนมาร่วมเปลี่ยนวิธีคิด คิดร่วมกัน ให้ความแตกต่าง คือ ทางออกที่สร้างสรรค์และแยบยล เอาพลังของแต่ละคนมารวมกันให้เป็นหนึ่งเดียว ร้อยเรียงประสานเป็นเกลียวแน่น แล้วมาก่อการสำคัญ ที่อีกไม่นานจะมาถึง โอกาสที่ใครบางคนก็อยากถึงไว เพราะจะได้มีโอกาสพักเสียที ขณะที่ใครบางคนก็ไม่อยากถึงเลย เพราะมันหมายถึงว่า เราแก่ซะแล้ว หรือเราจะไม่พบเพื่อนร่วมงานบ่อยเหมือนเดิมแล้ว พูดแบบนี้คงพอรู้ ว่าผมหมายถึงงานแสดง มุทิตาจิต สำหรับข้าราชการ 3 ท่าน ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ สามคนสามแรงที่กำลังจะหายไปจากการเป็นกำลังหลักการพัฒนางานด้านสุขภาพในอำเภอเลิงนกทา ย่อมก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมอย่างมากมาย
    ทั้งแม่เพ็ญ  นางเพ็ญประภา อยู่สุข หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนสามแยก ซึ่งนับเป็นสถานบริการต้นแบบด้วยบริการที่เป็นเลิศ วิชาการที่ก้าวล้ำ การบริหารที่โปร่งใส และสารสนเทศที่ฉับไว พร้อมพรั่งด้วยทีมงานใหญ่ที่มากมายความสามารถ
    คนต่อมาคืออาศรี  นางสมศรี ศรีกลาง หัวหน้าสถานีอนามัยโคกสำราญ คนที่มุ่งงานชุมชน เข้าถึง เข้าใจ รู้ทันความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง แม้รูปร่างจะอวบอ้วน และมีโรคภัยมาเยือน แต่ก็ไม่ยอมให้มาเป็นอุปสรรคในการลุยงานชุมชน
    สุดท้ายตาแฮด   นายแฮด สมนึก เจ้าหน้าที่อัดสำเนา ประจำสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา คนสารพัดนึก สมกับนามสกุล “สมนึก” ที่สามารถทำอะไรได้มากมาย ตั้งแต่สากกระเบือ ยันเรือยอร์ช ตาแฮดบอกกับเราว่า ชีวิตหลังเกษียณจะไปปลูกบ้านไม้หลังงาม กลางสวนยางพาราหลายร้อยไร่ รอต้อนรับพวกเราทุกคน
   ความดี ความงาม ก่อให้เกิดแรงศรัทธา ที่จะก้าวตาม คนที่ทำหน้าถากถางทาง ถักทอภารกิจ ที่แสนยาก โดยเฉพาะในยุคสมัยที่บุคคลเหล่านี้ เริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางสายสุขภาพ สายงานรักษาพยาบาล ที่มีหยูกยา ไม่กี่อย่าง เข็มฉีดยาแบบเข็มเหล็ก ที่ต้องมีอุปกรณ์ลับคมไว้ ต้องออกย่ำเดินไปตามทางดิน ทุ่งนา เพื่อฉีดวัคซีน ให้ความรู้เรื่องโรคร้ายนานา ในสภาวะที่ผู้คนยังห่างไกลบริการสุขภาพ ความสนใจหลักอยู่ที่ปากท้อง จึงไม่ง่ายนัก กว่าจะมาเป็นสถานบริการสุขภาพที่โอ่โถง โล่งสบาย มีงานที่เป็นระบบหลายที่มีระบบปรับอากาศ มีรถมอเตอร์ไซด์ประจำตำแหน่ง มีกล้องดิจิตอลช่วยบันทึกภาพการทำงาน มีไมโครโฟนช่วยขยายเสียง เมื่อต้องให้ความรู้ พูดคุยกับชาวบ้าน มีคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง คอยช่วยรับ ส่งงาน ข้อมูลเพื่อการประสาน นำเสนอผลสำเร็จของงาน และเป็นแหล่งเรียนรู้พัฒนางาน สารพัดสารพันเครื่องอำนวยความสะดวก แต่หลายคนก็ยังบ่นว่าแสนลำบาก หลงลืมละเลยความเหนื่อยล้า ไม่ศรัทธาต่อความคิดของคนรุ่นพ่อแม่ จนลืมไปว่า ก้าวที่ผ่านมา มีท่านที่เหยียบเอาหนาม โคลนดิน ก้อนหิน จนราบเรียบให้เราเดินตามอย่างสบาย
   ถึงเวลา ที่เราทุกคน ต้องร่วมกันคิดใหม่ มองย้อนหลัง ทบทวนความดีงามของบุคคลเหล่านี้ ละทิ้งสิ่งที่รู้สึกไม่ดีต่อกัน มองให้เข้าใจ สุดท้ายก็คือ ธรรมชาติของความเป็นคน อาจคิดคนละด้าน อาจมองคนละทาง จนทำให้ความคิดกลายเป็นเส้นขนาน หรือเป็นเส้นตรงแบบพุ่งชนกัน แต่ทุกอย่างมีที่มา มีเหตุผลของมันเสมอ ทุกคนตัดสินใจ โดยผ่านกระบวนการคิดทั้งนั้น จึงอยากให้วันวาน คือประสบการณ์ที่ล้ำค่า มองย้อนเข้าไปให้เห็นแก่นสาร และดูดซับเอาคุณค่า เพื่อร่วมกัน สร้างสรรค์ความประทับใจให้กับบุคคลสำคัญของเรา ในโอกาสที่ท่านกำลังจะเดินทางสู่เส้นทางสายใหม่ของชีวิต

คนละไม้คนละมือ คือความสำเร็จที่งดงาม
    เราเริ่มต้นดีๆ จากกิจกรรมโอดี ที่ทุกคนบอกว่าประทับใจ ผมจึงอยากชักชวนเอาความประทับใจเหล่านั้น มาเป็นพลังใจ มาเดินต่อถักทอสิ่งดีๆ ลุกขึ้นมาเถอะครับ มาด้วยใจ มาด้วยจิตอาสา มาเพื่อร่วมคิด ร่วมออกแบบ งานส่งท้ายสำคัญของข้าราชการผู้ทรงเกียรติ ไม่ต้องรอให้ใครสั่ง ไม่ต้องรอให้ใครขอ มาเสนอแนะ มาขอเป็นกำลังในการจัดงาน ทำให้ความสุข ความประทับใจบังเกิดแก่ผู้ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ และบังเกิดความสุขกับเราที่มาจากความตั้งใจดี ทำให้วันนี้เป็นวันแห่งคุณค่า ที่มาจากมือทุกคน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกันเถอะครับ 

     อยากให้รูปแบบงานเป็นแบบไหน อยากมีสิ่งดีๆ อะไรบ้าง มาแสดงความคิดเห็นร่วมกันนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #งานมุทิตาจิต
หมายเลขบันทึก: 280124เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่เรามางานมาน้อยไปหน่อย ทำให้ดูไม่สวยงามไม่เหมาะสม ต้องมีมาตรการบางอย่างในครั้งนี้ สถานที่ครั้งที่แล้วไม่ใช่เลย กว้างขวางดี ที่จอดรถสะดวก แต่ก็กว้างเกินไปทำให้ดูงานเราเล็ก ใกล้นายด้วย ไม่สะดวก และเสียเวลากับการมอบของที่ระลึกมากไป ยิ่งงานนี้ตั้ง 3 คน ถ้ามอบบนเวทีแบบเดิม ไม่รู้จะสร็จเมื่อไหร่ กระชับเวลาด้วย การแต่งตั้งคณะทำงานโดยเฉพาะการจัดทำวีดีทัศน์ ควรมอบแต่เนิ่นๆ จะได้มีเวลาในการจัดทำที่ไม่ต้องกินแกงร้อน และสวยงามสมเกียรติ เอ้าแสดงความคิดเห็นกันมาได้เลย

ก็เห็นด้วยกับน้องต๊อกและความคิดเห็นของคุณน้องที่เสนอมา เป็นประโยชน์ต่อทีมงานที่จะจัดงานมุทิตาจิตฯ ก็รออีกนิดหนึ่งคะ แว่วๆว่าประชุมประจำเดือน สค. จะมีการเตรียมการและสั่งการในที่ประชุม ผลประการใดแล้วจะเล่าให้ฟังคะ แต่ก่อนจะถึงวันนั้นอยากเชิญชวนน้องๆร่วมเสนอข้อคิดเห็นเพื่อเติมต่อหรือจุดประกายแห่งความงามอีกครั้งนะค่ะ

ยืนยันอีกครั้งทุกความคิดเห็นจะเป็นประโยชน์สำหรับการเตรียมงาน

ขอบคุณมากครับป้าแก้ว และน้อง อยากให้คนอื่นๆ มาร่วมแสดงความคิดเห็น กันเยอะๆนะครับ จะได้ช่วยกันออกแบบงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท