มหกรรมคุณภาพและ R2R โรงพยาบาลสิชล


สรุป มหกรรมคุณภาพและ R2R โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ประจำปี 2552

สรุป มหกรรมคุณภาพโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ประจำปี 2552

สิชลสานฝัน มุ่งมั่นสู่คุณภาพ ครั้งที่ 5

18 มิถุนายน 2552

โรงพยาบาลสิชลเห็นความสำคัญและตระหนักถึงการพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรภายในโรงพยาบาล โดยการสร้างสรรค์ผลงานที่ยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง จึงมีการพัฒนาระบบงานอย่างสม่ำเสมอ สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีการปรับระบบงานให้ได้มาตรฐาน นำนวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้  มีการทำงานวิจัยในงานประจำเพื่อยกระดับการพัฒนางาน โดยทุกหน่วยงานภายในโรงพยาบาลจะมีการพัฒนาระบบงาน CQI หรือคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เป็นประจำทุกปี

ดังนั้นโรงพยาบาลสิชลจึงได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการมหกรรมคุณภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพและส่งเสริมสุขภาพภายในโรงพยาบาล อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ผลงานการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานและบุคลากรภายในโรงพยาบาล ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นและประสบการณ์ในการพัฒนาคุณภาพบริการ ซึ่งทำให้บุคลากร           มีความกระตือรือร้นในการสร้างสรรค์ผลงานที่ทันสมัย เป็นประโยชน์ต่อการบริการทางด้านสาธารณสุขและเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการบริการประชาชน

การจัดงานมหกรรมคุณภาพโรงพยาบาลสิชล ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 โดยผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้เป็นบุคลากรสาธารณสุขของเครือข่าย อ.สิชล ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทุกระดับของโรงพยาบาลเองและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสิชล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 120 คน ภายในการประชุมมีวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช  ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลสิชล มาให้ความรู้ในการพัฒนาระบบงานคุณภาพร่วมกับการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางาน

คณะกรรมการงานพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลได้ร่วมกันคัดเลือกผลงานเด่น CQI/นวัตกรรม จำนวน 7 เรื่อง จาก 30 เรื่องที่ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันส่งผลงานเข้าประกวด และมีการคัดเลือก R2R จำนวน 5 เรื่อง จาก 13 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่นำเสนอในการประชุมล้วนเป็นเรื่องที่            น่าสนใจทั้งสิ้น ผู้นำเสนอแต่ละท่านก็ดึงจุดเด่นที่สำคัญของผลงานมานำเสนอ เป็นที่น่าหนักใจแก่คณะกรรมการผู้ตัดสินเป็นอย่างมาก ในที่สุดคณะกรรมการตัดสินได้คัดเลือกผลงานดังนี้

ประเภท CQI/นวัตกรรม ชนะเลิศ ได้แก่ หน่วยจ่ายกลาง เรื่อง Lean in CSSD          รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ หน่วยงานวิสัญญี เรื่องการใช้ Extension tube แทน Stethoscope                 ทำ Esophageal Stethoscope และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ หน่วยงานห้องคลอด เรื่องกางเกงคลอดปลอดหวอ

ประเภท R2R ชนะเลิศ ได้แก่ คลินิกพิเศษ เรื่องการศึกษาเปรียบเทียบเทคนิค              การให้สุขศึกษาด้วยทีมสหวิชาชีพกับการให้ความรู้โรคเบาหวานทั่วไปที่มีผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือด (HbA1C) ของกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน ชนิดที่ 2 โรงพยาบาลสิชล                 รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ งานบริการทางรังสี เรื่องการศึกษาอุบัติการณ์การเกิดอาการแพ้สาร         ทึบรังสีชนิด Ionic contrast media ในผู้ป่วยที่ทำการตรวจ IVP  และรองชนะเลิศอันดับ ได้แก่ หน่วยงานสูตินรีเวชกรรม เรื่องการลดความเจ็บปวดของทารกแรกเกิดที่ได้รับการเจาะเลือดด้วยการ ดูดนมมารดา

การประชุมในครั้งนี้มีความสุขกันทั่วหน้าไม่ว่าจะเป็นผู้เข้าร่วมประชุมเองเพราะมีการจับรางวัลของที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วมประชุมตลอดงาน ส่วนทุกหน่วยงานที่มีผลงานก็ได้รับรางวัลของที่ระลึกในการพัฒนาคุณภาพ ทำให้ทุกหน่วยงานมีกำลังใจในการพัฒนางานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 280038เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณนะคะคุณหมอ...การขับเคลื่อนที่เน้นให้คนหน้างานตัวเล็ก ได้มีความสุขในการทำงาน แม้ว่าปัญหาหน้างานยังมีอยู่มากมาย แต่พลังแห่งใจ พลังแห่งความสุข จะเป็นกำลังหนุนให้คนหน้างานก้าวเดินต่อไปได้ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท