Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

บัตรแขวนคอแรงงานต่างด้าว......หนทางหนึ่งที่ใช้พิสูจน์สถานะบุคคล


บันทึกไว้เพื่อจับประเด็นการพิสูจน์สถานะบุคคลซึ่งทำโดยส่วนราชการระดับภูมิภาค เพื่อแก้ไขปัญหาคนไร้เอกสารพิสูจน์ตนในเขตจังหวัดของตน

       จังหวัดระนอง ยกเลิกบัตรควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา

นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดระนอง ให้จัดทำบัตรควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองหรือบัตรแขวนคอ สัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาในพื้นที่จังหวัดระนอง ที่สำรวจจัดทำทะเบียน เพื่อรอดำเนินการในขั้นตอนที่ทางราชการกำหนดนั้น แต่หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 ให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาที่อยู่นอกระบบผ่อนผันและลักลอบทำงานอยู่ในประเทศอยู่แล้วนั้น ได้จดทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกต้อง ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดทำบัตรควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และมติคณะรัฐมนตรีข้างต้น จังหวัดระนองจึงยกเลิกบัตรควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองหรือบัตรแขวนคอ สัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2552 เป็นต้นไป
ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ดังนั้นนับแต่วันที่ 31 กรกฎาคม แรงงานต่างด้าวที่มีบัตรแขวนคอ จะไม่สามารถนำมาแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ได้อีกต่อไป ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น หากอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่มีบัตรอนุญาตทำงาน หรือหนังสือผ่านแดนแล้วแต่กรณี จะถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงขอให้นายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ทำงานอยู่ ให้รีบดำเนินการจดทะเบียนให้ถูกต้องภายในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้เท่านั้น

----------------------------------------------------

ระนอง ประกาศยกเลิกบัตรแขวนคอแรงงานต่างด้าว

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255207230003&tb=N255207

 

 

หมายเลขบันทึก: 279647เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท