การพิสูจน์ลูก-พ่อไทยตามข้อเท็จจริง: กรณีน้อย @ บะไห่


เราเริ่มต้นจากเคสนี้

สืบเนื่องจาก "เฮีย" เลยได้ไปลงพื้นที่บ้านบะไห เมื่อว 22-24 มิถุนายน 2552

งานนี้มิวไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายใต้การมอบหมายของอ.แหวว ส่วนฉัน-ไปเป็นเพื่อน เอ้ย ไม่ช่าย--ไปทำงานในฐานะ co-doer ของบางกอก คลิินิค ..เรานั่งเบียดๆ กันไปหลังประชุมที่ม.อุบล
แม้เราจะตั้งใจเข้าพื้นที่อยู่แล้ว แต่น่าจะเป็นเพราะครูแดง เราจึงมีรถให้ติดเข้าพื้นที่

ตั้งแต่เช้าที่เราอยู่ในห้องประชุม เราเห็นน้อย บะไห่ "คนต้นเรื่อง" ของเราในห้องประชุมตอนที่เขาลุกขึ้นมาถามคำถาม หลังจากนั้นเห็นเขาอีกก็ตอนระหว่างทางตัวเมือง-บ้านบะไห น้อยนั่งตอนท้ายของกระบะ ไปกับชาวบ้าน ฝนตก ทุกคนเปียก ..ยกเว้น พวกเราที่นั่งเบียดไปในรถแคปของ"นุ้ย" มีครูแดง มิว ฉัน และ (ใครหนอ อีกคนหนึ่ง)

น้อยพาเราแวะตลาดสด เพราะกำหนดการคือ ครูแดงเข้าหมู่บ้านเพื่อเยี่ยมเยียมชุมชนบะไห ทานข้าวเย็นกับชาวบ้าน (เราเลยถือโอกาสซื้ออาหารสด เผื่อเราในวันรุ่งขึ้น) แต่ปรากฎว่าทุกอย่างที่ซื้อมา ไม่ได้ถูกปรุง มื้อเย็นนั้น มีข้าวเหนียวจากบ้านต่างๆ ที่ชาวบ้านเอามาแจมกัน กับหน่อไม้่สด หน่อไ้ม้ต้ม ต้มหน่อไม้หมกหน่อไม้ หน่อไม้... สารพัดหน่อไม้กับแจ่ว และน้ำพริก

วันรุ่งขึ้น หลังตื่น กินอาหารเช้า (ของสดที่ซื้อมาเมื่อวาน) ชาวบ้านหลายคนมานั่งรอ เพื่อถาม ถาม ถามและถาม คำถาม.... กว่าจะได้คุยกับเคสของน้อยก็สายๆ

เราเดินไปบ้านอาของน้อย-นายฉลอง ผ่านบ้านของน้อย

เราได้คุยกับพยานบุคคลเพิ่ม คือครูประจำโรงเรียนบ้านบะไห เขายืนยันได้ถึงความเป็นพี่น้องของนายฉลองและนายไสว(พ่อของน้อยที่เสียชีวิตไป) และเห็นน้อยเข้่ามาในหมู่บ้านพร้อมพ่อ เห็นถึงความสัมพันธ์ของน้อยและสมคิด น้องชายที่เกิดในไทย

ทุกคนในชุมชนรับรู้ และรับรองถึงความเป็นครอบครัวเดียวกันของพ่อไสว ลูกคือน้อยและสมคิด

น่าเสียดาย เราไม่เจอแม่ของน้อย เพราะเลิกกับพ่อและย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว, ไม่เจอพี่สาวและพี่ชายของน้อย ที่โยกย้ายมาเมืองไทยพร้อมพ่อไสวและน้อย

อ่าน-(ร่าง)ความเห็นทางกฎหมายต่อสถานะบุคคลของประสิทธิ จำปาขาว การประมวลผลหลังการลงพื้นที่โดยมิว-อัจฉรา สุทธิสุนทรินทร์ --ตามไฟล์จากมิวก่อน

หมายเลขบันทึก: 279403เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท