พัฒนาการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล


หลักการปฏิบัติที่โดดเด่น หรือ " Best Practices”

พัฒนาการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

เพื่อสนองตอบความต้องการในทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลง

หนึ่งในหลักการที่โดดเด่นและนำมาใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์คือ หลักการปฏิบัติที่โดดเด่น หรือ    " Best Practices” ซึ่งมีสาระสำคัญที่พอสรุปได้ดังนี้

 1. การจัดทำดัชนีชี้วัดรายบุคคล (Key Performance Indicator – KPI)
เพื่อวัดผลการทำงานของพนักงานทุกระดับตั้งแต่พนักงานขับรถ จนถึงผู้บริหารระดับสูง โดยที่ทุกคนจะต้องมีตัววัดความสำเร็จของงานที่เป็นรายปี (Annual KPI) และสำหรับผู้บริหารจะเพิ่มในส่วนของตัววัดความสำเร็จในระยะยาว เพื่อเป็น Long Term Driver ให้งานมีผลสำเร็จต่อเนื่องในระยะยาว


2. การสื่อสารภายในองค์กร ( Internal Communication)
การสื่อสารภายเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  จะมีการสื่อสารทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อให้พนักงานได้มีความเข้าใจในเรื่องของความเปลี่ยนแปลงในองค์กรได้ทั่วถึงกัน


3. การพัฒนาบุคลากร (Training and Development)
การพัฒนาบุคลากรเป็นสิ่งที่องค์กรหรือหน่วยงานต้องให้ความสำคัญเช่นกัน  การทุ่มเทงบประมาณในการพัฒนาบุคลากรเป็นสิ่งที่ขาดหายไม่ได้   แม้ว่าประเทศไทยจะประสบภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ   หน่วยงานหรือองค์กรอาจจะลดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก แต่งบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากรมิควรลดลงเลย


4. สมรรถนะหลักของบุคลากร (Competency) 
ระบบ Competency เป็นจุดแข็งที่ควรใช้ ในเรื่องของการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยการทำ Competency Profile ของทุกตำแหน่ง นำ Competency มาใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน  มีการสัมภาษณ์โดยใช้ Competency เป็นหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก (Competency – based Interview)และทำการเปรียบเทียบ Competency Profile กับ Competency ของคนที่ทำงานในตำแหน่งนั้น เพื่อหาช่องว่างในการพัฒนาบุคลากร และทำ Succession Plan หรือการวางแผนเพื่อสืบทอดงานกันเป็นลำดับ


อย่างไรก็ตามหน่วยงานหรือองค์กร ก็ยังต้องมีสิ่งที่จะต้องปรับปรุงต่อไป ซึ่งได้แก่การสำรวจความพึงพอใจของพนักงาน และการให้พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ไม่เป็นทางการของหน่วยงานหรือองค์กร  ซึ่งอาจจะออกมาในเรื่องการแบบสำรวจความพึงพอใจของพนักงาน หรือการจัดตั้งชมรมต่างๆ เพื่อให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆของหน่วยงานหรือองค์กร ทั้งในเวลางานและนอกเวลางานอย่างเต็มที่

จากการอ่านบทความข้างต้นจะเห็นได้ว่าบริษัท หน่วยงานหรือองค์กรขนาดใหญ่จะมีหลักการในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่การวางแผน   ในการจัดกระบวนกลยุทธ์ที่มีระบบ เพื่อให้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์  เป้าหมายของบริษัท หน่วยงานหรือองค์กร และให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 279402เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคลเป็นเรื่องที่ต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะคนไทย มีคนเคยกล่าวว่าถ้าคุณอยากเก่งและเป็นผู้นำด้านการพัฒนาทรัยากรบุคคลให้มาเริ่มต้นที่ประเทศไทย เพราะคนไทยเป็นบุคคลที่บริหารยากมากที่สุด ถ้าคุณสามารถบริหารคนไทยได้ คุณก็จะสามารถบริหารคนทั่วโลกได้ไม่ย๊ากกกก

                     

อยากรู้เกี่ยวกับ ทรัพยากรมนุษย์ยุคใหม่ มีอารายบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท