ร็อบบานี : ครูหรือมุอัลลิมที่อิสลามต้องการ


อรมรมสั่งสอนเพื่อนมนุษย์ด้วยวิธีการที่เรียบง่ายและค่อยยากขึ้น

เรื่องนี้เมื่อวานได้เขียนมาแล้ว แต่เป็นการพิมพ์สดๆ ลงบล็อก พอพิมพ์เสร็จก็อัปโหลด ไม่ผ่านครับ เพราะเน็ทของ TOT พักนี้มีปัญหาเยอะ อยากให้คนรับผิด TOT มาดูแลและปรับปรุงให้ใช้ได้ดีตลอดด้วยนะครับ เพราะพักนี้บ่อยมาก เลยมีคนมาเสนอให้เปลี่ยนใช้บริการของ CAT ผมว่าก็น่าสน เลยสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปศึกษาดู หรือว่าอาจต้องเปลี่ยนผู้ให้บริการจริงๆ

ร็อบบานี ชื่อนี้พักนี้ผมได้ยินบ่อย โดยเฉพาะจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา และทุกครั้งที่พูดถึงคณะศึกษาศาสตร์ พูดถึงหน้าที่ของคณะ ท่านก็จะยกอายัตที่มีคำๆนี้อยู่

วันก่อนผมได้ไปรื้อของบางอย่างบนโต๊ะทำงานที่บ้าน (หลังจากที่ปล่อยทิ้งมาเกือบปี) ก็ได้เจอเอกสารของภรรยา ตั้งไว้บนโต๊ะผม ผมก็นำมาดู รู้สึกคุ้นๆมาก เพราะรู้สึกว่าเอกสารชิ้นนี้ผมเป็นคนทำ แต่เนื้อหาไม่ใช่ เลยลองพลิกๆไปดู ก็จับสำนวนงานเขียนได้ว่าเป็นของอธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา พอไปดูหน้าสุดท้ายจึงได้ถึงบางอ้อ เป็นเอกสารที่ท่านทำขึ้นเพื่ออบรมผู้บริหารโรงเรียน ในเรื่องหน้าที่ของครูและหน้าที่ของผู้บริหารที่มีต่อเด็กนักเรียนและครู ท่านทำมานานแล้วครับ ประมาณ 15 ปีแล้ว ช่วงนั้นผมยังเป็นครูปอเนาะเต็มรูปแบบ มีอาชีพเสริมคือรับจ้างพิมพ์งาน (เงินเดือน เดือนละพันถ้าอัลลอฮฺไม่ให้งานเสริมก็อยู่ไม่ได้..ริสกีของอัลลอฮฺมีให้แก่บ่าวของพระองค์เสมอ)

หัวข้อในหเอกสารชิ้นนั้น คือ مربي رباني (มุร็อบบี ร็อบบานี) ถ้าจะแปลเป็นไทยก็คือ ครูผู้ผูกพันธ์กับพระเจ้า

ในฐานะที่ผมเป็นครู และตอนนี้ก็กำลังสอนครู คำๆนี้จึงเป็นที่จูงใจผมมาก และเมื่อเป็นคำที่อัลลอฮฺสั่งเราให้เป็นอย่างความหมายในคำๆนี้ เลยทำให้ผมไม่เสียเวลาที่จะไม่อ่านเอกสารชิ้นนี้ และเมื่ออ่านแล้วก็รู้สึกอยากบอกต่อๆ ก็เป็นที่มาที่ไปของบันทึกนี้

อัลลอฮฺได้ตรัสในสูเราะฮฺ อาลิ อิมรอม อายัตที่ 79

 

คำว่า ربانيين (ร็อบบานียีน) ในอายัตนี้ ตามความหมายภาษาไทยที่ให้โดยนักเรียนกเก่าอาหรับ คือ ผู้ผูกพันธ์กับพระเจ้า และความหมายที่ให้โดยอธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา(ดร.อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา) คือ ผู้ที่ภักดีต่อเอกองค์อัลลอฮฺเท่านั้น ด้วยความรู้และการปฎิบัติที่สมบูรณ์

ส่วนบรรดาอุลามาอฺ(ผู้รู้)ที่เป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักจะให้ความหมายของคำ ربانيين ดังนี้

  • ربانيين ร็อบบานียีน  เป็นคำพหูพจน์ของคำ رباني ร็อบบานี
  • อิบนุอับบาส ได้ให้ความหมาย ร็อบบานี ดังนี้
    • ผู้ใจกว้างและโอบอ้อม
    • ผู้รู้
    • ผู้ชาญฉลาด
  • ในหนังสือ เศาะฮีฮ อัลบุคอรี (เล่ม 1 หน้า 25) ร็อบบานี หมายถึง ผู้ที่อบรมสั่งสอนมนุษย์ด้วยความรู้ที่เรียบง่ายก่อนความที่สูงและยาก
  • อัลกุรฏุบี ได้ให้ความหมาย ร็อบบานี ว่า คือผู้รอบรู้ในศาสนาของอัลลอฮฺพร้อมกับได้ปฎิบัติตามที่ได้รู้ เพราะคนที่ไม่ปฎิบัติตามที่ได้เรียนรู้ว่าไม่นับเขาเป็น ผู้รู้(อาลิม)
  • อิบนุไซด์ กล่าวว่า ร็อบบานียีน คือ บรรดาผู้นำ
  • อัลมุบัรริด กล่าวว่า ร็อบบานียีน คือ บรรดาผู้รู้ที่จัดการมนุษย์และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ให้ดีขึ้น
  • มุญาฮิด ได้ให้ทัศนะว่า ร็อบบานี ไม่ใช่เพียงแค่เป็นผู้รู้เท่านั้น แต่ร็อบบานีคือผู้รวบรวมความรู้กับการเมืองการปกครอง
  • อะบูอุบัยดะฮฺได้กล่าวว่า "ฉันเคยได้ยินผู้รู้(อาลิม)ท่านหนึ่งกล่าวว่า ร็อบบานี คือ ผู้รู้ในเรื่องสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้(ฮาลาลและฮารอม)ในอิสลาม รู้ในเรื่องการปกครองสั่งใช้และห้ามปราม พร้อมกับรอบรู้ความเป็นอยู่ของประชาชาติ(อุมมะฮฺ)ทั้งในอดีตและปัจจุบัน"
  • มุฮัมมัด อิบนุ อัลหะนาฟียยะฮฺ ได้กล่าวในวันเสียชีวิตของ อิบนุ อับบาส ว่า " วันนี้ร็อบบานีของประชาชาตินี้ได้เสียชีวิตแล้ว"

จากความหมายที่ให้โดยผู้รู้ และผู้ที่ได้รับฉายาเองว่า ร็อบบานี คิดว่าคงพอที่สร้างภาพออกว่า ครูที่เป็นร็อบบานี ตามที่อัลลอฮฺต้องการนั้นควรเป็นอย่างไร

وصلى الله على سيد نا محمد وعلى آله وصحبه وسلم

หมายเลขบันทึก: 278973เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากให้ครู อาจารย์เข้ามาอ่านมากครับ...เพราะหากเราทำได้อย่างที่บันทึกนี้ผมว่าการศึกษาคงชัดเจนมากขึ้นในทิศทางและบทบาทของคนเป็นครูครับ

ครับ อ.เสียงเล็กๆ

ผมก็คิดว่านอกจากบันทึกในบล็อกแบบนี้แล้ว เราก็ทำอย่างอื่นไปด้วย อีกอย่างหนึ่งที่ผมคิดตามที่ อ.แนะนำ คือรวมเล่ม แต่ขอเขียนให้มากกว่านี้หน่อย

อัสลามุอะลัยกุมค่ะ

เห็นด้วยตามที่บังฟูอ๊าดบอกเลยค่ะ ว่าหากอาจารย์หลายๆท่านเข้ามาอ่านจะเข้าใจถึงบทบาทของการเป็นครูมากขึ้น

ครับ.. แล้วจะทำไงดีละ

อย่างน้อย อาจารย์ที่เป็นเพื่อนๆที่ทำงาน อยากให้มาเป็นสมาชิกในบล็อกนี้ จะได้แลกเปลี่ยนความเห็นกัน และเราจะได้เป็นไปตามที่อัลลอฮฺตรัสในอัลกุรอาน เพื่อความสมบูรณ์ของการเป็นมุสลิมอย่างที่พระองค์ต้องการ

ผมอยากได้ข้อมูลประมาณนี้มากครับ  บัง  ครูปอเนาะฮ  พอจะมีเอกสารเกี่ยวกับครูแบบนี้อีกหรือปร่าวครับ  พอดีสนใจเรื่องนี้มาก  แต่ไม่รู้จะไปหาข้อมูลที่ไหน  ภาษาอาหรับผมก็ยังึกฝนไม่ถึงขั้นที่จะอ่านตำราได้  ช่วยหน่อยนะครับ

ขอบคุณมากครับที่คุณ solah [IP: 125.24.158.105]ติดตามอ่าน

บทความหรือข้อเขียนลักษณะนี้ คือ ความหวังของผมเหมือนกัน ที่จะให้มีขึ้นที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา แต่ไม่ทราบความฝันของจะเป็นแค่ความฝันหรือเปล่าไม่รู้นะ ส่วนตัวผมก็จะพยายามเขียนเรื่อยๆ เท่าที่โอกาสอำนวย

อัสลามฯ

     อัลฮัมดุลิละฮ์  ที่อัลลอฮ์ได้ใว้ชีวิตอีครั้งหนึ่ง ผมดีใจมากที่ได้มาศึกษา ป.ที่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ที่ได้ทั้งเพื่อนใหม่และอจ.ที่มีประสบการณ์

ผมจบจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เรียนมา5 ปี  แต่การศึกษาอาจแตกต่างไปบ้าง

แต่ที่นี้มีความแตกต่างมากกว่า คือ เรามีเพื่อนที่เราใว้ใจ มีศาสนา และสถานที่ทำอาบาดะที่สะดวกเป็นสามารถให้คำปรึกษาได้ไม่ว่าจะเป็นในทางศาสนาและเรื่องอื่นๆ

ผมจะไม่ลืมว่ามหาวิทยาลัยอิสลามแห่งนี้เป้นที่ผมได้อะไรมากกว่าที่คิด

วัสลาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท