วิธีแปรงลิ้นเพื่อลดกลิ่นปาก


 

...

 [ kidshealth ]

...

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า การแปรงลิ้นอาจไม่จำเป็นสำหรับคนทุกคน ทว่า... น่าจะมีส่วนช่วยลดกลิ่นปาก (halitosis) ได้ [ NIH ] 

ลิ้นของคนเราทางด้านหน้ามักจะสะอาด หรือมีคราบไคลต่างๆ น้อยกว่าด้านหลัง กลไกที่เป็นไปได้ คือ ลิ้นด้านหน้ามีโอกาสถูไถไปกับเพดานแข็ง ซึ่งอยู่ด้านบน ทำให้มีการขัดคราบไคลต่างๆ ออกไปได้มาก เช่น เวลาพูด เคี้ยว กลืน ฯลฯ [ animated-teeth ]

...

ส่วนลิ้นด้านหลังไม่มีโอกาสถูไถไปกับเพดานแข็ง เนื่องจากอยู่ใกล้เพดานอ่อน ทำให้การขัดคราบไคลต่างๆ ออกไปทำได้น้อยกว่า การเกิดคราบขาวบนลิ้นจึงเกิดกับลิ้นด้านหลังมากกว่าด้านหน้า

การดูแลสุขภาพฟัน เหงือก ลิ้นมีส่วนช่วยลดกลิ่นปากได้เป็นส่วนใหญ่ ถ้ากลิ่นปากยังไม่ดีขึ้น... อาจต้องตรวจหาโรคของหู-คอ-จมูก เช่น โพรงรอบจมูก(ไซนัส)อักเสบ ฯลฯ, กลิ่นตัว เช่น การกินกระเทียมมากเกิน ฯลฯ, กลิ่นรักแร้, และโรคทางเดินอาหาร เช่น กรดไหลย้อน ฯลฯ ว่ามีหรือไม่ต่อไป เนื่องจากกลิ่นของคนเราอาจผสมปนเปกันได้

...

วิธีทำความสะอาดลิ้นหรือแปรงลิ้น (tongue brushing) ทำได้ดังต่อไปนี้

  • (1). เตรียมแปรงสีฟันขนอ่อน แปรงสำหรับทำความสะอาดลิ้นโดยเฉพาะ หรือที่ดีมากๆ คือ ใช้ช้อนที่ไม่มีขอบคม คว่ำช้อนลง ช้อนขนาดเล็กทำความสะอาดได้ดีกว่าช้อนขนาดใหญ่
  • (2). แลบลิ้นออกมาด้านหน้าอาจช่วยให้แปรงได้ง่ายขึ้น แนะนำให้ลองแปรงในท่าแลบลิ้นกับไม่แลบลิ้นดู... ถนัดท่าไหนให้ใช้ท่านั้น
  • (3). วางแปรงหรือช้อนค่อนไปทางด้านหลังของลิ้น อย่ากดแรง ให้วางลงไปบนลิ้นเบาๆ การวางอะไรบนลิ้นแรงๆ ทางด้านหลัง ทำให้เกิดปฏิกริยา "แกก (gag reflex)" หรืออาการทำท่าจะอาเจียนออกมาได้
  • (4). แปรงจากด้านหลังออกไปทางด้านหน้าจนรู้สึกลิ้นสะอาด ทำวันละครั้ง

... 

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank [ animated-teeth ]; [ kidshealth ]; [ Pubmed ]; [ NIH ] 

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 21 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 278802เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท