ทันตสุขภาพ


ทันตสุขภาพ

ทันตสุขภาพ

         

ฟันเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญของร่างกาย ทำให้คนเราเกิดความสวยงาม

ช่วยในการเปล่งเสียง นอกจากนี้ฟันของเรายังเป็นอวัยวะหนึ่งที่ช่วยในการรับประทาน

อาหารจึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งต่อคนเรา  โดยฟันทำหน้าที่จับหรือฉีกอาหาร

บดเคี้ยวอาหาร เพื่อช่วยในการย่อยของกระเพาะอาหารและลำไส้ หากฟันต้องเสื่อมประสิทธิภาพ

ในการทำงานอันเนื่องจาก ฟันผุ หรือเหงือกอักเสบ นอกจากจะมีผลต่อการเจริญเติบโตแล้ว

ยังทำให้ยากต่อการรักษาและต้องเสียค่าใช่จ่ายสูง ดังนั้น จึงควรดูแลรักษาสุขภาพฟันของ

พวกเราตั้งแต่เรายังเป็นเด็กนะคะ

เรามารู้จักฟันและชนิดของฟันกันนะคะ

            ฟันเป็นอวัยวะที่แข็งแรงที่สุดในร่างกาย ส่วนที่พ้นจากเหงือก เรียกว่า ตัวฟัน และ

ส่วนที่ฝังอยู่ใต้เหงือก เรียกว่า รากฟัน ฟันแต่ละซี่นั้นจะแยกเป็น 2 ชั้น คือ ชั้นเคลือบฟัน

และเนื้อฟัน

ฟันของคนเรานั้นจะแบ่งเป็น 2 ชุด คือ

1.ฟันน้ำนม หรือฟันชุดแรก  ฟันน้ำนมจะเริ่มขึ้นเมื่ออายุ 5-10 เดือน

2.ฟันแท้ หรือฟันชุดที่สอง ฟันแท้จะเริ่มขึ้นเมื่ออายุ 6-12 ปี

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน

หมายเลขบันทึก: 278637เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเรียนรู้เรื่องสุขภาพ

กันบ้างนะคะ

ใช่แล้วเราควรจะรักษาฟัน

ของเราตั้งแต่เล็ก

ต้องระวังไม่ให้ฟันผุ เดี๋ยวยิ้มเห็นฟันหรอ....5 5 5

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท