ทำไมต้องนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพ


เอกชนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร

ทำไมต้องนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพ

             กระแสโลกาภิวัตน์ในปัจจุบันทำให้โลกไร้พรมแดนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวของกลุ่มเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงในตลาดการเงิน  การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีและด้านสังคมหรือแม้แต่ข้อมูลที่ ส่งผลให้เกิดกระแสการลงทุนข้ามชาติ  การเคลื่อนย้ายของคนทั่วโลกอย่างเสรี  การทำธุรกิจ  การผลิต  การค้าขายถูกผลักดันผ่านองค์กรสากลหรือการรวมกลุ่มของเขตประเทศ  ก่อให้เกิดการแข่งขันระหว่างประเทศกันมากขึ้น  บริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในโลกต่างทุ่มงบประมาณในการวิจัยผลิตภัณฑ์และสร้างนวัตกรรม (อานันท์ ปันยารชุน, 2543; Armstrong, 2544, หน้า 13-15; ศักดา  หวานแก้ว, 2549, หน้า 66; Rennie, 2003)   จึงมีการนำแนวคิดการจัดการสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผลผลิต 

             การนำกระบวนการหรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบในเชิงแข่งขันและเพื่อความอยู่รอดขององค์กร (Ulrich, 2005) ในขณะที่องค์กรภาครัฐไม่ว่าจะเป็นภาคราชการ  รัฐวิสาหกิจ หรือแม้แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศอย่างหน่วยงานทหารจะมีการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์และวิถีการทำงานใหม่ที่มีทิศทางและชัดเจนมากขึ้นเพื่อพยายามจะแสดงถึงความมีประสิทธิภาพขององค์กรและสร้างความสามารถในการแข่งขันในสังคมโลก (อานันท์ ปันยารชุน, 2543; Armstrong, 2544, หน้า 13-15) เห็นได้จากมีการปรับโครงสร้างที่เอื้อต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน  เช่น  การปฏิรูประบบการทำงานของภาครัฐ  กฎ  ระเบียบต่าง ๆ ให้เอื้อต่อการดำเนินธุรกรรมและการพัฒนาองค์กร ประเด็นการพัฒนาสมรรถนะของทรัพยากรมนุษย์ที่มีอยู่ในองค์กรสู่การเป็นทุนมนุษย์อันมีคุณค่าจึงเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง  ทั้งนี้เนื่องจากมนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุด  องค์กรไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือใหญ่  องค์กรภาครัฐหรือโดยเฉพาะการเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนกลยุทธขององค์กร (strategic partner)  ในปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชนต่างมีความต้องการนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีความเป็นมืออาชีพ  มีความรอบรู้  สามารถคาดการณ์อนาคตและวางเกณฑ์ความสำเร็จไว้ล่วงหน้า มีความเป็นผู้นำ  พร้อมที่จะขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ      (สมชาย  พุกผล, 2548; ภานุภาค  พงศ์อติชาต, 2549, หน้า 13; Ulrich, 2005)

             เอกชนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร (McConnachie, 2007)  จึงมีความจำเป็นที่ทุกองค์กรต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรให้มีความรู้ความสามารถอันจะนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขัน  เพิ่มคุณภาพผลผลิตบริการและตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้าได้  

            แนวคิดการบริหารจัดการบนพื้นฐานสมรรถนะ (competency based management) จึงถูกนำมาใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์กรที่มีการบริหารจัดการสมัยใหม่  เนื่องจากสามารถตอบสนองการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรและสู่การปฏิบัติได้ชัดเจนและมีเป้าหมาย (Rennie, 2003, pp. 18, 31-32; Wollard & Rocco, 2006, p. 119; สมชาย  พุกผล, 2548) หลายองค์กรมีการส่งเสริมการพัฒนาอาชีพตลอดชีวิต (lifetime employability) (ภานุภาค  พงศ์อติชาต, 2549, หน้า 13) โดยสนับสนุนให้บุคลากรในองค์กรพัฒนาตนเองอย่างบูรณาการและต่อเนื่องทั้งการพัฒนาด้านพฤติกรรม  การพัฒนาด้านจิตใจและการพัฒนาปัญญา สร้างความกระตือรือร้นเพื่อการอยู่รอดในวิชาชีพแทนการส่งเสริมการจ้างงานตลอดชีวิต  ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ด้วยเหตุนี้นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของทุกองค์กร

ที่มา : researchers.in.th

แนวคิดที่ได้ศึกษาจากบทความข้างต้น ทำให้เห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ที่นับว่าเป็นกลไกที่สำคัญอย่างยิ่งในหน่วยงานหรือ องค์กรใด ๆ ดังจะเห็นได้จากแนวคิดของท่านอานันท์ ปันยารชุน , คุณสมชาย   พุกผล และ McConnachie, ที่เห็นว่าการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวการณ์ที่โลกมีการแข่งขันสูง องค์กรไม่ว่าขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่  ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างก็ต้องการนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับมืออาชีพ เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้เพื่อความมั่นคงในวิชาชีพของตนเอง และส่งผลให้หน่วยงานหรือองค์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน 

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 276369เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มนุษย์ถือได้ว่าเป็นทรัพยากร ที่สำคัญสูงสุด จึงควรได้รับการพัฒนาอย่างสูงสุดเช่นกัน ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ Professional ด้านอิงลิช ฟุด ฟิต ฟอ ไฟ น้องนางบ้านนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท