แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

สแกนกรรม เขียนโดย กฤษณา สุยะมงคล By ครูกวี


 


เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

สแกนกรรม
โดย กฤษณา สุยะมงคล
สำนักพิมพ์ ดีเอ็มจี

เรียบเรียง ; กวี คงภักดีพงษ์
(เข้าอ่านงานเขียนทั้งหมดของนักเขียนที่นี่)

โยคะสารัตถะ ฉ.; พ.ค.'๕๒

ยิ่งศึกษาธรรมะ ผมยิ่งเชื่อเรื่องกรรม เมื่อแรกเห็นชื่อหนังสือ มีคำว่า "สแกน" ผมรู้สึกว่ามันออกจะเป็นอิทธิฤทธิ์ ก็ปฏิเสธที่จะซื้อ อาทิตย์ถัดมา น้องข้างบ้านอ่านจบแล้วเอามาฝาก จากแค่หยิบมาพลิกดู กลายเป็นว่า ผมอ่านรวดเดียวจบเล่มเลย แม้หนังสือจะเดินเรื่องด้วยการเล่าถึงเคราะห์กรรมของตัวผู้เขียน ซึ่งเอาไปทำละครน้ำเน่าได้เลย แต่หนังสือมีประเด็นสำคัญที่สะกิดใจมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้ ที่ผมกำลังรำคาญชีวิตบางส่วนของตนเอง รู้สึกว่ามันคาใจ เหมือนกับมีก้อนกรวดในรองเท้า เมื่ออ่านจบ รู้สึกว่าก้อนกรวดนี้หลุดไป และผมก็เดินไปซื้อหนังสือเล่มนี้ มาไว้ในห้องสมุดสารัตถะ

สาระของหนังสือสรุปอยู่ในคำนำที่สั้นกระชับมาก คือ ผู้เขียนเป็นอีกผู้หนึ่งที่ได้รับชะตากรรมจากวิบากที่ตนเองทำไว้ แต่ก็ผ่านมาได้ และรู้สึกดีด้วยซ้ำ เพราะในความเป็นจริงแล้ว กรรม กลับทำให้ผู้เขียนได้พบสิ่งดีๆ ในชีวิต (เหมือนคำว่า โชคดีที่เป็นมะเร็ง ซึ่งในกรณีนี้ เป็นโรคทางใจ) คนเผชิญกรรมมักมองว่าตนเองเคราะห์ร้าย และหดหู่ แต่การเข้าใจผลแห่งกรรมจะเปลี่ยนมุมมอง แทนที่จะจมในกองทุกข์ กลับมีสติ และแก้ปัญหาได้ด้วยปัญญา คนเข้าใจเรื่องวิบาก จะไม่มาเสียเวลาถามว่าทำไมเรื่องแบบนี้ต้องมาเกิดกับฉัน แต่จะถามตัวเองว่า เราพร้อมจะรับมือกับวิบากกรรมแค่ไหน ต่างหาก

ผู้เขียนเป็นผู้หญิงธรรมดาคนนึง มีเรียน แต่ไม่มีเงิน แต่งงานกับผู้ชายฐานะเดียวกัน มีชีวิตคู่อยู่ 3 ปี ขัดสนเงินทองมาก แต่สุขใจ เมื่อฝ่ายชายไปมีแฟนใหม่ เธอใช้เวลา 2 ปี จมอยู่ในกองทุกข์ ใน 2 ปีนี้ มีบางส่วนที่เหมือนละครน้ำเน่าเปี๊ยบ เพียงแต่นานกว่า และฉายทุกวัน และมีบางส่วนที่ต่างจากละครโดยสิ้นเชิง ก็คือปัญญาที่ได้เกิดขึ้นในตัวเธอ

จริงๆ แล้ว สังคมไทย เวลามีปัญหาชีวิต คนจำนวนมากก็จะพูดทำนองว่า "ทำใจซะเถอะ มันเป็นเวร เป็นกรรม" "ชาติก่อนเราคงไปทำอะไรเขาไว้ ชาตินี้จึงโดนกับตัวบ้าง" ซึ่งก็ไม่เห็นว่าจะช่วยให้คนฟังหยุดทุกข์ได้เลย แต่น่าจะเป็นเพราะผู้เขียน มีความสามารถพิเศษในการมองเห็นอดีตชาติได้ และความสามารถนี้ ก็ได้รับการพิสูจน์มาระดับนึง ดังนั้น เมื่อบทที่ 5 ในหนังสือกล่าวถึงการเห็นนิมิต การเห็นเหตุที่ต้องเลิกกับคนรักในชาตินี้ ทำให้ผู้เขียนตระหนัก และหยั่งถึงบทธรรมแห่งกรรม ตามความหมายนั้นจริงๆ เป็นการพลิกทรรศนะ เกิดปัญญา รู้แจ้ง และ ถอดถอนความโศกออกไปได้หมดสิ้น ซึ่งก็น่าจะเกิดกับผู้อ่านหนังสือเล่มนี้เช่นกัน คือ ความมืดมิดหายไปโดยพลัน มีแต่สว่าง โล่ง เข้าถึงสัจธรรมทันที

หนังสือเล่มนี้ทำให้ผมเข้าใจคำว่า เจ้ากรรมนายเวร อย่างชัดเจน ผู้เขียนสะกิดให้เราคิด เวลามีคนมาวิจารณ์ บางคนด่าว่าเสียๆ หายๆ เลยนะ เราไม่เห็นรู้สึกอะไรเลย แต่ทำไมบางคนตำหนิเรานิดเดียว กลับสร้างความเศร้าเสียใจต่อเราอย่างมากมาย นานเป็นวันๆ เป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปีด้วยซ้ำ ที่ถูกใจที่สุด ก็คือเมื่อผู้เขียนระบุว่า เจ้ากรรมนายเวรที่แรงที่สุด จะมาเกิดใกล้ตัวที่สุด อยู่ชิดติดกับเราเป็นเวลานานที่สุด ปิ๊งเลย ลองสังเกตดูสิ ความไม่สบายใจในชีวิตทั้งหลาย มาจากคนใกล้ตัวที่สุดทั้งนั้น น้องสุดแสบ พี่คู่แค้น ลูกบังเกิดเกล้า พ่อ/แม่ที่น่ารำคาญ ภรรยาคู่กรรม สามีตัวดี ล้วนเป็นโจทย์ใหญ่ที่วางอยู่ตรงหน้า ที่เราไม่อาจปฏิเสธได้เลย

นอกจากจะขอบคุณที่เปิดมุมมองของเราต่อกรรมและวิบากแล้ว ผมเกิดจิตคารวะต่อผู้เขียน ผู้หญิงธรรมดาคนนึงคนนี้ อย่างยิ่ง ต่อความทนทรหดในการเผชิญวิบากของเธอ ซึ่งผมถือว่าเป็นหัวใจของหนังสือเล่มนี้เลยทีเดียว อ่านแล้วหวลคิดถึงตบะอันน้อยนิดของตนเองต่อวิบากที่เรามี ต่อเจ้ากรรมนายเวรของเรา ทั้งในรูปแบบของญาติพี่น้อง หรือ เพื่อนร่วมงานตัวดี เวลาทำอะไรให้เรารำคาญนิดเดียว เราแทบจะชักดิ้นชักงอ จะเป็นจะตายเอาให้ได้ ไม่ก็หนีสุดหล้า หลบหน้าสุดฤทธิ์ ลาออกจากงานเพื่อหนีหน้าลูกน้องก็ทำมาแล้ว เพียงเพื่อมาเจอเรื่องอีหรอบเดิมที่บริษัทใหม่ เหมือนกันเป๊ะ ต่างกันแค่ชื่อเรียกจริงจริ๊ง อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วก็สรุปได้เลยว่า หนีไม่พ้น ไม่ต้องหนี เสียชื่อโยคีผู้มีตบะเป็นวัตรหมด

หนังสือแม้เล่มหนา แต่อ่านสบาย บางช่วงสนุกเหมือนละครหลังข่าวเลย ทั้งฝ่ายศิลปกรรมเขาจัดตัวอักษรสบายตา มีรูปอีกต่างหาก ลองหามาอ่านดูนะครับ เมื่อเข้าใจกรรม-วิบากมากขึ้น จะช่วยให้เราตัดนิวรณ์บางส่วนออกจากจิตได้เลยนะ จะได้ทุ่มเทสรรพกำลัง ไปสู่เป้าหมายให้ทันขบวนภพนี้

 


 


มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1  ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก  
เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ  10240  
โทรศัพท์  02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744 ; 
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 276350เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท