สงครามโรค


สงครามโรค สงครามล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์

     แต่ก่อนเราเคยเป็นกังวลว่า วันใดหนอ เมื่อไรหนา คงจะใกล้แล้วสิเหวย ที่สงครามโลกอันร้ายกาจ รุนแรง สงครามอันว่าด้วยการล้มล้างเผ่าพันธุ์กันเองของมนุษย์โลก ซึ่งหันไปหันมาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ต่างก็เป็นพ่อ แม่ พี่ น้องเรากันเองแท้ ๆ นี่เอง

     แต่วันนี้ เห็นจะต้องรอก่อนแล้วกระมัง อันสงครามล้างโลกล้างแผ่นดินที่เราหวาดหวั่นพรั่นพรึงการมาเยือนของมัน

     เพราะวันนี้มันมีสงครามตัวอื่นมาก่อหวอดเตรียมประชิดอยู่ตีนบันไดข้างโอ่งน้ำหน้าบ้านของคุณแล้ว มันนั่นก็คือ "สงครามโรค สงครามล้างเผ่าพันธุ์ทุกสรรพชีวิตอย่างแท้จริง"

     มาวันนี้ โรคหวัด ซึ่งฟังดูแล้ว นิ่ม ๆ ธรรมดา ฮัดชิ้ว ฮัดช่า กัน ฟังดูแล้วก็ไม่เห็นน่าตื่นเต้นตกใจอะไร ไม่ใช่ ไม่ใช่ อีกต่อไปแล้ว โรคหวัดกลายเป็นมหันตภัยที่ต้องจับตามองอย่างที่ตาดำกับตาขาวต้องสามัคคีกันเบิ่งอ้า ห้ามกระพริบกันเลยทีเดียว    มหาอมตะโรคหวัดสะท้านโลกันต์

     มาบัดนี้มีรายงานว่าในแต่ละปีมีผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ทั่วโลกราว 10-15% ของประชากรโลกทั้งหมด การระบาดเฉพาะในท้องถิ่นมักเกิดทุก 1-3 ปี และการระบาดใหญ่ทั่วโลกจะพบทุก 10-40 ปี จากการที่เชื้อมีวิวัฒนาการ มีการผสมกันของไวรัสในคนและในสัตว์หลายชนิด เช่น หมู สัตว์ปีก ม้า

     ช่วงศตวรรษที่ผ่านมามีการระบาดใหญ่ทั่วโลก 4 ครั้งคือ... พ.ศ. 2461-2462 เกิดเชื้อที่เรียกว่า สแปนิช ฟลู (Spanish flu) จากไวรัสสายพันธุ์เอ เอช 1 เอ็น 1 เป็นครั้งร้ายแรงที่สุด ผู้คนทั่วโลกป่วยถึงร้อยละ 50 และเสียชีวิตถึงราว 20 ล้านคน, พ.ศ. 2500-2501 เกิดเชื้อที่เรียกว่า เอเชียน ฟลู (Asian flu) จากไวรัสสายพันธุ์เอ เอช 2 เอ็น 2 โดยเริ่มพบในจีน, พ.ศ. 2511-2512 พบเชื้อที่เรียกว่า ฮ่องกง ฟลู (Hong Kong flu) จากไวรัสสายพันธุ์เอ เอช 3 เอ็น 2 ในฮ่องกง, พ.ศ. 2520-2521 พบ ไวรัสสายพันธุ์เอ เอช 1 เอ็น 1 ระบาดใหญ่อีกครั้ง แยกเชื้อได้จากผู้ป่วยในสหภาพโซเวียต จึงเรียกว่า รัสเซียน ฟลู (Russian flu) แต่สืบค้นแล้วมีถิ่นกำเนิดจากในจีน
     “หวัดนก” หรือ เบิร์ด ฟลู (Bird Flu) นี่ยิ่งน่ากลัว ดังที่คนไทยพอจะทราบกันอยู่แล้ว โดยชนิดไวรัสที่เคยระบาดเมื่อไม่นานมานี้ในหลายประเทศ รวมถึงในไทย คือ เอช 5 เอ็น 1 ซึ่งในไทยนั้นข้อมูลจากบางแหล่งระบุว่ามีผู้เสียชีวิตไป 17 ราย จากจำนวนผู้ป่วยหลายสิบราย ถือว่ารุนแรงเป็นลำดับ 5 ของหลาย ๆ ประเทศที่เผชิญภัยนี้

     “หวัดหมู” ที่กำลังระบาดล่าสุด โดยแหล่งตั้งต้นคือประเทศเม็กซิโก ซึ่ง ณ วันที่ 25 เม.ย. มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 80 ราย ติดเชื้อกว่า 1,300 คน จากรายงานข่าวเป็นไวรัสสายพันธุ์เอ ชนิด เอช 1 เอ็น 1 คล้ายหวัดใหญ่ แต่เห็นว่ามีสารพันธุกรรมเชื้อหวัดใหญ่แบบที่พบในหมูรวมอยู่ด้วย
ทั้งนี้ ยังไม่ต้องพูดถึงโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงอย่าง “ซาร์ส” ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปแล้วราว 62 ราย ป่วยกว่า 1,700 ราย ว่ากันเฉพาะโรคติดเชื้อไวรัสที่มีคำว่า “หวัด” แค่ “หวัดใหญ่-หวัดนก-หวัดหมู” สายพันธุ์-ชนิดเดิม ๆ ก็น่ากลัวพออยู่แล้ว แต่ มนุษยชาติทั่วโลกต้องกลัวการกลายพันธุ์-สายพันธุ์ใหม่ด้วย ขณะที่แม้แต่ไวรัสหวัดชนิดพื้น ๆ ธรรมดา มนุษย์ก็ยังไม่มียาฆ่ามันได้ !! ต้องรักษาผู้ป่วยแบบแก้ตามอาการ
     “หวัด” ต้องถือเป็นอีกหนึ่ง “มหันตภัยอมตะนิรันดร์กาลของมนุษยชาติ” และเป็น “สงครามโรค” ที่น่ากลัวสุด สุด!!!.

ข้อมูลที่มา http://www.tonprik.org/paper/2190

    

หมายเลขบันทึก: 276207เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โรคหวัดน่ากลัวว่ามะเร็งซะอีกเดี๋ยวนี้

ได้ฃ่าวว่าจะมีไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่เข้ามาอีกแล้ว น่ากลัวจัง

สวัสดีครับคุณครู

โรคภัยอะไรเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด เฮ้อ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท