ยูบิควิตัส : เทคโนโลยี mms


เทคโนโลยี mms ในการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา

เทคโนโลยี mms ในการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา

    ยูบิควิตัส  หมายถึง

ที่มา :  http://blogs.sun.com/jonathan/resource/JavaFX_Mobile.png

          ยูบิควิตัส (Ubiquitous) เป็นคำภาษาลาตินมีความหมายว่าทุกหนทุกแห่ง ส่วนเทคโนโลยียูบิควิตัสนั้นมีความหมายถึงเทคโนโลยีอัจฉริยะ (intelligent technology) เทคโนโลยีการสื่อสารในทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทางการสื่อสารในรูปแบบใหม่ที่สามารถอำนวยประโยชน์ให้มนุษย์ทำการสื่อสารได้ไม่เพียงแต่กับมนุษย์ด้วยกันเองหากแต่ยังสามารถทำการสื่อสาร กับสิ่งของในสภาพแวดล้อมของเรา ไม่ว่าจะเป็นฝาผนัง ห้องนอน สินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้นว่า ตู้เย็นฝังไมโครชิปขนาดจิ๋วที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตจะบอกกับเราว่ามีของอะไรในตู้เย็นที่ใกล้จะหมดลงและสามารถสั่งของมาเพิ่มได้ทันทีที่ของในตู้เย็นหมด ก็อกน้ำพร้อมจะให้บริการน้ำไหลเพียงแค่นำมือไปรองไว้ใต้ก็อกน้ำ เตาไฟฟ้าสามารถจำแนกภาชนะเครื่องครัวออกจากมือมนุษย์หรือสิ่งของอื่นๆโดยจะเริ่มทำงานเมื่อมีการนำหม้อหรือกะทะไปวางบนเตาและจะหยุดทำงานเมื่อเราวางมือหรือสิ่งของอื่นลงเหนือเตาฯลฯ
เริ่องราวที่กล่าวมานั้นเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของเทคโนโลยี ICT หรือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(Information and Communication Technology)รวมทั้งการพัฒนาระบบการชี้เฉพาะด้วยคลื่นความถี่วิทยุ RFID (RadioFrequency Identification )ที่ปัจจุบันพัฒนาจนมีขนาดเล็กลงกว่าเมล็ดข้าวสามารถแทรกลงระหว่างชั้นของเนื้อกระดาษหรือฝังในเนื้อสัตว์ได้ จึงมีการนำระบบนี้มาใช้กันในงานหลายประเภทเช่น บัตรประจำตัว ฉลากสินค้า บัตรเอทีเอ็มฯลฯ ชิวิตมนุษย์ในโลกยุคใหม่จะผสานกันกับเทคโนโลยีๆจะผนวกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชิวิตมนุษย์โดยที่เราอาจไม่ได้รู้สึกตัวเลย           
ที่มา : http://www.stou.ac.th/study/sumrit/6-51(500)/page1-6-51(500).html

       กล่าวได้ว่า เทคโนโลยียูบิควิตัส เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเราสามารถที่จะเขาถึงคอมพิวเตอร์ได้ทุกหนทุกแห่งไม่ว่าเราจะอยู่ ณ ที่ใด โดยมีการเชื่อมต่อกับเครื่อข่ายไม่ว่าผู้ใช้จะเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ต่างๆ และผู้ใช้ไม่รู้สึกว่ากำลังใช้คอมพิวเตอร์อยู่ ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีนี้มีการพัฒนาให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตในประจำวัน จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทุกคนในสังคมขาดมิได้

 

 

  เทคโนโลยี  mms ในการเรียนรู้ทุกที่เวลา

       MMS ( Multimedia Messaging Service) เป็นบริการรับส่งข้อความ ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนเครื่อข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบดิจิตอล โดยมีจุดประสงค์ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการส่งข้อความให้สอดคล้องกับเครือข่าย Internet และบริการ Internet E-mail เป็นเทคโนโลยีที่เปิดกว้างให้ผู้ใช้สามารถสร้างข้อความที่ประกอบด้วยภาพ และเสียง รวมทั้งข้อความที่ต้องการส่งออกไปพร้อม ๆ กัน ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่รองรับการใช้งาน MMS 

 ที่มา: http://www.youtube.com/watch?v=YyQpar5lH-M

        ส่วนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเดิมที่สนับสนุนเพียงการส่งข้อความ  SMS  ข้อความที่ได้รับจากโทรศัพท์เคลื่อนที่  MMS  จะเป็นเพียงตัวอักษร  และ  URL  โดย  URL  นี้สามารถเข้าได้ทั้ง  WAP  และ  WEB  โดยถ้าโทรศัพท์ที่ใช้เป็น  WAP  ก็สามารถเข้าไปที่  URL  ดังกล่าวเพื่อดูภาพที่มีคนส่งมาให้ได้ทันที  สำหรับเทคโนโลยี  MMS  ได้ผ่านช่องทาง  WAP  หรือ  GPRS  ซึ่งเป็นเครือข่ายความเร็วสูงทำให้ส่งข้อความประเภทมัลติมีเดียถึงกันได้เร็วมากยิ่งขึ้น  ที่มา : http://www.thaimobilecenter.com

ข้อมูลที่รองรับระบบ  MMS

     MMS เป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสารในยุค 3G ทำให้การส่งข้อความที่เป็นได้มากกว่าที่ตัวอักษร โดยผู้ส่งสามารถส่งข้อความที่ประกอบไปด้วย

 - ตัวอักษร (Text)

 - รูปภาพ (Picture)

 - เสียง (Audio)

- ภาพยนตร์สั้นๆ (VDO Clip)

- เอกสารพรีเซ็นเตชั่น SMIL Presentation (Standing for Synchronized Multimedia Integration Language)  เป็นรูปแบบการแสดง  Presentation  เหมือนกับ  PowerPoint โดยสามารถส่งข้อความที่มีองค์ประกอบเหล่านี้ได้ต่อการส่งข้อความเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

หลักการทำงานของ MMS

          - เนื่องจาก MMS นั้นมีมาตรฐานที่พัฒนาจากระบบ SMS ทำให้มีหลักการที่เหมือนกันคือ เมื่อมีผู้ส่งข้อความออกไป ข้อความนั้นจะถูกนำไปเก็บที่ Server ก่อน และหลังจากนั้น Server ถึงจะส่งข้อความต่อไปที่ปลายทางอีกที หรือมีชื่อทางการว่า Store and Forward Transmission

         -  ถึงแม้ว่า MMS จะมีหลักการที่คล้ายกับการส่ง SMS แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันก็คือ ขนาด (Size) ของข้อความ การส่ง SMS ในแต่ละครั้งขนาดของข้อความจะมีค่าเฉลี่ยประมาณ 140 Byte ดังนั้นด้วยขนาดของข้อความจะมีค่าเฉลี่ยของการส่ง MMS นั้นอยู่ที่ประมาณ 30,000 Byte

         -  ดังนั้นด้วยขนาดของข้อความที่มีขนาดใหญ่ ที่อาจจะประกอบด้วยรูปภาพ หรือ VCD Clip ทำให้การส่งข้อความนี้ต้องใช้ระบบที่ส่งข้อมูลได้รวดเร็วมารองรับ เช่น เทคโนโลยี GPRS เพื่อให้ข้อมูลถึงผู้รับได้รวดเร็วและครบถ้วน

      กล่าวได้ว่า เทคโนโลยี mms  เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถรับส่งข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบมากที่สุด ด้วยวิวัฒนาการของกรส่งข้อความที่เริ่มจากการส่ง “SMS”    ( Short Message Service ) มาสู่เทคโนโลยี mms ที่เปิดกว้างให้ผู้ใช้สามารถสร้างข้อความที่ประกอบด้วยภาพ เสียง รวมทั้งข้อความที่ต้องการส่งออกไปพร้อมๆ กันผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่รองรับการใช้งานแบบ MMS โดยผ่านช่องทาง WAP หรือ GPRS ซึ่งเป็นเครือข่ายความเร็วสูงทำให้คุณส่งข้อความประเภทมัลติมีเดียถึงกันได้เร็วมากยิ่งขึ้น

        จากคุณสมบัติที่ได้กล่าวมาข้างต้น  เป็นที่น่าสนใจ ที่จะนำความรู้ต่างๆ ผ่านทางช่องทางสื่อสารนี้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งสามารถสื่อสารและโต้ตอบกันได้ ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้แบบเคลื่อนที่เป็นระบบเครือข่ายและไม่ว่าจะอยู่สถานที่ใดหรือเวลาใดก็สามารถเกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 274961เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุนนะคะ ได้ความรู้จากบล็อกของคุน เยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท