“การเปลี่ยนอารมณ์ (Change the Temper)”


วันนี้ที่เราได้มา “เปลี่ยนอารมณ์” นั้นทำให้ “เรามองเห็นเรา” ในวันวานว่าเรานั้นโง่ดักดานในการ “จมอยู่กับอารมณ์” มากน้อยเพียงใด

เมื่อวานนี้หลังจากเสร็จจากงานครึ่งวันเช้าเราและช่างก็ได้มีโอกาสเดินทางออกมาจากงาน เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนอารมณ์
ก้าวแรกที่เดินออกมาจากงาน ความคิดเปลี่ยน อารมณ์เปลี่ยน

ชีวิตที่เคยจมอยู่กับงาน จมอยู่กับความคิด จมอยู่กับ “อารมณ์” ค่อย ๆ ถอด ค่อย ๆ ถอน ค่อย ๆ เปลี่ยน

ปัญหาที่ดูเหมือนไม่มีทางออกกลับเกิด กลับมีถนน มีหนทางมีหลายร้อย หลายพันสายให้เราได้มอง ได้เห็น ได้เลือก เพื่อก้าวย่างออกจากปัญหานั้น

เรี่ยวแรงที่ครั้งก่อนต้องใช้ ต้องทุ่ม ต้อง “จม” ไปกับอารมณ์หวนคืนกลับ
เมื่อวานนี้เรากลับเป็นเราคนเดิม
มีเรี่ยว มีแรง มีกำลัง มีพลังในการย่างก้าวไปบนถนนหนทางแห่ง “ชีวิต”

สมองที่เคยอับ เคยทึบ เมื่อตอนที่จมอยู่กับอารมณ์กลับค่อย ๆ ลื่น ค่อย ๆ ตื่น
สติ ความคิด กลับคืน พลิกฟื้น การวางแผนในการทำงานนั้นไหลลื่น ปัญญาที่ถูกกลืนก็กลับคาย...

“การเปลี่ยนอารมณ์ (Change the Temper)” นั้นเป็นเทคนิคที่พระบรมศาสดาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสสอนบอกไว้นับตั้งแต่กาลหนหลัง
การเดินทางตามสายธรรมนั้น ต้องน้อมนำ “เทคนิคธรรม (Dhamma Technique)” มาสร้าง “กรรม” ให้กับชีวิต

ทุกปัญหามีทางแก้หากเพียงแม้นมีสติ
สติในการระลึกรู้อยู่ว่าเรามี “ครู” ผู้ประเสริฐ
ครูแห่งจิต ครูแห่งใจ ครูแห่ง “ชีวิต...”

โปรดน้อมนำ “ธรรมะ” มาเป็น “ครูของชีวิต (Teacher of Life)
แล้วชีวิตจักสดใสใต้ร่ม “ธรรม”


หมายเลขบันทึก: 274351เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เข้ามาอ่านทีไร ก็เกิดสติและนำไปใช้ประโยชน์ได้ทุกครั้งค่ะ

ขอให้มีคมสุขมากๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท