วันที่ ๒๙ มิถนายน - ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๒


สามวังคู่บ้าน ขนมหวานคู่เมือง ลือเลื่องศิลปะ แดนธรรม ทะเลงาม

 

๔  กรกฎาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหาร ที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๒๙  มิถุนายน  ๒๕๕๒  เช้านัดผู้บริหารโรงเรียนที่ผ่านการประเมินศักยภาพมาสัมภาษณ์นัดสุดท้าย  เพื่อความมั่นใจในการเสนอแต่งตั้ง เพราะผู้บริหารทั้งสองรายมีประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียนขยายโอกาส ในสังกัด สปช.เดิม เมื่อผ่านการประเมินจะต้องไปบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ในระดับ ม.ปลาย ในสังกัดกรมสามัญศึกษาเดิม  ซึ่งมีบริบททางการบริหารที่ค่อนข้างแตกต่างกัน  เมื่อพูดคุยกันแล้วก็ค่อนข้างมั่นใจว่าทั้งสองรายมีคุณวุฒิและวัยวุฒิเพียงพอในการบริหารโรงเรียน   เวลา ๐๙.๐๐ น. ลงไปประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายครูผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการพิจารณาตามหลักตามเกณฑ์ก็สามารถจัดลำดับโดยยึดคะแนนที่คณะทำงานได้วิเคราะห์ไว้ให้  บ่ายประชุม อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา มีหลายเรื่องที่นำเข้าเสนอที่ประชุมเห็นชอบและอนุมัติ เช่น การเลื่อนวิทยฐานะ ทั้งที่กำลังดำเนินการและที่จบกระบวนการแล้ว  การย้ายครูผู้สอนมีไม่กี่รายเพราะเป็นตำแหน่งที่มีเงื่อนไขวิชาเอก  และอยู่ในเขตทุรกันดารเป็นส่วนใหญ่ จำต้องรับย้ายครูต่างเขตมาลงจึงไม่ได้หมุนเวียนครูในเขต ทั้งที่มีครูเขียนย้ายกันมาก เป็นการย้ายจากเขตป่าเข้าเขตเมือง ไม่มีครูในเมืองขอย้ายเข้าป่าเข้าแก่งเลย จึงไม่สามารถย้ายได้  สำหรับผู้บริหารหลังจากย้ายกันแล้วยังมีตำแหน่งว่างอีก ๑๖ โรงเรียน คงต้องแก้ปัญหากันอีก  เย็นมีงานพบปะสังสรรค์เนื่องในโอกาสที่ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาหมดวาระลงเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน  ๒๕๕๒  มีอาหาร ดนตรี เครื่องดื่มกันตามสมควร    

วันอังคารที่ ๓๐  มิถุนายน  ๒๕๕๒  เช้ามีภารกิจในตัวจังหวัดเพชรบุรี  สาย ๆ จึงเข้าสำนักงาน  นำแบบแปลนอาคารหอประชุมที่ให้วิศวกรออกแบบใหม่มานั่งดู จากเดิมเขาวางไว้เป็น ๒ ชั้น  ตัดให้เหลือชั้นเดียว  วันศุกร์ที่แล้ววิศวกรนำแบบเบื้องต้นมาให้ดู เห็นแล้วก็พอใจเพราะมีพื้นที่ใช้สอยพอเพียง หากเลี้ยงโต๊ะจีนจะนั่งได้ประมาณ ๓๐๐ คน หากนั่งเรียงแถวหน้ากระดาน คงได้ราว ๆ ๕๐๐ คน มีเวที  ห้องแต่งตัว  ห้องน้ำแยกหญิงชาย  ห้องควบคุม  และห้องเก็บของ  ที่ถูกใจคือมีประตูเข้าออกมากมาย ตลอดแนวด้านหน้า เหมาะสำหรับการประชุมที่มีคนจำนวนมาก ๆ สำหรับราคาค่าก่อสร้างตกประมาณ ๔ ล้านบาท   ในชั้นต้นคิดที่จะทำหลังคาให้แล้วเสร็จอันดับแรก  ห้องน้ำมาอันดับสอง ส่วนอื่น ๆ ค่อยว่ากันทีหลัง  ทั้งนี้ยังเป็นวิมานในอากาศ  บ่ายทำงานแฟ้มเอกสารของกลุ่มงานต่าง ๆ เย็นฝนตกลงมามาก  น้ำท่วมขังด้านหน้าอาคารเพราะทางระบายน้ำเล็กเกินไป    เย็นเดินทางกลับนนทบุรีเพราะต้องไปเยี่ยมญาติที่เจ็บป่วยรักษาตัวที่กรุงเทพฯ   ฝนตกทั่วฟ้ารวมถึงกรุงเทพฯและเมืองนนท์

วันพุธที่ ๑  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  บ่ายต้องแต่งเครื่องแบบลูกเสือเพราะวันนี้ ต้องเป็นประธานเปิดการอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ-เนตรนารี ของสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรีเขต ๒ ที่ศูนย์พัฒนานักเรียนและบุคลากรกรมสามัญศึกษา เยื้องโรงเรียนโตนดหลวงวิทยา ไปถึงก่อนเวลาเล็กน้อย จึงมีเวลาชมค่ายย่อยต่าง ๆ ที่มากางเต้นท์อยู่กันเป็นสัดส่วน  พิธีเปิดเริ่มเวลา ๑๕.๐๐ น. ท่านรองฯบุญรอด  จงมุม กล่าวรายงาน ทำให้ทราบว่ากองลูกเสือวิทยาลัยการอาชีพอำเภอบ้านลาดก็มาร่วมงานชุมนุมด้วย  มีการสวนสนามเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติของลูกเสือ เนตรนารี  ตอนเย็นเดินทางกลับไปอีกครั้งเพื่อเป็นประธานถวายราชสดุดี เพราะวัตถุประสงค์สำคัญของการจัดงานชุมนุมเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์พระประมุขลูกเสือไทย  มีการเปิดกรวย จุดเทียนชัย กล่าวอเศียรวาท  ได้แนะนำให้การจัดถูกต้องตามแบบแผน เพราะเคยมีประสบการณ์ในฐานะศึกษาธิการจังหวัดมาก่อน   

วันพฤหัสบดีที่ ๒  กรกฎาคม  ๒๕๕๒   เช้าเดินดูความเรียบร้อยของสำนักงานทั้งด้านนอกอาคารและภายในอาคาร มีครูมาใช้บริการสโมสรไม่ขาด เพราะเป็นจุดพักเตรียมงานก่อนพบเจ้าหน้าที่ สามารถดื่มน้ำชากาแฟได้อย่างอิสระด้วยการบริการตัวเอง  ไปดูในห้องประชุมใหญ่กระเบื้องปูพื้นหลายแผ่นแตกหลุดออกมาบางมุมบางแผ่น ยัง ไม่มีการเปลี่ยน เวทีด้านหน้าเขาออกแบบไว้เป็นส่วน ๆ มาต่อกัน แต่แคบเกินไป  ฉากหลังมีม่านลงมาดูทึบ  หากมีภาพทิวทัศน์ด้านหลังเวทีก็จะดูกว้างขึ้นไม่อึดอัด  ตัวเวทีหากขยายได้สัก ๓ ฟุตก็จะดูดี  ให้ท่านรองฯบุญรอด  พุทธารักษ์ไปคำนวณดู  ด้านนอกปากทางเข้าเขต มีป้ายไม้แผ่นใหญ่ดูสีซีด จะให้เขาทาใหม่แล้วนำตัวอักษรโลหะที่ติดที่ตัวอาคารมาติดที่ป้ายนี้  สำหรับโครงเหล็กชั่วคราวที่ใช้บังแดดถัดจากป้ายเข้ามา จะปรับปรุงใส่หลังคาให้ถาวรจะใช้แบบทรงไทยประยุกต์ เพราะเมืองเพชรเขาเก่งเรื่องหลังคาทรงไทย ให้หน้าห้องเชิญช่างมาพบเพื่อปรึกษาว่าเป็นไปได้อย่างที่เราคิดหรือไม่  ช่างเขาบอกว่าทำได้ โครงเหล็กก็แข็งแรง เพียงเสริมฐานเสาให้มั่นคงก็ใช้การได้  สำหรับเสาธงให้เขาไปออกแบบเชิงประติมากรรมโครงเหล็ก ความสูงพอเลยอาคารหน่อย ทำแบบชั่วคราวที่ยังไม่มีกำหนดว่าจะเป็นถาวรเมื่อไหร่ ด้วยเหตุที่เงินยังไม่มี  บ่ายทำงานเอกสาร  เย็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือเขาชวนไปทานข้าวที่ค่ายลูกเสือ ก่อนกินข้าวได้เดินเยี่ยมค่ายย่อยทั้ง ๔ อำเภอมีของไปฝากค่ายย่อยละกล่อง ถึงเวลาเป็นประธานชุมนุมรอบกองไฟ คืนนี้อากาศร้อนอบอ้าวมาก แต่การแสดงก็สนุกสนาน จบลงเวลาประมาณ ๔ ทุ่ม


วันศุกร์ที่ ๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒  เช้าจะถวายเทียนพรรษาที่วัดหนองแขม ทางเจ้าหน้าที่แต่งตัวชุดไทยกันสวยงาม มีรถแห่เทียน ผ้าอาบน้ำฝน และพุ่มจตุปัจจัย โรงเรียนวัดหนองแขมส่งกลองยาวมาช่วยแห่รอบอุโบสถ  พวกเราไปทำกิจกรรมอบรมสัมมนากันหลายคน จึงมีคนร่วมงานไม่มากนัก  พิธีก็เรียบง่าย ผมจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานสงฆ์ให้ศีล พวกเรากล่าวคำถวาย พระสงฆ์อนุโมทนาและให้พร เป็นอันเสร็จพิธี  ประธานสงฆ์เล่าว่านี่เป็นครั้งแรกที่นำเทียนพรรษามาถวายนับตั้งแต่มี สปอ.และเขตพื้นที่  ดูวัดก็น้อยใจเหมือนกันที่เราไม่ค่อยใส่ใจเท่าที่ควร ความจริงเวลาวัดมีงานเจ้าหน้าที่จะเข้ามาช่วยทุกครั้ง แต่จะมาเป็นลูกหาบเสียส่วนใหญ่ ยังไม่เคยเป็นเจ้าภาพเป็นเรื่องเป็นราวเหมือนงานนี้ ต่อไปคงต้องทำตัวเป็นคนวัดให้มากขึ้น  เสร็จพิธีถวายเทียนพรรษาเดินทางไปเปิดอบรมครู ป.๑ ที่โรงเรียนบ้านท่ายาง(ประชาสรรค์) ศึกษานิเทศก์เป็นแม่งาน เป็นการอบรมครู ป.๑ ทั้งเขตตามโครงการ BBL  ในต่างประเทศครู ป.๑ ต้องเป็นครูที่เก่งมีประสบการณ์สูง เหมือนช่างออกแบบฐานรากอาคาร หากได้ครูใหม่ ๆ ประสบการณ์น้อยการเรียนการสอนก็จะล้มเหลว ส่งผลไปถึงชั้นอื่น ๆ ด้วย ก่อนเที่ยงได้รับหนังสือจาก สพฐ.ว่าผู้ปกครองโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งร้องเรียนไปที่สายด่วนนายกรัฐมนตรีว่าส่งลูกเข้าเรียนเสียค่าบำรุงสูงแล้วไม่มีเก้าให้นั่ง ครูให้นั่งกับพื้นจึงมอบหมายเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและรายงาน สพฐ.  เที่ยงกว่าเดินทางไปปิดงานชุมนุมลูกเสือที่ศูนย์พัฒนานักเรียนและบุคลากรกรมสามัญศึกษา  เขาเริ่มพิธี ๑๓.๐๐ น. ท่ามกลางเปลวแดดที่แผดเผาลงมา แต่ทุกคนก็อดทนกันดี   จบพิธีก็แยกย้ายกันกลับเพราะสัมภาระจัดเก็บเรียบร้อยแล้ว  คณะเจ้าหน้าที่ที่ไปตรวจสอบโรงเรียนเอกชนแจ้งให้ทราบว่า นักเรียนที่กล่าวถึงในหนังสือร้องเรียนเป็นระดับชั้นอนุบาล  โรงเรียนจะจัดโต๊ะกลมให้นักเรียนนั่งพื้น ล้อมเป็นวง ๆ ไม่มีเก้าอี้เพราะสะดวกในการจัดกิจกรรม จะจัดให้นั่งเก้าอี้เมื่อขึ้นชั้นอนุบาล ๓ ก็รายงานเขาไป  โรงเรียนควรชี้แจงผู้ปกครองให้ทราบจะได้ไม่เกิดปัญหาอีก  สอบถามกลุ่มงานการเงินเรื่องการเบิกจ่ายเงินให้ครูธุรการเห็นหลายเขตเขาบ่นว่าเดือดร้อนกัน เจ้าหน้าที่บอกว่าเรียบร้อยแล้วก็สบายใจ  เย็นเดินทางกลับนนทบุรี การจราจรยังคล่องตัวแม้จะมีวันหยุดราชการหลายวัน

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

หมายเลขบันทึก: 273374เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่านผอ.ทำนุบำรุงศาสนา เป็นชาวพุทธที่น่านับถือ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท