สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก(หวัด2009)-3กค.52


 

...

คณะนักวิจัยจากสหรัฐฯ พบว่า ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก, ไข้หวัดหมู, หรือหวัด 2009 (โรคเดียวกัน แต่มีหลายชื่อ) น่าจะติดต่อกันได้น้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ทั่วไป

ทว่า... คนไข้อาจมาด้วยอาการปวดท้อง แน่นท้อง ไม่สบายในท้อง ท้องอืด หรือท้องเสียได้บ่อยกว่า

...

คณะนักวิจัยจากเนเธอแลนด์พบว่า หวัด 2009 เติบโตได้ดีที่จมูกคนเรา มีชีวิตอยู่ได้นาน ทำให้แพร่กระจายไปยังคนอื่นผ่านน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ เช่น การไอ จาม การปนเปื้อนมือ ภาชนะของใช้ (เช่น ลูกบิดประตู โทรศัพท์ ขนส่งมวลชน ฯลฯ)

ขณะนี้มีคนทั่วโลกเป็นโรคนี้ไปแล้วกว่า 77,000 ราย ตายไปอย่างน้อย 332 ราย ความจริงมีคนไข้ป่วยมากกว่านี้มากมาย แต่ไม่ได้ตรวจเลือด

... 

สถิตินี้นับเฉพาะคนที่ตรวจเลือด ซึ่งมักจะเป็นกลุ่มที่มีอาการค่อนข้างหนัก ทำให้สถิติอัตราตายน่าจะสูงเกินจริง

เรื่องที่น่าสนใจคือ มาตรการที่ใช้ในเม็กซิโกได้ผลดีกว่ามาตรการที่ใช้ในสหรัฐฯ อย่างชัดเจน ทั้งๆ ที่คนเม็กซิโกมีฐานะไม่ดี บ้านเรือนอยู่กันแออัด แถมจำนวนคนไข้ยังลดลงเร็ว ไม่เหมือนสหรัฐฯ ที่จำนวนผู้ติดเชื้อไม่ลดลงเลย

...

ปัญหาที่ผู้เชี่ยวชาญกลัวคือ ซีกโลกใต้และเอเชียมีเชื้อไข้หวัดนกสะสมอยู่ในสัตว์ปีก เช่น นกป่า ไก่ป่า ฯลฯ และสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม เช่น เป็ด ไก่ ฯลฯ

ถ้ามีการกลายพันธุ์จากการผสมระหว่างหวัด 2009 กับไข้หวัดนก เกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่ ตรงนั้นจะน่ากลัวมาก ทว่า... ยังไม่พบ และกำลังเฝ้าระวังกันอยู่ทั่วโลก

...

ไข้หวัดใหญ่ทั่วไปจะแพร่ไปยังสมาชิกในครอบครัว 20-30% แต่เชื้อหวัด 2009 หรือไข้หวัดหมู H1N1 แพร่กระจายไปได้น้อยกว่า

ข่าวดีตอนนี้ คือ H1N1 หรือไข้หวัดหมูไม่มีชิ้นส่วนพันธุกรรมพิเศษที่เรียกว่า 'PB2' ซึ่งพบในการระบาดที่คนตายเป็นเบือ (1918,1957,1968)

...

เรื่องต่อไปที่มีการเฝ้าระวังกันตอนนี้ คือ เชื้อดื้อยา ซึ่งพบ 1 รายในญี่ปุ่น และอีก 1 รายในเดนมาร์ค

ความรู้ใหม่ที่พบคือ ไข้หวัดหมูอยู่ในท้องได้ โดยไปเติบโตในผนังลำไส้เล็ก ซึ่งไข้หวัดใหญ่ทั่วไปทำไม่ได้ ทำให้คนไข้มีอาการทางเดินอาหารได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ฯลฯ

...

เรื่องไวรัสทำให้ลำไส้อักเสบ และท้องเสียได้นี้... รัฐบาลไทยควรรณรงค์ให้คนไทยล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ จนเกิดเป็นนิสัย และ "วัฒนธรรมใหม่ (neoculture)" ให้ได้

ชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทยมักจะชอบเมืองไทยหลายด้าน ยกเว้นไม่ชอบที่คนไทยไม่พูดภาษาอังกฤษ และเข้ามาแล้วท้องเสียบ่อย

...

สาเหตุที่ท้องเสียไม่ได้มาจากโรคติดเชื้อแบคทีเรีย หรือพวกบิดต่างๆ อย่างเดียว ทว่า... ส่วนหนึ่งมาจากไวรัสลำไส้อักเสบ และเจ้าหวัดหลายชนิด เช่น หวัด 2009 ฯลฯ

นักท่องเที่ยวหลายๆ คนมักจะเหมารวมว่า เมืองไทยนี้สกปรก ทำให้เสียการท่องเที่ยว ถ้าคนไทยสร้างวัฒนธรรมใหม่ ล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ ขึ้นรถลงเรือ ไปเหนือล่องใต้ พกสบู่ ล้างๆๆๆ แบบนี้โรคท้องเสียจะลดลงไปแยะเลย

...

อ.รอน เฟาเชอร์ (Ron Rouchier) และคณะ แห่งศูนย์การแพทย์อีราสมุส รอตเตอร์แดม พบว่า ไวรัสใหญ่เติบโต และแพร่พันธุ์ผ่านสัตว์กัดแทะ (ferrets) เช่น หนู ฯลฯ ได้เร็ว

ปัจจัยที่ทำให้สัตว์กลุ่มนี้แพร่พันธุ์ได้ดี คือ ไวรัสนี้ (หวัด 2009) ชอบของเย็นได้แก่ จมูกคน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หมู หนู ฯลฯ ไม่เหมือนไวรัสไข้หวัดนกที่ชอบของร้อนได้แก่ จมูกนก

...

ผลการศึกษาในหนูทดลองพบว่า หวัด 2009 ตกค้างในจมูกได้นานกว่าไข้หวัดใหญ่ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า การระบาดของหวัด 2009 น่าจะยาวนานกว่าไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ซึ่งระบาดตามฤดูกาล หรือกินเวลาไม่กี่เดือน

การที่เม็กซิโกทำให้โรคสงบราบคาบได้เร็ว ขณะที่สหรัฐฯ ยังจัดการกับปัญหานี้ไม่ได้ คาราคาซังมานาน ทำให้คนทั่วโลกคงต้องเรียนรู้กลยุทธดีๆ จากเม็กซิโกมาใช้ให้ได้ต่อไป

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ > [ อ้างอิงไว้ที่นี่ ]

... 

 > นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 3 กค. 52. > Thank Reuters

ที่มา                                                                      

หมายเลขบันทึก: 273081เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท