ชีวิตที่พอเพียง : ๗๘๓. ชมคอนเสิร์ท Gustav Mahler Symphony No. 4 in G minor



          เป็นการชมคอนเสิร์ทครั้งแรกในชีวิต ที่มีคนมาเล่าเรื่องราวของผู้แต่งเรียกน้ำย่อยก่อน  โดย ดร. ธเนศร วงศ์ยานาวา และ ศ. ดร. เจตนา นาควัชระ   ทำให้ผมได้สังเกตและหัดดื่มด่ำกับเรื่องราวที่ดนตรีบอกหรือเล่า


          และเป็นครั้งแรกที่ผมรู้จักวาทยากรและนักประพันธ์ดนตรีชื่อก้องโลกยุคต้นศตวรรษที่ ๒๐ ผู้นี้    ผมรู้สึกว่าผมเชยถึงขนาดที่ไม่รู้จัก Gustav Mahler มาก่อน


          และยังเป็นอีก ๓ ครั้งแรกสำหรับผม คือครั้งแรกที่ได้ฟังดนตรีของสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยศิลปากร     ครั้งแรกที่ได้ฟังเพลงที่อำนวยการเพลงโดย Hikotaro Yazaki    และครั้งแรกที่ได้ฟังเสียงโซปราโนของ Katrin Starick


          ก็ตรงกับที่ บล็อก OKNation บอกไว้ ว่าซิมโฟนีของ มาเลอร์ เล่นยาก    เพราะซับซ้อน เครื่องดนตรีผลัดกันเล่น โต้ตอบกัน หรือทะเลาะกัน เพื่อบอกเรื่องราวในจินตนาการหรือการเล่าเรื่องในชีวิตของผู้ประพันธ์   ถ้าไม่ได้ฟังคำอธิบายของ ศ. เจตนาและ ดร. ธเนศร ก่อนฟัง ผมคงจะคิดว่านักดนตรีเล่นไม่ดี    เพราะเครื่องดนตรีเล่นไม่พร้อมกัน


          วงซิมโฟนีวงใหญ่มาก มีนักดนตรี ๗๑ คน   มีผู้มาชมประมาณ ๓๐๐  และใช้เวลาเล่นโดยไม่หยุดพักกว่า ๑ ชั่วโมง   เป็นดนตรีแนวหวานและรื่นเริง มี ๔ ตอน ตอนที่ ๔ เป็นบทเพลง “ชีวิตเยี่ยงชาวฟ้า” สำหรับร้องเสียงโซปราโน    ในสูจิบัตรมีบทเพลงเป็นภาษาเยอรมัน  อังกฤษ และไทย แปลโดย ศ. เจตนา    โดยท่านอธิบายให้ฟังว่าต้องจินตนาการถึงชีวิตอันยากเข็ญของคนเยอรมันในแคว้นทางใต้สมัยกว่า ๑๐๐ ปีก่อน ที่ไม่ค่อยมีอะไรกิน   เด็กจึงจินตนาการถึงชีวิตที่มีกินเหลือเฟือบนสวรรค์    เขาไม่รู้ว่าชีวิตที่มีกินเหลือเฟือในอีก ๑๐๐ ปีต่อมา นำเอาความทุกข์ยากอีกแบบหนึ่งมาให้ คือโรคอ้วนและโรคเรื้อรัง  


          เป็นการเรียนรู้ชีวิตอีกแบบหนึ่งที่คนชั้นสูงของไทยที่เติบโตหรือเรียนมาจากสังคมตะวันตกคุ้นเคย    แต่ผมไม่คุ้นเคย แต่ก็อยากไปเรียนรู้ ว่าเขาดื่มด่ำสำราญจากดนตรีคลาสสิกกันอย่างไร    และยังได้เห็นขบวนการอุดมศึกษาไทยกับดนตรีสากลอีกด้วย    เกือบลืมบันทึกไป ว่าดนตรีนี้แสดงที่ห้องประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อค่ำวันที่ ๑๕ มิ.ย. ๕๒

วิจารณ์ พานิช
๑๖ มิ.ย. ๕๒

             

ดร. ธเนศร วงศ์ยานนาวา กับ ศ. ดร. เจตนา นาควัชระ กำลังอธิบายเรื่องราวของ Gustav Mahler

นักดนตรีกำลังทดลองเสียง

นักดนตรียืนรับเสียงปรบมือจากผู้ชม


หมายเลขบันทึก: 271939เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2009 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วรรณวไล อธิวาสน์พงศ์

ทำอย่างไร เด็กไทยในต่างจังหวัดไกลๆจะได้รับสิ่งดีๆเช่นนี้เพิ่มจากที่ถูกอัดแน่นด้วย พาณิชย์ศิลป์ บ้างคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท