ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


ส่วนใหญ่จะใช้ที่เน้นการช่วยเหลือให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้สูงสุดตามศักยภาพ

หน่วยที่ 1

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

 

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน

              คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ( Computer Assisted Instruction : Cai)  คือ สื่อการศึกษาที่อาศัยศักยภาพของระบบคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้ศึกษาหรือผู้เรียนสามารถทำกิจกรรม หรือศึกษาจนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้ด้วยตนเอง

              คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็น สื่อถูกนำไปใช้ในหลายลักษณะเช่น ใช้แทนครูในบางจุดประสงค์หรือบางเรื่อง บางหน่วย ใช้สอนซ่อมในบางจุดประสงค์ที่มีผู้เรียนประเมินไม่ผ่าน  ใช้สอนเสริม สำหรับเด็กเก่งในเนื้อหาสาระที่เกินกว่าที่หลักสูตรกำหนดและครูไม่มีเวลาสอน  ใช้ฝึกเพื่อให้เกิดทักษะและแม่นยำหลังจากเรียนกับครูในเวลาปกติ ฯลฯ

              จะเห็นว่าส่วนใหญ่จะใช้ที่เน้นการช่วยเหลือให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้สูงสุดตามศักยภาพของผู้เรียน การออกแบบบทเรียนจึงให้ความสำคัญในเรื่อง หลักการทางศิลปะเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับผู้เรียน หลักการสอนและจิตวิทยาการเรียนรู้เพื่อการจัดกิจกรรมและเนื้อหาให้ง่ายต่อการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  การให้แรงเสริมด้วยการให้ผลย้อนกลับ (Feedback) ที่เหมาะสม  เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #cai
หมายเลขบันทึก: 270276เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจที่ได้เห็นค่ะ หายไปนานเลยนะคะ

ทีมวิจัยยังนึกถึงอยู่ค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ ชาวลพบุรีคิดถึงอาจารย์ทุกคนครับ บันทึกที่ขึ้นไว้ในบล็อกเป็นการยกตัวอย่างให้ผู้เข้าอบรมเห็นถึงการคัดลอกไฟล์ เนื้อหาจึงไม่สมบูรณ์ จะขอแก้ไขในโอกาสต่อไป ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท