สอนลูกด้วย การกระทำของเรา


มาทบทวนเรื่องการสอนลูก

ก่อนนี้คิดว่าเราต้องอ่านหนังสือ  เพื่อเอาแนวคิดมากมาย

 

แต่ตอนนี้ซื้อกองไว้ไม่ได้อ่านเลย

จึงคิดว่า

การสอนตอนนี้เป็นการทำให้เป็นแบบอย่าง

 

เขาน่าจะได้จากการกระทำของเรา

จากการที่เราสัมผัสเขา  ทุกๆวิถีทาง  ทั้งกายวาจาใจ

 

การพูดคุยด้วยท่าทีอ่อนโยน...

 

เราสอนเขาอย่างไร

แล้วจะได้ผลหรือไม่

พอเพียงหรือไม่

 

แต่สิ่งที่หวังคือการให้เวลา

การให้ความรัก 

การให้แนวทางที่ดี

 

และทางที่ดีที่สุดคือ  ทางแห่งการพ้นทุกข์...

ทั้งทางโลกและทางธรรม...

คำสำคัญ (Tags): #สบาย
หมายเลขบันทึก: 269836เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ต้องให้เวลากับลูก โดยเฉพาะความรักและความอบอุ่น ได้พูดคุยกันค่ะ

ต้องพูดคุยด้วยเหตุผลด้วยคะ...เห็นหลายท่าน ลูกเดินชนโต๊ะร้องไห้...ก็ตีโต๊ะซะงั้น..โทษเป็นความผิดของโต๊ะซะงั้นคะ

  • การกระทำของผู้ใหญ่ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ เป็นยิ่งกว่าคำสอนจริง ๆ ด้วยค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • เห็นด้วยเลยค่ะ...สุภาษิตไทยเลยบอกว่า ลูกไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้น

ชื่นชมกับหนทาง และ แนวคิดเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก ทั้งทางโลก และ ทางธรรมครับ

สาธุ

เด็กๆเลียนแบบเราทุกอย่างค่ะ บางที เราก็ไม่อยากให้เขาทำอย่างเราเท่าใดนัก ในบางเรื่อง แต่เมื่อเห็นกันทุกวัน ก็ไม่ทราบจะทำอย่างไร เช่น คุณแม่หลาน เขาทำงานส่วนตัว ใช้คอมพิวเตอร์มาก หลานก็ชอบเล่นคอมฯเช่นกัน ต้องคอยกันๆให้ไปเล่นอย่างอื่นบ้าง เป็นต้นค่ะ

P

Sasinand  

 ขอบคุณครับอาจารย์...

 ทำให้ผมได้สติเรื่องหนึ่งครับ

 ที่เขาชอบดูการ์ตูนมาก  ก็เพราะผมชอบดูทีวีมากเหมือนกันนี่เอง

น่าจะใช่ครับ...

 คงจะต้องดูให้น้อยลง  ในต่อหน้าเขาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท